Việc tìm chỗ đậu ô tô tại các tòa chung cư đang là nỗi ám ảnh đáng sợ đối với nhiều người dân Hà Nội. Tại nhiều khu căn hộ được quảng cáo là “cao cấp”, “đô thị kiểu mẫu”, “resort trong lòng đô thị”... thiếu chỗ đậu xe, người dân để xe ô tô tràn lan lên lòng đường, vỉa hè...
Khu đô thị Linh Đàm vào buổi tối chật kín chỗ đậu xe. Hầu hết vỉa hè, khu vực công cộng đã trở thành bãi đậu xe. Anh Trần Thanh Hùng, cư dân tại bán đảo Linh Đàm, cho biết các tòa chung cư ở đây thiết kế lạc hậu, không có hầm đậu ô tô nên nhiều khi nhà có khách đến đông không biết để xe ở đâu, phải đậu ngay trên lòng đường! “Tôi biết là vi phạm giao thông nhưng không biết để xe ở đâu nữa!”, anh Hùng chia sẻ.
Trên các tuyến đường gần các khu chung cư như Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Duy Trinh,… xe ô tô đỗ san sát trên vỉa hè, dưới lòng đường, xung quanh các tòa nhà. Vỉa hè, nơi thường dành cho người đi bộ, giờ đây đã trở thành bãi đậu xe cho cư dân các khu chung cư lân cận.
Ô tô chật kín sân chung cư Linh Đàm vào buổi tối (Ảnh lớn); Thiếu chỗ đậu xe, người dân chung cư New Horizon City - 87 Lĩnh Nam phải dắt xe lên căn hộ (ảnh nhỏ) - Ảnh: Lâm Thùy Dương
Chị Thanh, cư dân tại tòa Nơ 6B Bán đảo Linh Đàm, cho biết: “Việc chưa quy hoạch lại bãi đậu xe ở khu đô thị đang gây ra nhiều vấn đề, chúng tôi phải đậu xe dưới lòng đường mỗi khi về nhà vì không còn chỗ trống trong bãi. Thậm chí có những cư dân ở tòa khác cũng đậu trước chung cư của chúng tôi. Mỗi sáng ra đi làm, đi học, việc đậu xe trước các tòa nhà rất dễ gây ra va chạm, xô xát”.
Anh Nguyễn Thế Hiển, cư dân tại chung cư HH 3A Linh Đàm, tỏ ra bức xúc: “Tòa nhà chỉ có một tầng hầm để đậu xe máy và ô tô. Riêng chỗ để xe máy đã không đủ, chưa kể đến chỗ để ô tô. Hầu hết những hộ gia đình có ô tô như chúng tôi đều phải đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè trước tòa nhà hoặc tìm bãi giữ xe. Tôi không hiểu vì sao thành phố lại phê duyệt thiết kế-quy hoạch tòa nhà chung cư như thế?”
Tương tự, tại khu đô thị Văn Khê, theo chia sẻ từ ban quản lý tòa nhà CT4, hiện tại tòa CT4 có 300 hộ dân nhưng chỉ có 70 chỗ để đậu xe ô tô dưới hầm. Bảo vệ tòa nhà cho biết: “Vào khoảng từ 6 giờ chiều đến 8 giờ tối, khu vực trước tòa nhà thường xảy ra ùn tắc, xe đậu thành 2-3 hàng trên đường nên chúng tôi phải luôn túc trực để điều hướng và nhắc nhở, đảm bảo giao thông cho các phương tiện qua lại”.
Ô tô tấp nập trên “phố Tây”
Mặc dù được quy hoạch mới và được gọi là “phố Tây” của Hà Nội, nhưng Khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính cũng đang đối mặt với vấn đề nghiêm trọng về thiếu bãi đậu xe. Những tòa nhà cao tầng mọc lên nhanh chóng, tiếp giáp với đường Lê Văn Lương và nhiều tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn nhưng nơi đây lại chỉ có một tầng hầm, không đủ để đậu xe máy! Và còn nhiều tòa nhà tái định cư không có tầng hầm đậu xe! Vì vậy, hàng nghìn chiếc ô tô phải đậu trên vỉa hè, đường phố, khu vườn hoa và cỏ.
Ngay cả với những khu đô thị mới được xây dựng trên địa bàn phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), Mai Động (quận Hoàng Mai), tình trạng thiếu bãi đậu xe cũng là vấn đề đau đầu.
Anh Phạm Hồng Thanh, cư dân tại chung cư “cao cấp” tại phường Mai Động, cảm thấy bức xúc khi nói: Khi mua nhà, chủ đầu tư cam kết đảm bảo nơi để xe, nhưng khi chúng tôi chuyển vào ở thì đơn vị quản lý nói “phải chờ, khi nào có sẽ thông báo sau”.
“Tôi đã đợi cả năm mà vẫn không có chỗ để đậu xe! Mỗi khi đi làm về vào buổi tối, tôi phải gửi xe rất xa nhà và đi bộ về, rất mệt mỏi. Ngày nào có mưa, tôi phải lội bì bõm từ chỗ đỗ xe để về nhà”, anh Thanh chia sẻ.
