TPO - Hầm đường bộ và đường sắt dưới biển dài nhất thế giới, nằm sâu 40m dưới biển Baltic, sẽ nối liền Đan Mạch và Đức, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai nước.
Đường hầm dưới biển sẽ nối liền Đan Mạch và Đức sau khi khánh thành vào năm 2029.
Đoạn đường hầm đầu tiên thuộc Đường hầm Fehmarnbelt được Vua Frederik X của Đan Mạch khánh thành vào ngày 17/6 vừa qua, đánh dấu cột mốc quan trọng sau bốn năm xây dựng từ năm 2020, với hơn một thập kỷ lên kế hoạch trước đó.
Ở phía Đan Mạch, phía đông Rødbyhavn, nhà máy sẽ xây dựng 89 đoạn bê tông khổng lồ tạo nên đường hầm đã hoàn thành vào năm ngoái. Fermern A/S, công ty nhà nước Đan Mạch phụ trách dự án này, cho biết họ đã áp dụng công nghệ tiên tiến nhất vào quá trình xây dựng đường hầm.
Đường hầm dài 18 km này là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu, với ngân sách xây dựng hơn 7,1 tỷ đô la.
Tuyến đường này sẽ được xây dựng qua Fehmarn Belt, một eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch, và được thiết kế như một giải pháp thay thế cho dịch vụ phà hiện tại từ Rødby và Puttgarden, nơi chuyên chở hàng triệu hành khách mỗi năm. Tuyến đường này hiện mất 45 phút đi phà, nhưng sẽ chỉ mất bảy phút đi tàu và 10 phút đi ô tô.
Trong khi đó, đường hầm biển Manche dài 50 km, nối liền Anh và Pháp, hoàn thành vào năm 1993 với chi phí khoảng 13,6 tỷ đô la hiện tại, gấp đôi so với ban đầu. Đường hầm này được xây dựng bằng máy khoan thay vì nhúng trước.
Hành trình nhanh hơn
Đường hầm Fehmarnbelt Fixed Link sẽ là công trình hầm đường bộ và đường sắt kết hợp dài nhất thế giới, với hai đường cao tốc hai làn xe ô tô và hai đường ray xe lửa điện.
“Ngày nay, đi tàu từ Copenhagen đến Hamburg mất khoảng bốn tiếng rưỡi”, Jens Ole Kaslund, giám đốc kỹ thuật tại Femern A/S, nói. “Khi đường hầm hoàn thành, thời gian đi tàu sẽ giảm xuống còn hai tiếng rưỡi'.
Kaslund cho biết, đường hầm này không chỉ có lợi ích đối với hành khách và ô tô mà còn giúp giảm khoảng cách gần 160 km đối với xe tải và tàu hỏa chở hàng giữa Thụy Điển và Trung Âu.
Hiện tại, giao thông giữa bán đảo Scandinavia và Đức qua Đan Mạch có thể đi phà qua Fehmarnbelt hoặc đi tuyến đường dài hơn qua các cây cầu nối các đảo Zealand, Funen và bán đảo Jutland.
Đường hầm này được xây dựng bằng 6 dây chuyền sản xuất và được đặt dưới đáy biển, sâu khoảng 40 m dưới mực nước biển tại điểm sâu nhất, với sự tham gia của 2.500 công nhân.