Dù bạn là chuyên gia tài chính hay người thường xuyên làm việc với ngân hàng, Ủy Nhiệm Chi là một khái niệm không thể phớt lờ. 'Ủy nhiệm chi là gì? Quy định như thế nào? Cách viết ủy nhiệm chi chính xác, nhanh chóng?'
Không cần lo lắng, bài viết dưới đây của Mytour sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn.
Khám phá tầm quan trọng của Ủy Nhiệm Chi và công dụng của nó
1. Ủy nhiệm chi là khái niệm gì?
2. Tác dụng của ủy nhiệm chi là gì?
3. Quy định cần biết về ủy nhiệm chi
4. Cách lập và viết ủy nhiệm chi.
5. Mẫu ủy nhiệm chi từ các ngân hàng nổi tiếng
Khám phá Ủy Nhiệm Chi: Định nghĩa, Đặc điểm và Hướng dẫn viết chính xác nhất
1. Ủy nhiệm chi là gì?
Ủy nhiệm chi là phương thức thanh toán mà người trả tiền sử dụng để yêu cầu trích tiền từ tài khoản của mình chuyển đến tài khoản người thụ hưởng, cùng hoặc khác hệ thống ngân hàng.
Ủy nhiệm chi là văn bản thanh toán do khách hàng lập, ký. Ngân hàng sẽ trích tiền từ tài khoản khách hàng và chuyển đến tài khoản người thụ hưởng dựa trên thông tin trong ủy nhiệm chi, tuân thủ quy định pháp luật. Trích tiền mà không có sự thỏa thuận trước đó là vi phạm pháp luật.
Ví dụ: A và B hợp tác kinh doanh, B cần thanh toán 2 tỷ VND cho A theo hợp đồng. B sẽ lập và ký ủy nhiệm chi, sau đó nộp lại ngân hàng để thực hiện chuyển khoản theo quy định.
2. Mục đích của Ủy nhiệm chi?
Ủy nhiệm chi là phương thức thanh toán, chuyển tiền giữa hai tài khoản, có thể cùng hoặc khác hệ thống ngân hàng.
- Trong hệ thống ngân hàng nội địa, số tiền trên ủy nhiệm chi sẽ được ngân hàng trích trực tiếp vào tài khoản thanh toán của người thụ hưởng.
- Trong trường hợp khác hệ thống ngân hàng, số tiền sẽ được chuyển tiền và trả cho người thụ hưởng qua tài khoản chuyển tiền được chỉ định.
3. Quy định về ủy nhiệm chi
- Số liên trên ủy nhiệm chi: Ủy nhiệm chi thường có 2 liên, trong đó 1 liên ngân hàng giữ lại và 1 liên được trả về để kế toán doanh nghiệp kiểm tra và soát xét sổ sách sau này.
- Quy định về chữ ký trên ủy nhiệm chi: Chữ ký trên ủy nhiệm chi phải là của giám đốc, kế toán trưởng công ty hoặc người được ủy quyền ký thay. Nếu doanh nghiệp không có kế toán trưởng, thì chủ tài khoản sẽ ký thay. Chữ ký cần phải đồng nhất với mẫu chữ ký đã đăng ký tại ngân hàng.
- Cách đóng dấu trên ủy nhiệm chi: Dấu trên ủy nhiệm chi cần được đóng rõ ràng, ngắn gọn, đúng hướng và sử dụng mực đóng dấu theo quy định. Dấu cần phải che phủ 1/3 phần chữ ký về phía bên trái.
- Quy trình thanh toán ủy nhiệm chi: Khi nhận được ủy nhiệm chi từ kế toán doanh nghiệp, ngân hàng sẽ kiểm soát và đối chiếu thông tin, chữ ký trên ủy nhiệm chi. Nếu mọi thông tin hợp lệ và số tiền đủ để thanh toán, ngân hàng sẽ xử lý chứng từ, hạch toán và trích tiền từ tài khoản khách hàng đến tài khoản của người thụ hưởng theo quy định của pháp luật.
4. Hướng dẫn viết ủy nhiệm chi.
- Phần cho kế toán doanh nghiệp
Điền đầy đủ thông tin trên mẫu ủy nhiệm chi của ngân hàng, bao gồm ngày giao dịch, số tài khoản chi, đơn vị trả tiền, số tiền chi, số tài khoản người thụ hưởng, nội dung chi tiền, và xin chữ ký của lãnh đạo doanh nghiệp, kế toán trưởng. Nộp lại cho ngân hàng mở tài khoản.
- Phần dành cho ngân hàng: Điền số bút toán, loại tiền, tài khoản ghi nợ, tài khoản ghi có, dấu, và chữ ký của giao dịch viên, kiểm soát viên.
5. Danh sách mẫu ủy nhiệm chi từ các ngân hàng phổ biến
Mẫu ủy nhiệm chi tại Vietcombank
Mẫu ủy nhiệm chi của Agribank
Mẫu ủy nhiệm chi BIDV
Mẫu ủy nhiệm chi tại ACB
Cùng với đó, các mẫu ủy nhiệm chi từ Sacombank, ủy nhiệm chi Techcombank và một số ngân hàng khác cũng rất phổ biến trong thời điểm hiện nay.
Dựa vào những thông tin được tóm lược tại bài viết này của Mytour, sinh viên theo học chuyên ngành kế toán, những người cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho doanh nghiệp, cũng như những người không chuyên sâu về tài chính và ngân hàng, đã có cái nhìn rõ ràng hơn về khái niệm ủy nhiệm chi và cách thanh toán không sử dụng tiền mặt, phải không?
Nếu bạn muốn khám phá thêm thông tin về thẻ ATM tại các ngân hàng, bạn có thể đọc bài viết 'Lựa chọn thẻ ATM của ngân hàng nào là phù hợp nhất ' của Mytour.