Theo phản ánh của nhiều cư dân mua nhà tại phường Vĩnh Tuy, nhiều chung cư thiếu chỗ đỗ xe nhưng tầng hầm vẫn được sử dụng làm trung tâm thương mại, nơi đậu xe trở thành “đặc quyền riêng” của chủ đầu tư.
Đại diện của nhiều ban quản trị chung cư cho biết, để xảy ra tình trạng này, ngoài những nguyên nhân về tiêu chuẩn diện tích bãi đỗ xe trong tầng hầm chung cư lâu nay quá lạc hậu, còn có lý do chủ đầu tư trục lợi, chiếm dụng diện tích đỗ xe trong hầm chung cư. Nhiều chủ đầu tư cố tình làm khó cho việc phân định diện tích đỗ xe bằng cách chậm trễ bàn giao hồ sơ kỹ thuật tòa nhà.
Nhiều mánh khóe chiếm đất đỗ xe của cư dân
Không chỉ quảng cáo một chuyện và làm một việc, nhiều chủ đầu tư còn dùng mọi mánh khóe để lợi dụng diện tích đỗ xe tại chung cư, bao gồm không phân định rõ diện tích nào dành cho cư dân đỗ xe và diện tích nào dành cho thương mại, trì hoãn bàn giao hồ sơ kỹ thuật trong nhiều năm, sử dụng hầm đỗ xe cho mục đích khác...
Tại Chung cư New Horizon City, số 87 Lĩnh Nam (phường Mai Động, quận Hoàng Mai) do Công ty CP Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư, cuộc chiến giành quyền đỗ xe diễn ra căng thẳng nhiều năm qua. Mặc dù chung cư đã thành lập ban quản trị nhưng chủ đầu tư vẫn chiếm toàn bộ tầng hầm để đậu xe máy và ô tô.
Cư dân ở đây đã phản đối chủ đầu tư bằng cách đỗ ô tô tràn ra đường, cổng ra vào hầm gây ùn tắc cả tuyến phố. Có trường hợp đưa xe máy lên căn hộ bằng thang máy! Đại diện Ban quản trị tòa nhà cho biết, do tranh chấp trong việc phân định diện tích sử dụng chung, chủ đầu tư đã cố tình không bàn giao hồ sơ nhà chung cư, quỹ bảo trì và công tác quản lý vận hành toà nhà cho đại diện cư dân.
“Hiện nay, quận Hoàng Mai đã gửi nhiều công văn yêu cầu chủ đầu tư thỏa thuận với khách hàng, nhưng họ không đáp ứng. Hiện tại, chúng tôi đang cân nhắc khả năng kiện ra tòa”, một đại diện nói.
Hàng trăm hộ dân tại chung cư Golden Field Mỹ Đình đang rất tức giận vì chủ đầu tư là Tổng Công ty CP MB Land có dấu hiệu lừa dối trong việc thi công dự án, không thực hiện theo đúng chủ trương đầu tư về hầm đỗ xe thông minh, gây ra tình trạng thiếu hụt chỗ đỗ xe và ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân.
Bà Phạm Thu Loan (cư dân căn hộ số 2501) cho biết, khi mua nhà tại dự án, chủ đầu tư đã quảng cáo về bãi đỗ xe thông minh và 2 tầng đỗ ô tô theo thiết kế, nhưng thực tế không có đủ chỗ đỗ xe. Nhiều người mua nhà không có chỗ để đậu xe, buộc phải đỗ ra lề đường. Ngay cả những người có chỗ đỗ xe cũng phải ra khỏi hầm. Nhiều ô tô phải đậu trên lề đường và vỉa hè, làm cho khu vực xung quanh tòa nhà trở nên lộn xộn.
Ông Nguyễn Hải Việt (Ban liên lạc chung cư Golden Field Mỹ Đình) cũng cho biết, ban liên lạc đã khảo sát hầm đỗ xe và chỉ thấy có 190 chỗ, không đủ cho 398 căn hộ chung cư. Theo chủ trương đầu tư của UBND TP Hà Nội, chung cư sẽ có bãi đỗ xe thông minh nhưng chủ đầu tư lại không thực hiện. Họ còn chối bỏ việc đáp ứng nhu cầu bằng cách nói rằng việc ra vào barrier tự động là đỗ xe thông minh!
Theo ông Việt, chủ đầu tư đã được phê duyệt vẽ thiết kế và chủ trương đầu tư để xây dựng bãi xe thông minh, và toàn bộ chi phí đã được tính vào giá bán căn hộ. Nếu không thực hiện được, chủ đầu tư phải hoàn trả toàn bộ khoản đầu tư đó cho cư dân. Tuy nhiên, suốt nhiều năm, chủ đầu tư không đáp ứng yêu cầu này, khiến việc đỗ xe trở nên rối rắm. Cư dân đậu xe một cách lộn xộn, gây ra ảnh hưởng đến việc lưu thông, và có người đưa xe lên sảnh đỗ xe, gây nguy hiểm cho người đi bộ, đặc biệt là người già và trẻ em.
