~ Chủ nhật, ngày 11 tháng 8 năm 2024 ~
Sau gần 3 năm kể từ khi tuyến metro Cát Linh - Hà Đông ra mắt, tuyến tàu điện trên cao Nhổn - ga Hà Nội, do các kỹ sư người Pháp thiết kế và thi công, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 8/8/2024. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai của Hà Nội với tổng chiều dài 8,5km, chạy dọc theo trục đường 32 từ Depot Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy). Trong 15 ngày đầu tiên, hành khách được miễn phí đi thử. Sau đó, giá vé toàn tuyến là 12.000đ/người, vé cho mỗi chặng là 8.000đ/người, vé ngày là 24.000đ/người. Vé tháng có giá 200.000đ/người, giảm còn 140.000đ/người/tháng khi mua theo nhóm, học sinh và sinh viên được giảm còn 100.000đ/người, trẻ em dưới 6 tuổi, người trên 60 tuổi và người khuyết tật được miễn phí. Tôi đã có cơ hội trải nghiệm vào cả ban ngày và buổi tối trong đợt vận hành thứ hai (9/8/2024). Tàu hoạt động với tần suất 10 phút/chuyến, chuyến đầu tiên trong ngày bắt đầu lúc 5:30AM và chuyến cuối cùng lúc 22:00PM. Tuyến đường có tổng cộng 8 ga: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy. Còn 4 ga nữa là Kim Mã, Cát Linh, Văn Miếu và ga Hà Nội, nhưng vẫn chưa hoàn thiện và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027 với tổng vốn đầu tư tăng thêm 1.900 tỷ đồng.
Tại ga Cầu Giấy (trước cổng Đại học Giao thông vận tải), tôi nhận thấy không gian bên trong khá rộng rãi và thoáng mát với nhiều biển báo hướng dẫn rõ ràng.
Theo sự hướng dẫn của người dân, tôi cũng xếp hàng tại quầy vé và chờ đến lượt mà không gặp tình trạng chen lấn. Mỗi người được phát một thẻ nhựa hình tròn màu đen với biểu tượng ngàn năm văn hiến. Thẻ này là yêu cầu bắt buộc để vào sân ga và phải bỏ vào khe soát vé khi hết chặng. Nếu không đổi thẻ sau một giờ, nó sẽ hết tác dụng và bạn sẽ cần sự giúp đỡ của nhân viên để ra ngoài.
Khi cần lấy thẻ, hành khách chỉ cần thông báo số lượng người đi cùng, nhân viên quầy vé sẽ thả đúng số lượng thẻ xuống một cái hõm. Hành khách chỉ việc nhặt lên và di chuyển theo dòng người để qua cửa và lên thang máy đến ga.
Hệ thống cầu thang máy và thang bộ tại đây giúp người dân dễ dàng di chuyển. Trong thời gian tôi trải nghiệm (không nhớ chính xác ga nào và thời điểm), có lúc thang máy không hoạt động nên phải leo bộ. Tuy nhiên, vào các thời điểm khác, thang máy hoạt động bình thường.
Trước mắt tôi là một sân ga hiện đại với mái che, gồm hai đường ray riêng biệt và được trang bị đầy đủ các hệ thống đèn chiếu sáng, camera giám sát, thiết bị phòng cháy chữa cháy và nhiều tiện ích khác...
Tại đây có 2 tàu hoạt động, mỗi tàu gồm 4 toa được sơn ba màu: đỏ, trắng và xanh lá. Biểu tượng Văn Miếu xuất hiện ở phần đầu tàu, và cả hai cabin đầu và cuối tàu đều có khả năng di chuyển để tàu không cần quay đầu khi hết chặng, tuy nhiên, lái tàu vẫn phải di chuyển giữa các cabin trước khi tàu khởi hành.
Gần mép nơi tàu đỗ có một vạch vàng với dòng chữ cảnh báo: 'Chú ý khe hở - Mind the gap'. Điều này yêu cầu hành khách không được vượt qua vạch cho đến khi tàu dừng hẳn. Nếu có ai vi phạm, nhân viên an ninh sẽ sử dụng loa để nhắc nhở. Vào ban ngày, tôi thấy khoảng 6-7 nhân viên mặc áo phản quang đứng dọc theo mép đường ray hỗ trợ, nhưng vào buổi tối thì không thấy họ.
Mặc dù thời tiết nóng bức và không khí oi ả, lượng người có mặt tại ga S8 vẫn khá đông, mọi người đều mong muốn là những người đầu tiên trải nghiệm chuyến đi này.Việc chụp ảnh và quay video không bị cấm dù hành khách có mặt tại khu vực ga hoặc đã lên tàu. Theo quan sát, góc nhìn tốt nhất khi tàu di chuyển là qua kính cabin của lái tàu, nhưng nhiều người vẫn thích dùng điện thoại chụp qua các ô kính ngay chỗ ngồi của họ. Tuy nhiên, vào buổi tối, việc quay chụp trở nên khó khăn do sự phản chiếu của kính cửa sổ.
