Bạn Muốn Tìm Hiểu về Talent Acquisition Là Gì? Làm Thế Nào để Áp Dụng vào Doanh Nghiệp? Fastdo Sẽ Hỗ Trợ Bạn
Talent Acquisition là Quá Trình Thu Hút và Lựa Chọn Tài Năng Cho Công Ty
2. Khái Niệm liên quan đến Talent Acquisition
Trong Phần Này, Các Khái Niệm về Talent Acquisition sẽ Được Thảo Luận
Talent Acquisition Manager Chịu Trách Nhiệm Xây Dựng Hệ Thống Tìm Kiếm và Đào Tạo Ứng Viên
Tài năng Thu Hút là gì?
Nếu người Quản Lý Thu Hút Tài Năng phụ trách việc tìm kiếm tài năng thì Chuyên Viên Thu Hút Tài Năng có nhiệm vụ tạo ra nguồn cung ứng để thu hút ứng viên, tổ chức quá trình tuyển dụng và giới thiệu nhân sự cho một tổ chức. Vai trò của họ được coi là cực kỳ quan trọng trong việc đạt được mục tiêu chiến lược dài hạn về Thu Hút Tài Năng và tạo ra sự thành công trong tương lai.
Chuyên Viên Thu Hút Tài Năng là gì?
Chuyên Viên Thu Hút Tài Năng được hiểu là những người chuyên nghiệp trong việc thu hút nhân tài và hoạt động dưới sự chỉ đạo của Người Chuyên Gia Thu Hút Tài Năng. Việc phát triển và làm chủ mọi kỹ năng cần thiết của một Chuyên Viên Thu Hút Tài Năng rất quan trọng vì đây là bước đệm cho sự nghiệp quản lý nhân sự cao cấp trong tương lai.
3. Cách Áp dụng Thu hút Tài năng vào doanh nghiệp
Phần tiếp theo sẽ chỉ ra những bước căn bản để bắt đầu áp dụng chiến lược Thu hút Tài năng vào việc tuyển dụng nhân sự cho công ty. Vậy những bước căn bản để áp dụng Thu hút Tài năng là gì?
Ý nghĩa của việc nâng cao Thương hiệu Tuyển dụng trong Thu hút Tài năng là gì? Đây là bước đầu tiên trong quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp nếu bạn muốn thu hút càng nhiều nhân tài về công ty. Bạn cần đảm bảo các ứng viên có cảm giác tích cực khi nhắc đến công ty hoặc hình ảnh đầu tiên mà họ thấy về doanh nghiệp. Bạn cần phải thiết lập một trang web riêng về công ty và vận hành một cách chuyên nghiệp với đầy đủ thông tin về doanh nghiệp.
Ngoài ra, bạn nên thường xuyên đăng tin tuyển dụng với đầy đủ thông tin chi tiết về vị trí, mức lương, lợi ích khi làm việc tại công ty. Bạn cũng cần tạo ra sự tương tác giữa ứng viên và doanh nghiệp càng nhiều càng tốt. Khi mọi người đều nhắc đến tên công ty khi muốn tìm việc làm, thì chúc mừng bạn đã thành công một nửa trong chiến lược Thu hút Tài năng của mình.
3.2 Tạo Nguồn ứng viên
Quan niệm ứng viên mới cần công ty để có việc làm là hoàn toàn sai lầm và lỗi thời. Ngày nay, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và ứng viên là công bằng. Ứng viên không cần phải tự tìm kiếm các công ty và ngược lại doanh nghiệp cũng không thể ngồi yên và chờ đợi. Vậy những việc cần thực hiện của người làm Talent Acquisition là gì? Hãy chủ động tìm kiếm ứng viên trên các diễn đàn, mạng xã hội... Điều này sẽ giúp bạn có nguồn ứng viên chất lượng.
Một cuộc khảo sát cho thấy hơn 90% các ứng viên sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram... và hơn 50% các ứng viên chất lượng sử dụng trang tuyển dụng LinkedIn... để đăng hồ sơ xin việc. Vì vậy, hãy xây dựng mối quan hệ với ứng viên qua các nền tảng này.
Ngoài ra, bạn không nên bỏ qua các hội thảo việc làm, seminar, networking... để tìm ra ứng viên phù hợp. Các ứng viên không phù hợp, bị loại ở các kỳ tuyển dụng trước cũng là một nguồn nhân sự tiềm năng. Bạn cần thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các nguồn ứng viên này để có thể liên lạc khi cần nhân sự và đồng thời nâng cao vị thế của doanh nghiệp trong cộng đồng ứng viên.
3.3 Quản lý dữ liệu một cách khoa học
Tác động của việc quản lý dữ liệu khoa học đối với chiến lược Talent Acquisition là gì? Quản lý dữ liệu của các ứng viên một cách khoa học là yếu tố quyết định sự thành công của chiến lược Talent Acquisition của bạn. Việc quản lý dữ liệu một cách khoa học và phân tích ứng viên phù hợp cho các vị trí tuyển dụng sẽ đem lại thành công cho doanh nghiệp.
