The Elder Scrolls Online hiện đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 của mình, và khi MMO này tiến đến cột mốc đó, các nhà phát triển nói rằng họ hiểu rằng một cải tiến công nghệ theo phong cách Final Fantasy 14 có thể quan trọng.
Trong một cuộc phỏng vấn với Mytour+, Giám đốc sáng tạo của ESO, Rich Lambert, giải thích rằng khi MMO này tròn mười tuổi, 'việc thiết lập ESO cho tương lai, về mặt công nghệ, thực sự quan trọng.' Trong thập kỷ mà trò chơi đã hoạt động, Lambert giải thích, 'chúng tôi đã 'sửa cái này, sửa cái này, thêm cái này, thêm cái này', và bạn có thể thấy một số trong những hệ thống chúng tôi có.'
Tuổi của một số hệ thống đó đến với những vấn đề mà người chơi phải đối mặt, khi Lambert thừa nhận rằng 'chúng tôi không làm một công việc đặc biệt tốt trong việc hiển thị những hệ thống đó cho người chơi, và như một người chơi mới hoàn toàn, hoặc như một người chơi đã vắng mặt trong sáu tháng, bạn đến và bạn nghĩ 'ôi trời ơi, tất cả những thứ này đã thay đổi', hoặc 'ôi trời ơi, tôi có tất cả những lựa chọn này để thực hiện', và bạn có thể bị mắc kẹt.'
Tính chất của những vấn đề này đối với người chơi là quan trọng, và nó gợi nhớ đến những bình luận đã được Naoki Yoshida của Final Fantasy 14 đưa ra. Trong năm 2022, FF14 đã công bố bản cập nhật hình ảnh sắp tới của mình, sẽ đi kèm với sự mở rộng Dawntrail sắp tới. Yoshida lưu ý rằng mục tiêu không chỉ đơn giản là thu hút người chơi mới, mà là khuyến khích những người chơi hiện tại và người chơi đã từng rời bỏ tin rằng MMO của họ có một tương lai rạng ngời trước mắt.
Giám đốc studio Matt Firor gợi ý rằng việc cải tiến liên tục có thể sẽ dễ dàng hơn nếu xét trên từng trường hợp cụ thể hơn là một cuộc cải tiến lớn, nhưng ông cũng ngụ ý rằng Zenimax, nhà phát triển ESO, đã chuẩn bị tốt cho thách thức đó: 'chúng tôi có thể làm điều đó. Và chúng tôi sẽ làm khi cần thiết. Chúng tôi đang chạy trên một nền động cơ có phần lão hóa. Nhưng vẫn, nó có khả năng mở rộng đáng kinh ngạc.' Ông kết luận bằng việc gợi ý rằng 'Tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm cải tiến về mặt hình ảnh khi chúng tôi tiến đi.'
Firor cũng nói với chúng tôi rằng Skyrim đã hoàn toàn thay đổi cách mà mọi người nghĩ về một Elder Scrolls RPG có thể là, vì vậy ESO đã phải thay đổi 'một cách cấp tiến.'