Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá Notion và các cơ sở dữ liệu là gì và làm thế nào để xây dựng và sử dụng chúng một cách hiệu quả.
Sử dụng cơ sở dữ liệu được coi là một tính năng tiên tiến trên Notion. Thay vì chỉ ghi chú trên trang giấy thông thường, bạn có thể tạo ra các cơ sở dữ liệu có sẵn nhưng vẫn có thể tuỳ chỉnh linh hoạt theo nhu cầu cá nhân.
- Dành cho iOS: TẠI ĐÂY
Dành cho Android: TẠI ĐÂY
Dành cho PC: TẠI ĐÂY
Dạng bảng tính - Table
Giống như Excel hoặc Google Sheet, Notion sẽ tự động tạo ra một bảng có hàng và cột khi bạn nhập lệnh
/table. Bạn có thể thực hiện các chỉnh sửa như sau:
Nhấn vào
tên của cộtđể điều chỉnh theo ý muốn của bạn.
Trong phần
Loại Thuộc tính, bạn có thể chọn định dạng cho cột như sau:
- Văn bản và Số: Nhập chữ / số bình thường
- Chọn và Chọn nhiều: Chọn một hoặc nhiều nhãn cho nội dung của bạn
- Ngày: Thêm ngày tháng năm
-
- Tệp & Phương tiện: Đính kèm tệp tin hoặc hình ảnh
- Ô kiểm: Đánh dấu ô để hoàn tất
- URL / Email / Điện thoại: Thêm thông tin cá nhân như email, số điện thoại, hoặc liên kết
Nhấn vào
biểu tượng +Ở phía bên phải hoặc dưới cùng, bạn có thể thêm cột và hàng mới. Bạn cũng có thể điều chỉnh kích thước cột bằng cách kéo thả vách ngang ở giữa.
Trên mỗi ô, bạn cũng có thể nhấn vào nút
Mởđể mở ra một trang mới và thêm nội dung trực tiếp mà không cần tạo trang bên ngoài. Tất cả sẽ được lưu trữ và truy cập nhanh chóng thông qua bảng dữ liệu của Notion.
Dạng bảng - Board
Với dạng bảng - Board, Notion sẽ tự động chia nội dung của bạn thành các thẻ theo các cột để bạn có cái nhìn tổng quan hơn. Mọi thông tin trong ô dữ liệu đều sẽ được hiển thị trên một thẻ thay vì bạn phải xem theo kiểu ngang như Table.
Tương tự, chỉ cần nhấn vào
tiêu đềđể đổi tên cho phù hợp với nội dung của bạn. Nhấn
biểu tượng ...nếu bạn muốn thay đổi màu sắc của nhãn hoặc ẩn cột đó hoàn toàn.
Trong Board, để hiển thị thêm hoặc giấu đi thông tin bạn đã nhập, hãy vào mục
Thuộc tínhđể cấu hình. Bật/tắt các thông tin mà bạn muốn hiển thị trên .
Danh mục
Lọcvà
Sắp xếpsẽ giúp bạn sắp xếp và lọc thông tin theo điều kiện và thứ tự mà bạn đặt ra. Hãy áp dụng tính năng này khi bảng của bạn có quá nhiều thông tin và cần sắp xếp lại để dễ dàng quan sát hơn nhé!
Dạng danh sách - List
Về mặt hình thức, danh sách sẽ trình bày dữ liệu tương tự như bảng nhưng không hiển thị theo từng ô một. Thông tin chỉ được viết ra theo hàng ngang. Tuy nhiên, tính năng vẫn được hỗ trợ, bạn có thể nhấn vào các dữ liệu để xem chi tiết hoặc sử dụng các tính năng như Thuộc tính, Lọc hoặc Sắp xếp.
Dạng thư viện ảnh - Gallery
Nếu thông tin bạn muốn ghi chú ở Notion chủ yếu là hình ảnh hoặc hình ảnh là tiêu chí quan trọng, bạn nên sử dụng database Gallery. Có thể tưởng tượng rằng dữ liệu của bạn giống như các tác phẩm trưng bày ở bảo tàng. Với hình ảnh lớn và các thông tin liên quan được ghi chú thích ở phía dưới. Cho các nội dung không có hình ảnh, Notion sẽ chỉ hiển thị khung trắng.
Tất cả chỉ cần vào Thuộc tính, Lọc hoặc Sắp xếp để tùy chỉnh thông tin hiển thị và thứ tự theo ý muốn.
Dạng lịch - Calendar
Ngoài dạng bảng, Notion còn có dạng database trực quan là Calendar cho phép bạn ghi chú trực tiếp lên lịch hằng tháng. Khi chọn Calendar, Notion sẽ tự động tạo một cuốn lịch và cho phép bạn thêm bất kỳ nội dung nào. Chỉ cần di chuột vào ngày tháng mong muốn > nhấn dấu + ở góc > điền thông tin cần thiết là xong.
Dạng dòng thời gian - Timeline
Tương tự như Calendar nhưng chi tiết hơn, bạn có thể xem từng giờ giấc của mỗi ngày khi sử dụng Timeline. Việc lên kế hoạch trước trở nên dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần nhấn vào ô trống ở bảng bên cạnh để thêm nội dung mới.
Khi cần điều chỉnh thời gian, chỉ cần bạn kéo dài thẻ hoặc kéo thả đến ngày giờ mới là Notion đã ghi nhận, không cần phải xoá và tạo lại từ đầu.
Tạm kết
Đã giới thiệu Notion cùng 6 loại cơ sở dữ liệu linh hoạt. Hy vọng bạn thấy bài viết hữu ích và sẽ gặp lại trong những thông tin tiếp theo về Notion!
- Xem thêm: Thủ thuật Android, Thủ thuật iPhone.