Nếu bạn chưa biết Facebook Workplace là gì, đây có thể xem như một mạng xã hội thứ hai, nhưng quy mô nhỏ hơn Facebook. Được thiết kế cho doanh nghiệp và trường học, Facebook Workplace tạo ra một môi trường quản lý nhân viên và học sinh dễ dàng hơn.
Workplace mang đến bộ công cụ mạnh mẽ và quen thuộc, nhưng liệu Facebook Workplace có giải pháp phù hợp với văn hóa công ty và truyền thông của doanh nghiệp?
Nhân viên tham gia bằng cách tạo profile, kết nối với đồng nghiệp, và tạo nhóm để tương tác với người chung sở thích hoặc cùng bộ phận, ....
Doanh nghiệp sử dụng nền tảng này như một trung tâm giao tiếp, giúp giám đốc và quản lý thông báo nhanh chóng hơn bằng cách sử dụng các công cụ cập nhật, thay vì phụ thuộc vào email.
Có khả năng tạo sự kiện nhưng trên Workplace, đó có thể là cuộc họp chứ không phải là buổi tiệc hay sự kiện như trên Facebook.
Bạn có thể phát trực tiếp video và ghi lại, nhưng trên Workplace, điều đó thường là cuộc họp ngân sách thay vì một vlog.
Sự khác biệt của Workplace so với phiên bản Facebook 'thường' là:
1. Workplace có nền màu xám thay vì màu xanh như Facebook.
2. Để sử dụng Workplace, bạn phải trả phí.
3. Không có quảng cáo trong ứng dụng, khác biệt với Facebook.
Facebook Workplace mang đến nhiều tính năng hữu ích, đặc biệt khi các thành viên tận dụng đầy đủ chức năng trò chuyện và giao tiếp nội bộ. Tuy nhiên, liệu doanh nghiệp có đạt được giá trị nào đáng kể từ việc này hay không vẫn còn là một câu hỏi.
Phí Sử Dụng Ứng Dụng Workplace by Facebook
Phí sử dụng Facebook Workplace là 3 USD/tháng cho 1000 người đầu tiên. Mức phí giảm xuống khi số lượng người dùng tăng. Với 10.000 người dùng (từ 1001 đến 10.000), mức phí là 2 USD/tháng. Đối với số lượng người dùng lớn hơn (
Khá quan trọng là khái niệm 'active' trong cụm từ 'active user' (người dùng hoạt động hàng ngày) trong việc định giá ứng dụng.
Người dùng không đăng nhập Facebook Workplace trong bất kỳ tháng nào sẽ không phải trả phí. Đây là một cách tiếp cận rất hợp lý.
Facebook thực hiện thanh toán hàng tháng, người dùng không có lựa chọn thanh toán trước một năm để nhận giảm giá, mặc dù có các dịch vụ khác có cơ hội này. Mặc dù có thời gian dùng thử miễn phí 90 ngày, nhưng không có dịch vụ nào là hoàn toàn miễn phí.
So sánh về chi phí giữa Facebook Workplace và các mạng xã hội kinh doanh khác cùng các công cụ giao tiếp, Igloo Software đề xuất mức giá 12 USD/tháng, một không gian xã hội doanh nghiệp. Mức giá tùy chọn và khoảng 6 USD/người/tháng đối với tổ chức lớn và 12 USD/người/tháng đối với tổ chức nhỏ. Đối với nhóm dưới 10 người, Igloo có sẵn miễn phí.
Các giải pháp mạng nội bộ khác như JiveFree của Jive và Microsoft YammerFree của Yammer cũng có mức phí tương tự. Jive có giá 5,9 hoặc 16 USD/người/tháng, tùy thuộc vào phiên bản. Yammer cung cấp tài khoản cơ bản miễn phí, trong khi tài khoản doanh nghiệp có giá 3 USD/người/tháng.
So sánh mức phí của Facebook Workplace với Podio có giá 9.00 USD tại Citrix, bắt đầu từ 9 USD/người/tháng.
