Dòng Tiger 1200 của Triumph đã làm say lòng người từ năm 2012, khiến cho dòng GS của BMW phải nể phục. Và năm nay, Triumph đã mang đến những nâng cấp đáng kinh ngạc cho dòng xe phiêu lưu cỡ lớn này với công nghệ và tính năng mới, nhưng vẫn giữ được bản chất huyền thoại của dòng Tiger. Một câu chuyện thú vị là khi được hỏi về những chi tiết và bộ phận nào của thế hệ Tiger 1200 cũ được mang sang thế hệ Tiger 1200 mới, kỹ sư trưởng của Triumph chỉ trả lời rằng, “Chắc chỉ vài con ốc thôi.”
Chiếc xe trong bài viết này là Tiger 1200 GT Explorer. Mình không thích cách đặt tên hay phân loại của Triumph vì nó quá phức tạp và khó nhớ từng phiên bản và sự khác biệt giữa chúng, và liệu những sự khác biệt đó có cần thiết không. Về cơ bản, Tiger 1200 có hai dòng chính là GT và Rally. Trong dòng GT có GT tiêu chuẩn, GT Pro, và GT Explorer. Dòng GT tập trung vào chạy trên đường nhựa nhiều hơn. Còn dòng Rally có Rally Pro và Rally Explorer, dòng này tập trung vào chạy off-road. Dòng GT có kích thước mâm là 19/18 inch trước sau, giúp xe có khả năng chuyển hướng nhanh hơn, trong khi đó dòng Rally với kích thước mâm 21/18 và bánh căm sẽ phù hợp với những đoạn đường đất đá sỏi. Các chi tiết khác mình sẽ không đề cập để tránh làm loãng nội dung bài viết. Vậy nên, tổng cộng có năm phiên bản trong dòng Tiger 1200. Thực sự là chỉ có đam mê mới khiến người ta cố gắng nhớ thôi.
Điểm nổi bật đầu tiên với GT Explorer và cả dòng Tiger 1200 mới của Triumph là nỗ lực giảm trọng lượng trên những chiếc xe này. GT Explorer chỉ nặng 255 kg, bao gồm cả xăng, dầu và nước làm mát. Cảm giác lái trên một chiếc xe gần hai tạ rưỡi và kích thước lớn cũng không quá đáng sợ khi di chuyển trên đường phố Sài Gòn.
Triumph đã đưa ra sự đổi mới gần như toàn bộ trên Tiger 1200 với mục tiêu giảm trọng lượng, tăng công suất và cải thiện khả năng điều khiển cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Việc giảm trọng lượng đến từ việc điều chỉnh khung sườn, động cơ và hệ thống truyền động cũng như các chi tiết khác.
Động cơ mới dung tích 1160cc hiện đã sử dụng thứ tự đánh lửa T-plane, 1-3-2, tương tự như trên dòng Tiger 900. Đây là một thiết kế mà Triumph đã áp dụng để tạo ra công suất tốt ở dải tua máy thấp, trong khi vẫn giữ được sức mạnh đáng kể ở dải tua máy trung và cao. Âm thanh từ thứ tự đánh lửa mới này cũng nghe hay hơn một chút. Động cơ trên Tiger 1200 GT Explorer sản sinh công suất lên đến 148 mã lực ở 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 130 Nm ở 7.000 vòng/phút.
Một tính năng đáng chú ý trên Tiger 1200 GT Explorer là hệ thống radar phát hiện điểm mù (anh em có thể xem video để thấy đèn sáng màu cam). Đặt ở phía sau, nếu có xe khác vào vùng điểm mù, đèn trên gương chiếu hậu sẽ nhấp nháy. Tuy nhiên, vị trí đặt đèn hơi không tiện lợi khi đặt ở phía dưới gương. Nếu đặt ở trên, sẽ thu hút sự chú ý của người lái nhiều hơn.
Trang bị bảo vệ cho xe như tay lái, ốp động cơ phía dưới và thanh bảo vệ động cơ đều được trang bị trên GT Explorer.
Dung tích bình xăng lên đến 30 lít, mang lại sự an tâm cho những chuyến đi xa. Chiều cao yên có thể điều chỉnh trong khoảng từ 850 đến 870 mm.
Kính chắn gió có thể điều chỉnh dễ dàng bằng cơm.
Màn hình TFT 7 inch cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết.
Dù vẫn sử dụng trục các-đăng để truyền động, nhưng hệ thống này đã được nâng cấp thành tri-link. Gắp đôi được áp dụng thay vì gắp đơn trước đây trên Tiger 1200 thế hệ trước. Triumph cho biết cấu hình tri-link này giảm hơn 1,3 kg khối lượng không treo - một sự giảm đáng kể.
Hệ thống treo bán chủ động của Showa được điều chỉnh tối ưu cho mỗi chế độ lái và tự điều chỉnh liên tục sau mỗi 50 mili giây.
Cặp phanh “đỉnh cao” Brembo Stylema kết hợp với đĩa 320 mm ở phía trước và phanh một piston Brembo cùng đĩa 282 mm ở phía sau.Tóm lại, Tiger 1200 đã trải qua một sự cải tiến đáng kể so với thế hệ trước: nhẹ hơn, mạnh mẽ hơn và cảm giác lái tốt hơn. Chu kỳ bảo dưỡng là 16.000 km cho việc thay dầu và 32.000 km cho kiểm tra xu-páp. Dù không phải là mẫu xe thể thao nhất, Tiger 1200 GT Explorer và các phiên bản khác xứng đáng nhận được sự quan tâm khi có khả năng đáp ứng nhiều nhu cầu với trang bị điện tử và an toàn tiện ích.