Thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ nhưng hệ thống trạm sạc công cộng vẫn chưa đáp ứng kịp thời.
Tìm kiếm trạm sạc trên ứng dụng, VinFast xuất hiện làm trạm sạc duy nhất
Một người dùng xe điện Mercedes chia sẻ trên mạng xã hội rằng khi sử dụng ứng dụng tìm trạm sạc của xe, họ chỉ nhận được kết quả từ VinFast, nhưng trạm này không phục vụ cho xe của hãng khác.
VinFast là hãng xe tiên phong trong việc xây dựng hệ thống trạm sạc tại Việt Nam, đây cũng là một thách thức lớn đối với họ.
Các thương hiệu như Porsche, Audi, hoặc Mercedes-Benz cũng có trạm sạc tại Việt Nam nhưng số lượng còn ít, thường chỉ được lắp đặt tại showroom hoặc nhà máy.
Theo thông tin từ Vneconomy, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chia sẻ tại đại hội cổ đông năm 2023: 'Sau 10 năm nữa, chúng tôi mới cung cấp trạm sạc VinFast cho các hãng khác. Không có lý do gì để chúng tôi chi ròng hàng trăm triệu USD để xây dựng hạ tầng mà lại để cho các đối thủ có cơ hội dùng dễ dàng như vậy'.
Trong tình hình hiện nay, khi thị trường trạm sạc xe điện đang đối mặt với nhiều thách thức phức tạp, việc tỷ phú Phạm Nhật Vượng phát triển hệ thống trạm sạc không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu được coi là một bước đi quan trọng để tạo ra sự ảnh hưởng của thương hiệu Việt ra thế giới và là một động thái chiến lược để chiếm lĩnh thị trường từ rất sớm trong khi các đối thủ đang còn phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Cuộc đua xe điện đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Thị trường ô tô điện đang trở nên sôi động hơn với sự tham gia của cả các hãng xe trong nước và các thương hiệu nhập khẩu, từ các phân khúc xe giá rẻ đến xe hạng sang.
Trong phân khúc xe giá rẻ, công ty CP Ô tô TMT đã giới thiệu 2 mẫu xe điện mini giá rẻ Wuling HongGuang.
VinFast đã liên tục ra mắt nhiều mẫu xe điện ở các phân khúc khác nhau như VF3, VF6, VF7, VFe34, VF5 Plus và 2 mẫu cao cấp là VF8 và VF9.
Hyundai Thành Công đã tung ra thị trường mẫu xe điện Ioniq 5 được lắp ráp trong nước.
Trạm sạc điện của VinFast. (Ảnh: VFS)
Các hãng xe sang cũng không bỏ lỡ cơ hội hấp dẫn này, như Audi Việt Nam đã giới thiệu 3 mẫu xe e-tron quattro hoàn toàn điện - SUV, GT và RS GT. Tương tự, Tập đoàn THACO đã đưa mẫu xe điện thương hiệu BMW vào thị trường Việt Nam. Nhà phân phối Mercedes tại Việt Nam cũng đã ra mắt nhiều mẫu xe điện hạng sang như: EQS, SUV EQB - SUV hạng sang nhỏ, EQE - SUV hạng sang trung và EQS - SUV hạng sang lớn, với giá bán từ 2,3 tỷ đồng trở lên nhưng vẫn được thị trường chào đón.
Chỉ có VinFast đầu tư hệ thống trạm sạc một cách toàn diện
Thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong phân khúc giá rẻ đã đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hạ tầng trạm sạc công cộng vẫn còn nhiều hạn chế trong việc đáp ứng đủ nhu cầu.
Hiện tại, chỉ có hãng xe nội địa VinFast đầu tư một cách toàn diện vào hệ thống trạm sạc công cộng. Theo thông tin mới nhất từ VinFast, hiện đã có trạm sạc cho xe máy, ô tô điện trên toàn quốc, với số lượng lên đến 63 tỉnh, thành phố. Chủ xe có thể dễ dàng tìm thấy trạm sạc điện trên 125 tuyến quốc lộ, cao tốc, tỉnh lộ. Khoảng cách trung bình khoảng 3,5 km đối với trạm sạc ở khu vực nội đô, 65 km với trạm sạc trên quốc lộ và cao tốc, với kế hoạch mở rộng lên đến 150.000 cổng sạc trên khắp cả nước.
Con số 150.000 cổng sạc tại Việt Nam thậm chí còn vượt qua nhiều nước đang đầu tư mạnh cho giao thông xanh như Hà Lan (hiện có khoảng hơn 120.000 cổng sạc), Pháp (khoảng 84.000 cổng) hay Đức (77.000 cổng sạc công cộng)... Nếu tính theo tỷ lệ dân số, số lượng trạm sạc tại Việt Nam đang ở mức trung bình là 15 cổng sạc xe điện cho mỗi 10.000 người Việt. Con số này gấp 5 lần tỷ lệ ở Mỹ - nơi có tỷ lệ 3 cổng sạc cho mỗi 10.000 người, theo báo VTC News đưa tin.