Tuy nhiên, Podio mang lại nhiều hơn, không chỉ là không gian giao tiếp xã hội, hình thành nhóm và cuộc trò chuyện. Ứng dụng còn cung cấp hàng chục ứng dụng có thể cài đặt cho nhu cầu kinh doanh cụ thể, từ quản lý dự án đến bán hàng và nhiều thứ khác. Podio trở thành trung tâm không chỉ giao tiếp mà còn tạo ra công việc, đây là sự khác biệt lớn.
Ứng dụng chat nhóm Slack có giá 8 USD, mức phí này tương đương với Podio và Igloo, đắt hơn một chút so với Workplace của Facebook.
Với tài khoản chuẩn, người dùng Slack phải trả 8 USD/người/tháng. Slack cũng cung cấp dịch vụ miễn phí cho các nhóm nhỏ, nhưng thường đi kèm với một số hạn chế.
Atlassian HipChat có giá 2 USD tại Atlassian, giống như Slack nhưng chi phí thấp hơn và tương đương với mức phí của Facebook Workplace. Atlassian HipChat bắt đầu từ 2 USD/người/tháng và cũng có phiên bản miễn phí cho người dùng.
Tìm hiểu về Workplace
Một trong những điều mà người dùng không thích khi thiết lập tài khoản Workplace là không có tùy chọn để tạo tài khoản dùng thử cho nhóm mà không cần liên hệ với ai trên Facebook trước đó. Không thể sử dụng một cách công khai.
Bạn phải trải qua quá trình đăng ký Facebook Workplace để xem điều gì sẽ xảy ra và nhận được email ngắn từ một đại diện của Facebook trong vòng một ngày. Nội dung email nói rằng Facebook quan tâm đến việc hợp tác với các nhóm có thể triển khai nền tảng một cách nhanh chóng, và nếu quan tâm, bạn có thể trả lời hoặc gọi điện thoại.
Một trong những điểm mạnh của dịch vụ này là giúp bạn làm việc hiệu quả hơn bằng cách tránh sự phụ thuộc vào email.
Khi sự phân biệt giữa phần mềm doanh nghiệp và phần mềm tiêu dùng trở nên mơ hồ, doanh nghiệp muốn thực hiện những gì người tiêu dùng đang làm, tự phục vụ mình. Nhiều công cụ Workplace cho doanh nghiệp, bao gồm cả AsanaFree tại Asana và một số công cụ khác đã tạo ra quá trình thiết lập tập trung vào khách hàng.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể bắt đầu với một tài khoản miễn phí hoặc dùng thử miễn phí, thường ngụ ý rằng phần mềm dễ sử dụng và cấu hình, ai cũng có thể làm được mà không cần sự hỗ trợ. Thường chỉ có phần mềm doanh nghiệp lớn hơn mà một người trong tổ chức cần liên hệ với công ty để bắt đầu một tài khoản.
Khi doanh nghiệp đã cam kết sử dụng Facebook Workplace, quá trình thiết lập và tạo tài khoản từ góc độ của nhân viên trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Nhân viên nhận lời mời tham gia qua email và đăng ký tài khoản với địa chỉ email công việc. Nhân viên không cần phải có tài khoản Facebook cá nhân để sử dụng Workplace. Nếu họ đã có tài khoản Facebook trước đó, tài khoản đó hoàn toàn độc lập với tài khoản Workplace.
Nhân viên của bạn sẽ tận dụng Workplace như thế nào?
Đúng như đã đề cập trước đó, Workplace là chính xác như bạn mong đợi. Mỗi người dùng sở hữu 1 profile và new feed (bảng tin), có khả năng tham gia vào nhóm, ....