Một số góc nhìn khác quanh khu vực sân ga.
Bên trong tàu được sơn với ba màu sắc tương tự như bên ngoài, tạo ra không gian sáng sủa và thân thiện với môi trường. Những mảng kính lớn ở hai bên cho phép hành khách thoải mái ngắm cảnh khi tàu di chuyển. Tuy nhiên, việc không có rèm che có thể gây khó chịu trong những ngày nắng nóng. Tất cả bốn toa trên tàu được trang bị hệ thống điều hòa nhưng không có wifi. Ghế ngồi làm bằng nhựa cứng và được sơn bóng. Tàu cũng có khu vực dành riêng cho người khuyết tật, nhưng khi không đông khách, tất cả mọi người đều có thể sử dụng.Khu vực nối giữa các toa cho phép hành khách dễ dàng di chuyển giữa các toa suốt chuyến đi mà không gặp trở ngại, miễn là không gây ảnh hưởng đến người khác.Trên tàu, cũng giống như trong nhà ga, có biển báo các chặng tàu đi qua. Hệ thống đèn LED và thông báo qua loa bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh giúp hành khách theo dõi lộ trình. Tuy nhiên, thông báo qua loa chỉ được phát trước khi tàu dừng khoảng 5 giây, điều này có thể khiến hành khách gặp khó khăn trong việc định hình và phản ứng, đặc biệt là những người không quen thuộc với địa phương.Những tay nắm màu đỏ bằng da và các trụ kim loại sáng màu được lắp đặt trong từng toa giúp hành khách giữ vững khi tàu di chuyển. Tuy nhiên, thiết kế tay nắm mỏng dẹt dễ gây cấn và nhức mỏi sau chỉ 1-2 phút do gây lằn tay.Hình ảnh hành khách tại một số toa vào ban ngày và buổi tối.
Trong hai ngày cuối tuần, số lượng người tham gia trải nghiệm tăng vọt so với ngày thường, với dòng người xếp hàng liên tục không dứt. Đặc biệt tại hai điểm đầu (Nhổn) và cuối (Cầu Giấy), số người xếp hàng có thể lên đến vài trăm. Nhân viên nhà ga phải yêu cầu hành khách đi theo đường uốn lượn để chờ đến lượt lấy vé và xếp thành nhiều hàng để chờ lên thang máy và thang bộ. Tại khu vực bán vé, mỗi người chỉ được phát một thẻ, không thể lấy cho người khác như ngày thường. Dọc hành lang sân ga, mọi người đều vội vã di chuyển nhanh để có chỗ ngồi trên tàu. Nhiều người đi từ đầu đến cuối bến rồi lại quay vòng để xếp hàng lấy thẻ nhằm tận dụng đợt trải nghiệm miễn phí.Sau khi trải nghiệm chuyến tàu metro Nhổn - ga Hà Nội (thực tế chỉ chạy đến Cầu Giấy), tôi thấy rằng tuyến này khá ngắn. Thời gian từ lúc tàu khởi hành đến khi dừng tại trạm cuối chỉ mất hơn 13 phút. Mỗi trạm tàu dừng khoảng 15-20 giây để hành khách lên/xuống, và thời gian chạy giữa các trạm chỉ tầm 1 phút 22 giây. Nếu bạn không chú ý, có thể sẽ dễ dàng bỏ lỡ trạm xuống. Mỗi toa đều có một nhân viên hỗ trợ, nhưng đôi khi tôi không thấy họ. Khi tàu đến trạm cuối, một người sẽ cầm loa lên tàu yêu cầu tất cả hành khách rời khỏi tàu, quá trình này diễn ra rất nhanh, không quá 10 giây. Tàu chạy khá êm với tốc độ khoảng 43km/h (theo thông số tôi thấy từ cabin), nhưng nếu đi dưới mặt đất, bạn sẽ cảm nhận được độ rung và âm thanh đặc trưng của tàu. Trong đợt trải nghiệm miễn phí này, tôi chỉ thấy vài du khách nước ngoài, còn lại chủ yếu là người Việt. Một điểm bất tiện trong nhà vệ sinh nam tại ga là chỉ có một slot duy nhất cho nhu cầu đại tiện, nên nếu ai bị táo bón, những người khác sẽ phải chờ khá lâu.
✅ Bạn có thể theo dõi tất cả các bài viết chia sẻ của tôi tại ĐÂY hoặc tại NÀY nếu bạn quan tâm 😎