Hình ảnh một trạm sạc ở Đà Nẵng. Ảnh: VTC News
Trong khi đó, các mẫu xe điện khác thường cung cấp cho khách hàng bộ sạc cao cấp để sạc tại nhà hoặc chỉ cung cấp dịch vụ sạc pin tại các showroom, đại lý của hãng.
Hyundai vừa ra mắt mẫu xe IONIQ 5. Tuy đã ra mắt sản phẩm xe ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam nhưng Hyundai vẫn chưa có hệ thống trạm sạc công cộng. Giải pháp của Hyundai là tặng khách hàng mua IONIQ 5 bộ sạc cao cấp tại nhà. Tương tự với mẫu xe giá rẻ Wuling HongGuang.
Khác với xe thông thường, các mẫu xe sang thu hút nhiều nhà sản xuất xe điện nhưng hệ thống trạm sạc của họ ít hơn nhiều.
Đầu tháng 7/2023, Porsche đã đưa vào hoạt động trạm sạc nhanh DC (điện một chiều) tại trung tâm Porsche Studio, Hà Nội với công suất 180 kW. Trước đó, trạm sạc nhanh công suất 175 kW đã hoạt động tại Porsche Center Sài Gòn từ tháng 5/2020.
Audi Việt Nam xác nhận mạng lưới sạc nhanh, thuận tiện là yếu tố quan trọng của hệ sinh thái xe điện nhưng họ chỉ mới lắp đặt ở một số đại lý tại TP HCM. Hiện hãng chưa có trạm sạc DC tại Hà Nội.
Theo thông tin từ báo Vnexpess, tại Việt Nam, sạc pin cho các dòng xe sang chạy điện được thực hiện qua hai hình thức: sạc thường và sạc nhanh. Porsche, Audi, Mercedes và BMW khi bán xe điện đều tặng bộ sạc di động kèm theo xe để khách hàng có thể sạc tại nhà. Tại các đại lý, hãng cũng lắp đặt thêm trụ sạc nhanh DC hoặc treo tường, giúp việc sạc xe nhanh hơn so với việc sạc tại nhà.
Theo TS Nguyễn Thành Tâm, Bộ môn Kỹ thuật ô tô Trường ĐH Quy Nhơn, hiện tại mọi người đều đang tự phát triển, hãng nào cũng ra mắt xe điện, đa dạng về tính năng và kiểu dáng nhưng ít quan tâm đến trạm sạc tiện ích. 'Theo tôi, nhà nước cần sớm ban hành quy chuẩn cụ thể về đầu tư, xây dựng trạm sạc để làm cơ sở cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư giống như các cây xăng tư nhân' - ông Tâm chia sẻ trên báo Người lao động.
Nhập khẩu xe điện thì cần đầu tư vào trạm sạc?
Theo báo VTC News, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ) nhấn mạnh: 'Muốn phát triển xe điện thì cần nhiều trạm sạc, để tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng xe điện. Yêu cầu trạm sạc cần được lắp đặt tại các trạm dừng nghỉ, bến xe để tạo tiền đề cho việc phát triển xe sử dụng nhiên liệu sạch'.
'Các hãng xe nhập khẩu bán xe điện nhưng chưa ưu tiên phát triển hạ tầng trạm sạc. Đừng để thị trường Việt Nam chỉ để bán xe kiếm lời, còn thúc đẩy phát triển bài toán hạ tầng lại bỏ ngỏ. Cần áp dụng quy định với xe nhập khẩu khi bán xe điện là phải đầu tư trạm sạc như một loại điều kiện trong kinh doanh', chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng chia sẻ quan điểm trên báo Tuổi trẻ.
Bên cạnh việc xây dựng thêm nhiều trạm sạc, một số người cho rằng, nên thiết lập tiêu chuẩn cho trạm sạc xe điện dùng chung để mọi loại ô tô điện đều có thể sử dụng, thay vì xe của một hãng chỉ có thể sạc tại trạm của chính hãng đó.
VinFast là nhà sản xuất xe điện duy nhất phát triển hệ thống trạm sạc điện công cộng tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022, EV One, một công ty công nghệ của Singapore, là một trong số ít những đơn vị giới thiệu các giải pháp sạc khác nhau cho ô tô điện. Điều đặc biệt là, theo quảng cáo, các thiết bị này có thể phục vụ cho hầu hết các dòng xe điện hiện có trên thị trường theo tiêu chuẩn quốc tế.
Cụ thể, EV One sẽ phân phối chính hãng các trạm sạc của thương hiệu ABB với công suất từ 3 kW đến 360 kW, phù hợp cho cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. Giống như VinFast, các trạm sạc này cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn CCS2. Tuy nhiên, sau Triển lãm Ô tô Việt Nam, EV One chưa công bố thông tin về kế hoạch phân phối tại Việt Nam. Với tình hình như vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, việc xây dựng hạ tầng trạm sạc dùng chung cho ô tô điện ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn.
Tham khảo thêm