Ngày nay, để thu hút sự chú ý, một chiếc xe cần phải có sức mạnh động cơ lớn nhưng vẫn giữ trọng lượng xe thấp, dung tích xi lanh nhỏ và tiêu thụ nhiên liệu ít. Để đạt được mục tiêu này, việc sử dụng động cơ Turbo tăng áp là bước đi không thể thiếu.
Điểm đặc biệt của Elantra Sport nằm ở động cơ Gamma 1.6L I4 Turbo với công suất tối đa 204 mã lực ở 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 265Nm ở 1.500 ~ 4.500 vòng/phút. Con số này vượt xa công suất 170 mã lực của động cơ I4 1.5L Turbo Ivtec của Honda. Động cơ này cũng được sử dụng trên mẫu xe đua đường trường i20 WRC với công suất tối đa lên đến 300 mã lực.
Để động cơ hoạt động, cần hỗn hợp ôxy và xăng. Tăng lượng ôxy sẽ tăng hiệu suất đốt cháy, giúp tăng công suất mà vẫn giữ nguyên dung tích xi lanh. Đây là nguyên lý cơ bản nhất của động cơ Turbo.
Động cơ Turbo bao gồm động cơ thường kết hợp với bộ tăng áp. Bộ tăng áp này có 2 phần máy hình như 2 'ốc sên' được nối với nhau, mỗi phần có cánh quạt gọi là Turbin và một trục nối chúng. Bộ tăng áp được gắn trực tiếp vào cửa xả để tận dụng khí xả để quay Turbin và nén không khí sạch đưa vào buồng đốt.
Turbin 2 tạo ra luồng gió xoáy để tối ưu hóa chu trình nổ. Tốc độ quay của Turbin có thể lên đến 80.000 – 100.000 vòng/phút khi lái xe nhanh. Hệ thống tản nhiệt giúp giảm nhiệt độ không khí trước khi vào buồng đốt.
Động cơ Gamma trên Elantra Sport được trang bị Turbo đường nạp kép, giảm hiện tượng turbo lag khi tăng tốc.
Lưới tản nhiệt được lắp thêm cho bộ tăng áp giúp giảm nhiệt độ không khí trước khi vào buồng đốt. Hệ thống van xả nhỏ giúp điều chỉnh áp suất.
Hệ thống tăng áp sử dụng năng lượng thừa của động cơ để tăng công suất mà vẫn giảm tiêu hao nhiên liệu. Elantra Sport với Turbo tăng áp có công suất lên đến 204 mã lực.
Hộp số ly hợp kép Ecoshift DCT 7 cấp trên Elantra Sport tạo nên cảm giác lái thể thao, khác biệt với hộp số vô cấp CVT trên Honda Civic Turbo Ivtec.
So sánh trực tiếp với Honda Civic Ivtec Turbo sử dụng hộp số CVT, hộp số ly hợp kép vẫn giữ ưu thế về hiệu suất truyền lực và độ tin cậy.
Hộp số ly hợp kép DCT kết hợp ưu điểm của hộp số sàn và tự động, đảm bảo hiệu suất và kinh tế nhiên liệu tốt.
Hộp số DCT đảm bảo lực kéo phù hợp với mặt đường và tiết kiệm nhiên liệu, vận hành linh hoạt và không gặp phải trượt đai.
Hộp số DCT cần ít thời gian hơn để đạt được cùng vận tốc so với hộp số sàn, nhỏ gọn và độ bền cao.
Những thương hiệu xe thể thao hàng đầu như Lamborghini, Mercedes-Benz và Porsche đều ưa chuộng sử dụng hộp số ly hợp kép để đảm bảo hiệu suất và độ tin cậy.
Hộp số Ecoshift trên Elantra Sport đã khắc phục nhược điểm của các hộp số ly hợp kép giá rẻ, giúp chuyển số mượt mà hơn và giảm thiểu trễ khi tăng tốc ở tốc độ chậm.