Việc quản lý dữ liệu của các ứng viên một cách chặt chẽ và rõ ràng giúp tiết kiệm chi phí và thời gian trong quá trình tuyển dụng. Các quyết định về ứng tuyển cũng sẽ chính xác hơn và giảm bớt tính chủ quan. Hồ sơ và dữ liệu của ứng viên là tài nguyên quan trọng trong quá trình tuyển dụng và là chìa khóa của người làm Thu hút Tài năng.
4. Phân biệt Thu hút Tài năng và tuyển dụng truyền thống
Nhiều người vẫn nhầm lẫn Thu hút Tài năng là tuyển dụng. Vậy những điểm để phân biệt giữa tuyển dụng truyền thống và Thu hút Tài năng là gì? Về bản chất, hai phương thức này có sự khác biệt, một bên là tuyển dụng theo phương thức truyền thống, một bên là phương thức thu hút tài năng từ đó lựa chọn ra ứng viên phù hợp. Thu hút Tài năng mang tính chiến lược và dài hạn hơn so với tuyển dụng truyền thống.
Tuyển dụng truyền thống là một chiến lược ngắn hạn, bao gồm các hoạt động như đăng tin tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ, hẹn phỏng vấn và chọn người phù hợp cho vị trí cần tuyển dụng. Còn Thu hút Tài năng mang tính dài hạn, quy mô lớn hơn và có tác động không chỉ ở hiện tại mà còn ở tương lai của doanh nghiệp.
Ở các phần trước, bài viết đã làm rõ vấn đề Thu hút Tài năng là gì. Thu hút Tài năng sử dụng truyền thông để nâng cao vị thế và giá trị của công ty trong mắt ứng viên, từ đó tạo ra một hệ sinh thái dữ liệu ứng viên cho doanh nghiệp, kể cả những ứng viên bị loại cũng được xem là một nguồn nhân lực dự bị.
Doanh nghiệp nên thành lập bộ phận Thu hút Tài năng cho riêng mình và giảm thiểu sự phụ thuộc vào bên dịch vụ tuyển dụng thứ ba. Phương thức tuyển dụng này sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ khác khi tìm kiếm nhân sự tài năng, tạo ra nguồn cung nhân tài của riêng mình mang tính bền vững và lâu dài.
5. Lý do khiến Thu hút Tài năng dần thay thế tuyển dụng truyền thống
Trên thực tế, ngày nay, Thu hút Tài năng đang trở nên phổ biến rộng rãi trong lĩnh vực tuyển dụng. Vậy những lý do khiến tuyển dụng truyền thống dần bị thay thế bởi Thu hút Tài năng là gì? Quá trình tuyển dụng truyền thống chỉ có giá trị trong thời điểm tuyển dụng. Kết quả sau khi sàng lọc ứng viên, quảng cáo, đăng tin tuyển dụng, phỏng vấn sẽ không được giữ lại và được làm mới hoàn toàn khi công ty cần tuyển người trong tương lai. Điều này sẽ làm tốn kém về tiền bạc, công sức cũng như thời gian của doanh nghiệp và bộ phận nhân sự.
6. Nhiệm vụ chính của Thu hút Tài năng trong doanh nghiệp
Nếu Thu hút Tài năng chỉ được tạo ra để điền vào các vị trí rỗng trong công ty thì không khác gì tuyển dụng truyền thống. Thu hút Tài năng được tạo ra khi người thực hiện xây dựng một hệ thống tìm kiếm ứng viên và quản lý dữ liệu một cách chuyên nghiệp và khoa học để hỗ trợ cho các sự kiện tuyển dụng trong tương lai và dài hạn hơn.
Không giống như những đợt tuyển dụng thông thường ngắn hạn, người thực hiện Talent Acquisition cần phải hiểu rõ về điểm mạnh, vai trò, lĩnh vực, và cách hoạt động của doanh nghiệp. Điều này giúp bạn dễ dàng điền vào các vị trí còn trống với những ứng viên tài năng nhất mà bạn đã sẵn có.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là một phần quan trọng trong chiến lược Talent Acquisition vì thương hiệu của doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế trên thị trường lao động. Bạn cần xác định giá trị cốt lõi của công ty để xây dựng thương hiệu thông qua truyền thông, quảng cáo trên các trang web tuyển dụng, mạng xã hội… nhằm thu hút những ứng viên chất lượng và phù hợp.
6.4 Xây dựng mối quan hệ với ứng viên
Việc đánh giá và dự đoán các ứng viên tiềm năng là một phần quan trọng trong công việc của người làm Talent Acquisition. Họ sẽ phân tích và đánh giá dựa trên thông tin thu thập được một cách khách quan và chính xác. Đồng thời, cũng cần hạn chế sự chủ quan và cảm tính để đưa ra lựa chọn chính xác nhất.
Bài viết trên đã giải thích rõ khái niệm Talent Acquisition là gì và cách áp dụng cho doanh nghiệp một cách tổng quan nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho công việc tuyển dụng ứng viên tiềm năng của bạn.