Thiếu yếu tố 'ảnh hưởng' (bao gồm cả ảnh hưởng cá nhân và tác động đến người khác) được xem là nguyên nhân gây ra nhiều hậu quả trong xã hội ngày nay. Ví dụ, 95% người Mỹ thất bại khi giảm cân; 67% tù nhân tái phạm sau 3 năm tại ngoại. Đối với tổ chức, thiếu tầm ảnh hưởng của người lãnh đạo có thể dẫn đến thất bại của 85% nỗ lực tổ chức.
Tuy nhiên, khi hiểu rõ mô hình tạo ra ảnh hưởng (cả về bản thân và đối với người khác), khả năng thành công trong việc thay đổi hành vi của bản thân và người khác có thể tăng lên gấp 10 lần. Điều này là chủ đề chính của buổi hội thảo về Mô hình Lãnh đạo Tác động của Mytour, do anh Tăng Trị Trọng, Giám đốc Kinh doanh cấp cao của Mytour, dẫn dắt.
“Không có người xấu, chỉ có hành vi xấu”
Ảnh hưởng được định nghĩa là khả năng thay đổi hành vi (của bản thân và người khác), đây được coi là năng lực lớn nhất của con người. Theo lý thuyết tâm lý: “không có người xấu, chỉ có hành vi xấu”, vì vậy khi thay đổi hành vi, bản chất của con người cũng thay đổi theo.
Xác định được hành vi quan trọng và thay đổi chúng một cách có chủ đích, sau đó lan truyền những hành vi tích cực sẽ mang lại những thay đổi tích cực. Điều này đã được chứng minh và áp dụng rộng rãi trong các tổ chức y tế, như khi triển khai các chiến dịch phòng chống HIV/AIDS. Ví dụ, chiến dịch “Thay đổi nhận thức và hành động chống HIV” của Thái Lan trong những năm 90 đã đạt được tỉ lệ ngăn chặn lây lan bệnh lên đến 80%, và được áp dụng thành công bởi 50 tổ chức khác trên thế giới.
“Sức ảnh hưởng” cần được bồi dưỡng từ cả quan điểm cá nhân lẫn tầm nhìn toàn cầu
Quá trình tạo ra ảnh hưởng để thay đổi hành vi cũ và thực hiện hành vi mới là một cuộc hành trình đầy thách thức. Để vượt qua những khó khăn này, chúng ta không thể thiếu những nguồn động lực (những gì chúng ta mong muốn) và năng lực (kỹ năng, kiến thức) giúp chúng ta thay đổi.
Theo đó, có những nguồn lực mà chính bản thân chúng ta có thể tạo ra, bao gồm: Động lực cá nhân (Sự quyết tâm thay đổi); Năng lực cá nhân (Kỹ năng hiện có để thay đổi). Tuy nhiên, bốn nguồn lực còn lại liên quan nhiều đến yếu tố khách quan như: Động lực xã hội (Sự hỗ trợ từ cộng đồng); Năng lực xã hội (Có những người xung quanh hỗ trợ?); Động lực tổ chức (Cơ quan có khuyến khích thay đổi?); Năng lực tổ chức (Tổ chức có tạo điều kiện cho thay đổi?).
Theo chia sẻ của anh Trọng: “Sử dụng ít nhất 4 nguồn lực này sẽ gia tăng cơ hội thành công lên đến 10 lần trong việc tạo ảnh hưởng để thay đổi hành vi. Hiểu rõ những nguồn lực tạo sự ảnh hưởng không chỉ giúp người lãnh đạo biết cách phát huy tầm ảnh hưởng của mình, mà còn giúp nhà tuyển dụng nhận biết những người có tiềm năng tạo ảnh hưởng, đồng thời tạo điều kiện cho những nhân tài phát huy toàn bộ tiềm năng của mình tại tổ chức.”
Tối ưu hóa sức ảnh hưởng thông qua niềm tin
Mặc dù việc tạo ảnh hưởng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện bất kỳ thay đổi nào, nhưng theo anh Trọng, “để tạo ra ảnh hưởng hiệu quả, người tạo ảnh hưởng cần phải xây dựng được niềm tin để tăng tốc và giảm bớt những chi phí không cần thiết.”