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, trong quyết định chủ trương đầu tư dự án, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư cam kết sử dụng giải pháp công nghệ đỗ xe tự động tại tầng hầm 1 và 2 để tăng diện tích đỗ xe tại dự án. Tuy nhiên, cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện cam kết này.
Quyết định này cũng đã nêu rõ: Diện tích sở hữu chung bao gồm chỗ để xe với diện tích khoảng 6.775m2 tại tầng hầm 2 và 3; phòng sinh hoạt cộng đồng diện tích 315m2 tại tầng 4; giao thông, kỹ thuật phụ trợ 14.655m2 từ tầng hầm 1, 2, 3 và từ tầng 1 đến tầng 30 của công trình. Diện tích sở hữu riêng của chủ đầu tư bao gồm chỗ đỗ xe phục vụ khối văn phòng với diện tích 2.934m2 tại tầng hầm 1; nhà trẻ tại các sàn 1,2 và 3; khu dịch vụ, thương mại, văn phòng từ tầng 1 đến tầng 7.
Tuy nhiên, trong hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư đã ghi rõ ràng rằng diện tích tầng hầm 1, 2 và 3, cùng với chỗ đỗ xe trên mặt đất là tài sản riêng của họ.
Chính quyền đã lãng quên vấn đề bãi đỗ xe?
Nhu cầu về chỗ đậu xe đang tăng cao, nhưng chính quyền lại chậm trễ trong việc đưa ra giải pháp! Một đại diện của UBND quận Hoàng Mai cho biết rằng, dân số của quận đã gần đạt 70 nghìn người, trong khi quy hoạch phân khu đến năm 2030 chỉ dự kiến khoảng 30 nghìn. Điều này cho thấy mật độ dân cư thực tế đã vượt qua gấp đôi so với dự kiến ban đầu.
Đặc biệt, khu vực HH Linh Đàm có khoảng 1.800 ô tô, hơn 20.000 xe máy, gần 40.000 dân, chưa kể đến các cửa hàng kinh doanh ở tầng 1 và khách hàng từ xa đến đây gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý.
Đối với dự án New Horizon City - 87 Lĩnh Nam, từ năm 2021, UBND quận đã phát đi công văn yêu cầu Công ty CP Xây dựng kỹ thuật Việt Nam: Cung cấp đủ 2.300 chỗ đỗ xe máy cho ban quản trị tòa nhà sử dụng; hỗ trợ Ban quản trị phân chia diện tích sở hữu chung - riêng. Trong trường hợp không đạt được thỏa thuận, cần phải đưa ra tòa án để giải quyết.
Một đại diện của UBND phường Vĩnh Tuy cho biết, họ đã đề xuất cho quận và các cơ quan liên quan phải sắp xếp các điểm trông giữ xe hoặc cấp phép tạm thời để trông giữ xe tại một số khu đất trống đang chờ triển khai dự án.
Một đại diện từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong quá trình cấp phép xây dựng các dự án nhà ở, trung tâm thương mại, các cơ quan chuyên môn đều đánh giá và thẩm định thiết kế để đảm bảo đủ diện tích để đỗ ô tô và xe máy theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng. Một số tòa nhà chung cư đã được xây dựng qua nhiều giai đoạn, do đó, có khi sử dụng tiêu chuẩn cũ và mới dẫn đến nhiều tranh chấp.
Trong cuộc trò chuyện với Tiền Phong, một đại diện của Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội đã chỉ ra rằng: “Quy hoạch về bãi đỗ xe được xây dựng bởi chính quyền, và thành phố có quyền điều chỉnh nó để phù hợp với nhu cầu hiện tại”.
Số lượng ô tô và xe máy mới đăng ký tăng mạnh
Liên ngành Sở Giao thông Vận tải và Công an Hà Nội thông báo rằng, đến hết quý I/2023, trên địa bàn thủ đô Hà Nội đã đăng ký hơn 7,8 triệu phương tiện giao thông, trong đó có 6,6 triệu xe máy và hơn 1 triệu ô tô. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 4-5%.
Cụ thể, Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu dân (chưa tính 1,2 - 1,5 triệu người vãng lai thường xuyên sinh sống và làm việc). Trong quý I/2023, thành phố ghi nhận tổng cộng 7.860.151 phương tiện giao thông, trong đó có 1.073.518 ô tô, 6.602.162 xe máy, và 184.471 xe máy điện. Ngoài ra, còn khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông tại Hà Nội.
Hiện có khoảng 170 điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, công suất của những điểm đỗ này chỉ đáp ứng được khoảng gần 10% nhu cầu, đồng nghĩa với việc hơn 90% số lượng ô tô của người dân (khoảng 900 nghìn ô tô) phải đậu xe tại các tòa nhà chung cư, khu đất trống, thậm chí là đậu tự do trên lòng đường.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]