Có thể sẽ có sự xuất hiện của Volvo EX30 tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2024.
Tại Triển lãm Singapore Motorshow 2024, Volvo đã trình diễn mẫu xe EX30. Giá bán chính thức của chiếc xe điện này tại Đảo quốc Sư Tử vẫn chưa được công bố. Tại Đông Nam Á, chỉ có Thái Lan mới công bố mở bán mẫu xe này với giá 1,59 triệu baht (tương đương khoảng 1,11 tỷ đồng).
Volvo Việt Nam đã thông báo, hãng đã lên kế hoạch ra mắt một mẫu xe điện tại thị trường nội địa vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu đó sẽ là EX30 hay C40.
Về mặt thiết kế, Volvo EX30 được so sánh như phiên bản nhỏ của EX90 với nhiều điểm tương đồng trong thiết kế. Phần đầu xe không có lưới tản nhiệt do đây là dòng xe hoàn toàn điện. Bộ đèn pha LED hoàn toàn mới với dải đèn ban ngày hình chữ 'T' đặc trưng của thương hiệu Thụy Điển.
Kích thước của Volvo EX30 là 4.233 x 1.836 x 1.550 mm, chiều dài cơ sở 2.650 mm. Những con số này cho thấy dòng xe điện này nằm trong cùng phân khúc với BMW X1 hay Audi Q3, tuy nhiên lại ngắn hơn một chút.
Bộ mâm 5 chấu kích thước 20 inch, thiết kế đặc biệt nhằm giảm thiểu không khí nhiễu động ở khu vực bánh xe, tăng cường tính khí động học nhằm cải thiện hiệu suất vận hành của xe. Hiện nay, nhiều hãng xe đều áp dụng kiểu thiết kế này cho bánh xe của các dòng xe điện.
Phần đuôi xe của Volvo EX30 có nhiều nét giống với mẫu XC40 chạy bằng xăng. Bộ đèn hậu LED được thiết kế kéo dài từ phần cánh gió xuống phía dưới.
Nội thất của Volvo EX30 được thiết kế tối giản tới mức chỉ có một màn hình cảm ứng tích hợp tất cả các chức năng của xe. Người dùng chỉ có thể tìm thấy các nút vật lý cho cửa sổ hoặc chức năng trên vô lăng.
Volvo đã loại bỏ cụm đồng hồ tốc độ trước người lái nhưng chưa có kế hoạch để thêm hệ thống HUD để hiển thị các thông số của xe. Người lái muốn xem tốc độ, số... sẽ cần nhìn lên phía trên màn hình giải trí. Cách bố trí này của Volvo khá giống với Tesla Model 3.
Màn hình trung tâm có kích thước 12,3 inch dạng dọc hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto cùng Google Assistant.
Khu vực bệ trung tâm rất tiện ích với ngăn chứa đồ 2 tầng. Nếu không cần dùng cốc, có thể trượt và ẩn vào bệ tỳ tay, mở rộng không gian chứa đồ cho tầng dưới. Khu vực này cũng bao gồm nút điều khiển cửa sổ hàng trước và nút khóa/mở cửa. Nút 'Rear' để điều chỉnh 2 cửa sổ của hàng ghế sau.
Một điểm thú vị khác là cả 4 cửa xe của Volvo EX30 đều không có loa âm thanh. Hãng xe Thụy Điển đã loại bỏ và thay thế bằng 1 dải loa duy nhất (Soundbar) được đặt trên táp-lô xe, có thương hiệu Harman Kardon và công suất 1.040 W. Theo Volvo, trải nghiệm âm thanh này sẽ không khác biệt so với kiểu loa cánh cửa thông thường. Mục đích của cách làm này là mở rộng không gian ngăn chứa đồ ở khu vực cửa xe và giảm thiểu sử dụng linh kiện để giảm phát thải khí CO2 trong quá trình sản xuất.
Các núm điều chỉnh ghế điện hàng trước cũng được thiết kế tối giản. Để điều chỉnh độ nghiêng của tựa lưng, người ngồi cần quay núm theo hoặc ngược chiều kim đồng hồ. Đẩy ghế lên/xuống sẽ di chuyển theo phương ngang. Để điều chỉnh độ cao của ghế, cần nhấn nút ở giữa để chuyển chế độ, sau đó tiếp tục quay núm theo hoặc ngược chiều kim đồng hồ.
Không gian ở hàng ghế sau của Volvo EX30. Ở giữa là các nút điều khiển cửa sổ, cổng sạc USB và ngăn đựng đồ có thể tháo rời.
Một tấm bảng nhỏ sẽ xuất hiện khi mở nắp cốp, bao gồm thông số chiều dài của cốp trong điều kiện thông thường, khi gập hàng hai hoặc gập ghế phụ. Các hình vẽ còn lại là các đồ vật có thể được đặt vào cốp của Volvo EX30.
Khoang hành lý của Volvo EX30 rất rộng và sâu.
Volvo EX30 có hai lựa chọn dẫn động. Phiên bản đầu tiên là mô-tơ đơn với công suất 268 mã lực và mô-men xoắn 343 Nm. Phiên bản thứ hai là 2 mô-tơ điện, có công suất 422 mã lực và mô-men xoắn 543 Nm. Quãng đường tối đa sau mỗi lần sạc phụ thuộc vào dung lượng pin và phiên bản động cơ mà khách hàng chọn, từ 344 km - 480 km.