Theo trích dẫn từ cuốn sách “Tốc độ của Niềm Tin” của Stephen M.Covey:“Chỉ có 51% nhân viên tin và tín nhiệm vào ban lãnh đạo của công ty, chỉ có 36% nhân viên tin rằng lãnh đạo của họ hành động trung thực và chính trực.” Theo nghiên cứu, niềm tin có mối liên hệ thuận với tốc độ và tỷ lệ nghịch với chi phí. Vì vậy, để đạt được sự tin tưởng trong tổ chức, người lãnh đạo cần phải đạt được 4 cấp độ tín nhiệm như sau: Tín nhiệm vào bản thân (Trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình); Tín nhiệm với vai trò lãnh đạo (phát triển nhân cách và năng lực bản thân, cống hiến cho tổ chức); Tín nhiệm vào đội nhóm (Thể hiện sự quan tâm, giao tiếp hiệu quả, tạo ra tinh thần hợp tác); Tín nhiệm trong tổ chức (Minh bạch, Tập trung vào việc phát huy điểm mạnh, Tạo sự gắn kết)
Trong việc truyền cảm hứng để xây dựng niềm tin, đây là một hành trình liên tục đi kèm với hành trình của người lãnh đạo, thể hiện qua nhiều hành động khác nhau như: Lắng nghe chân thành và tích cực, Ghi nhận và khen ngợi, Giao tiếp hiệu quả, Phản hồi xây dựng,… Anh Trọng chia sẻ về các cách anh thường thực hiện để truyền cảm hứng cho nhân viên: “Hàng ngày, tôi luôn nhận biết những hành vi đúng của đồng nghiệp để khen ngợi và ghi nhận. Để lời cảm ơn trở nên chân thành hơn, cần phải chia sẻ lí do cụ thể tại sao chúng ta cảm thấy biết ơn với họ. Trong các cuộc họp, hãy truyền đạt một cách ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, thể hiện ý kiến và truyền cảm hứng cho người nghe. Bên cạnh đó, tại Mytour, chúng tôi còn tổ chức các hoạt động khác như buổi trò chuyện tư vấn, giới thiệu sách hay và những câu châm ngôn truyền cảm hứng, chương trình phát nhạc vào mỗi đầu giờ sáng và chiều để tăng năng lượng tích cực trong công việc.”
Thông tin về anh Tăng Trị Trọng |
---|
Anh Tăng Trị Trọng được biết đến với tư cách là “Người Đàn Ông Triệu Đô” nhờ thành tựu xuất sắc của mình tại Mytour trong suốt 14 năm qua. Với hơn 20 năm kinh nghiệm quản lý tại các tập đoàn hàng đầu Việt Nam và triết lý sống “Truyền cảm hứng và phát huy tối đa năng lực của con người nhằm giúp họ đạt được mục tiêu mong muốn bằng chính sự đam mê và lòng nhiệt huyết của mình”, anh Trọng đã đóng góp vào sự phát triển bền vững của Mytour thông qua việc đào tạo và phát triển con người, giúp Mytour duy trì vị thế hàng đầu trong lĩnh vực tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam. Anh còn là một chuyên gia tài năng và nhiệt huyết trong việc đào tạo kỹ năng lãnh đạo và phát triển tiềm năng con người. |
Bài viết 1: Chặng đường thành công của Mytour trong đại dịch COVID-19 năm 2021
Bài viết 2: Đối mặt với đại dịch Covid-19 và những thông điệp tích cực dành cho các quản lý nhân sự
Bài viết 3: Nhân sự trong thời đại mới cần 3 yếu tố “HI”: HI TOUCH – HI TRUST – HI TECH
Bài viết 4: Bí quyết giúp nhà lãnh đạo kích hoạt tiềm năng tối đa của đội ngũ nhân viên
Bài viết 5: Duy trì và phát triển đội ngũ bán hàng tài năng
Bài viết 6: Chiến lược tuyển dụng thành công cho đội ngũ kinh doanh (Sales)
Bài viết 7: Hướng dẫn xây dựng đội ngũ tư vấn bán hàng chuyên nghiệp
Bài viết 8: Khi sự từ chối cũng là cơ hội cho ‘doanh số’ tăng cao
Bài viết 9: Sales không chỉ là một công việc tìm kiếm cơ hội, mà còn là hành trình dẫn đường
Bài viết 10: Những Nhà Sáng Tạo Đạt Được Thành Công Ngoạn Mục