Workplace đi kèm với ứng dụng chat mang tên Work Chat, giống hệt như Facebook Messenger, nơi bạn có thể trao đổi thông tin với cá nhân hoặc trong một nhóm. Facebook không đặt ra bất kỳ hạn chế nào về số lượng video, hình ảnh, và các tập tin khác bạn có thể tải lên, và Workplace cũng không hạn chế điều này. Bạn có thể tạo ra bao nhiêu nhóm mà bạn muốn. Ngoài ra, bạn cũng có thể phát sóng trực tiếp như trên Facebook.
Công ty của bạn sẽ áp dụng Workplace như thế nào?
Khi một doanh nghiệp khởi tạo một tài khoản trên Facebook Workplace, có một số tùy chọn họ có thể cài đặt, trong khi một số khác không, bao gồm cả các cài đặt bảo mật nhất định.
Ví dụ, như tài khoản được mô tả trong bài viết này, bạn có thể kích hoạt chức năng cho phép người khác xem trước các thẻ mà bạn đánh dấu trên hình ảnh và nội dung mà bạn chia sẻ, nhưng bạn không thể bật tính năng xem trước thẻ mà đồng nghiệp của bạn gắn kèm với bạn. Mặc dù thiết lập này tồn tại, nhưng bạn không có quyền truy cập, điều này phụ thuộc vào cấu hình của tài khoản.
Các quản trị viên và chuyên gia IT nhận được một số thông tin chi tiết và đặc quyền đặc biệt. Quản trị viên của doanh nghiệp có thể xem dữ liệu về lượng nội dung được tạo ra trong tài khoản Workplace, cũng như việc nhân viên có đang trò chuyện với nhau hay không và có bao nhiêu tin nhắn được gửi đi.
Trong một số thông tin về đặc quyền của Admin trên Facebook Workplace, Facebook cũng đề xuất một số cách để tăng cường sự tham gia của nhân viên, ví dụ như đăng bài trên Work Chat trong một nhóm công ty.
Các đội nhóm trong công ty chỉ là một dạng nhóm có sẵn trong Workplace. Khi bạn tạo một đội nhóm mới, dịch vụ sẽ hỏi về mục tiêu và trọng điểm của đội, sau đó sắp xếp đội một cách có logic.
Dưới tư cách là một nhân viên và người sử dụng trang web, bạn sẽ thấy những đội khác nhau mà bạn đã tham gia được phân loại trong các mục nhỏ khác nhau ở khung bên trái. Một số trong số đó bao gồm Đội & Dự án, Thông báo, Thảo luận Mở, và Xã hội & Nhiều hơn.
Nếu bạn đánh dấu bất kỳ đội nào là đội yêu thích, đội đó sẽ được đưa vào mục Yêu thích. Những danh mục này quan trọng đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, những người có thể muốn tạo ra các đội để gửi tin nhắn cho toàn bộ nhân viên trong công ty.
Một vấn đề khác liên quan đến Admin, lãnh đạo doanh nghiệp, và IT là vấn đề tích hợp. Hiện tại, chỉ một số dịch vụ được hỗ trợ để tích hợp trên Workplace, bao gồm: Google G Suite, Okta, OneLogin, Ping và Windows Azure AD. Hiện nay, Workplace chưa tích hợp với các công cụ truyền thông khác, ví dụ như Slack, một đối thủ có thể xem xét đối với Workplace.
Workplace chủ yếu tập trung vào việc kích thích tương tác giữa đồng nghiệp, nhưng cũng có một tính năng ngoại lệ được gọi là Multi-Company Groups. Multi-Company Groups là nhóm riêng tư mà chỉ những người được mời mới có thể tham gia.
Các thành viên này có thể đến từ các tổ chức, các tài khoản Workplace khác nhau mà các nhà tuyển dụng quản lý. Một ý tưởng để tận dụng tính năng này là tạo các nhóm dự án cụ thể khi có nhiều công ty cùng hợp tác trên một dự án chung hoặc để các tổ chức thân thiện sử dụng nhóm để chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất. Các doanh nghiệp nhỏ chia sẻ không gian văn phòng vật lý cũng có thể sử dụng Multi-Company Groups.
Bạn sẽ không làm được gì với Workplace?
Workplace hoạt động một cách linh hoạt và mở cửa, với nhiều tiềm năng cho những gì một nhóm có thể thực hiện với ứng dụng này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Workplace cung cấp tất cả các công cụ cụ thể mà một số dịch vụ cạnh tranh khác có thể cung cấp.
Podio là một ví dụ điển hình. Podio có nhiều đặc điểm giống như Facebook Workplace, ví dụ như không gian để giao tiếp và trò chuyện. Tuy nhiên, Podio cũng cung cấp các ứng dụng cho các công việc cụ thể mà bạn có thể tích hợp trực tiếp trong ứng dụng, như dịch vụ kế toán và phần mềm theo dõi thời gian. Nói một cách đơn giản, Podio mang đến cho bạn sức mạnh để thêm vào các công cụ làm việc, tạo ra một không gian làm việc có cấu trúc hơn. Trong khi đó, Facebook Workplace là một không gian mở có thể sử dụng theo cách bạn muốn.
Facebook Workplace và Slack
Khi so sánh giữa Facebook Workplace và các công cụ khác, không thể không nhắc đến Slack - đối thủ đáng gờm của Facebook Workplace. Slack đã trở nên phổ biến vì nhiều lý do, một trong số đó là khuyến khích sự tương tác nhanh chóng, hay ít nhất là tương tác ngắn gọn hơn so với việc sử dụng email. Điều này thực sự là một phần của bản chất của Slack, ứng dụng tập trung vào việc nhắn tin nhanh chóng.
Sự tương tác ngắn gọn trong Slack tạo điều kiện cho việc giao tiếp hàng ngày và làm việc hiệu quả. Bản chất của Slack khuyến khích sự tương tác nhanh chóng. Nếu bạn muốn truyền đạt thông tin nhanh chóng, Slack sẽ là lựa chọn tốt hơn so với Facebook Workplace.
Workplace có phù hợp với công ty của bạn?
Tương tự như bất kỳ mạng xã hội kinh doanh nào, Workplace là sản phẩm của sự sáng tạo tổ chức. Cách sử dụng ứng dụng phụ thuộc vào bản sắc văn hoá công ty. Sự hiệu quả không được đảm bảo chỉ bởi việc sử dụng ứng dụng; mà nó phản ánh vào cách công ty xây dựng và phát triển nó. Điều này không phải là điều ứng dụng mang lại.
Điều này có thể phát huy tác dụng tích cực nếu công ty của bạn muốn khuyến khích giao tiếp và tạo tinh thần đồng đội. Tuy nhiên, nếu nhân viên đã quen sử dụng một ứng dụng khác cho việc giao tiếp, việc thuyết phục họ chuyển sang Workplace có thể là một thách thức. Nhưng nếu mọi người trong tổ chức sử dụng Facebook Workplace như một phần quan trọng của công việc hàng ngày, điều đó có thể tạo ra một sự đột phá đáng kể.
Ngược lại, nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ truyền thông tăng cường năng suất và tích hợp tốt với các dịch vụ hiện tại của doanh nghiệp, Slack có thể là lựa chọn phù hợp.
Nếu bạn đang tìm kiếm một ứng dụng giúp bạn thực hiện công việc một cách hiệu quả, hãy thử nghiệm Podio.
Đọc về Facebook Workplace, từng hiểu về chi phí và cách sử dụng của nó có thể giúp bạn đưa ra quyết định khôn ngoan về việc sử dụng hay không sử dụng dịch vụ mạng xã hội này.
Với Facebook Workplace, là một phiên bản thu nhỏ của Facebook, nó tích hợp nhiều tính năng thú vị như tự động phát video khi bạn di chuột qua. Nếu bạn không thích tính năng này, đừng lo lắng, bạn có thể tắt nó giống như bạn đã làm trên Facebook. Nếu bạn chưa biết cách tắt tự động phát video trong Facebook Workplace, hãy tham khảo hướng dẫn chia sẻ của chúng tôi.