Dầu nhớt không chỉ chịu trách nhiệm đốt cháy và làm sạch các chi tiết máy xe khi xe hoạt động, mà còn đi kèm với chất tẩy rửa bên trong. Trong quá trình sử dụng, các chất cặn sẽ được loại bỏ bên trong dung dịch giúp các bộ phận máy không bị cặn bám.
Sử dụng dầu nhớt sẽ tạo ra nhiều cặn bã. Tính năng của dầu nhớt xe ô tô là không thể phủ nhận. Vậy khi nào thì cần thay nhớt xe ô tô để đảm bảo hoạt động ổn định của xe?
Khi nên thay nhớt cho xe ô tô và những điều cần biết
Thường thì một chiếc xe mới cần thay dầu nhớt sau khoảng 3.000 đến 5.000 km hoặc 3 tháng. Tuy nhiên, có một số mẫu xe sang trọng sử dụng dầu nhớt cao cấp nên thời gian thay dầu sẽ kéo dài hơn, cũng như quãng đường đi.
Nhờ vào sự tiến bộ kĩ thuật mà các hãng xe đã nâng cao thời gian thay dầu lên đến 12.000 - 16.000 km hoặc 6 đến 12 tháng, giúp giảm chi phí đến 5,5 triệu đồng. Tuy nhiên, do dầu nhớt sẽ dần khô theo thời gian nên người dùng vẫn nên thay định kỳ 2 lần mỗi năm để bảo đảm hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.
Ngoài cách tính trên, có thể dựa vào que thăm dầu nhớt trong động cơ mà mọi chiếc ô tô đều được trang bị. Thông thường, que thăm dầu có tay nắm màu vàng, nằm trên phần động cơ. Khi mở nắp capô xe, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy.
Trên mọi que thăm nhớt đều có hai nấc max và min. Dầu phải nằm trong khoảng này mới đảm bảo động cơ hoạt động tốt. Nếu dầu nằm ngoài khoảng này, dưới mức min có nghĩa là động cơ thiếu dầu bôi trơn, còn cao hơn mức max là dư dầu. Cả hai trường hợp đều không tốt cho vận hành của xe.
Theo kinh nghiệm của những người dùng ô tô lâu năm, cách kiểm tra tốt nhất là khi động cơ nguội, dầu không được thấp hơn min và khi động cơ nóng thì dầu không được cao hơn max.
Cách xem que thăm nhớt ô tô khá đơn giản. Bạn chỉ cần nhìn vào màu sắc dầu bám trên đầu que thăm dầu để biết có nên thay dầu hay không. Nếu màu của dầu là đen thì đã đến lúc phải thay dầu, trong khi đó nếu dầu trên que thăm có màu da cam là dầu nhờn còn tốt, chưa nên thay.
Thời điểm cần thay nhớt cho ô tô sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tuổi đời của ô tô (xe cũ cần thay nhớt sớm hơn), môi trường hoạt động (khi hậu, địa hình,..), bên cạnh đó thói quen lái xe của người điều khiển cũng ảnh hưởng đến lịch trình thay nhớt cho ô tô. Định mức thay nhớt xe ô tô sẽ phụ thuộc vào thời gian sử dụng xe, mức độ sử dụng xe trên từng địa hình, số km đã đi.
Ví dụ, có xe chỉ mất 2-3 tháng nhưng đã đi hơn 10.000 km, trong khi có xe mất cả năm mới đi đủ 10.000 km. Chính vì vậy, không thể đo lường chính xác được thời điểm thay nhớt xe ô tô. Theo một số thông tin từ các hãng xe, không nhất thiết phải chạy đủ số km mới thay nhớt xe, chúng ta có thể thay nhớt sớm hơn nếu xe hoạt động ở điều kiện không tốt. Sau 1 năm, nếu xe chưa chạy hết số km quy định, cũng nên thay nhớt xe. Để đảm bảo thời gian thay dầu đúng quy định, bạn nên chọn dầu nhớt phù hợp (dựa trên thông số API và SAE).
Xe để lâu không sử dụng có cần phải thay nhớt không?
Dầu nhớt ít bị tiêu hao nhưng trong dầu có nhiều loại phụ gia thực hiện các chức năng khác nhau như làm sạch, chống mài mòn, chống gỉ, chống oxy hóa, chống tạo bọt; và khi thực hiện các chức năng này, các phụ gia này bị tiêu hao dần làm cho dầu bị xuống cấp và cần được thay mới.
Dầu cần được thay sớm hơn mà không đợi đến khi đủ số km quy định vì mặc dù xe chạy ít, nhưng dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Bên cạnh số km, nhà sản xuất xe cũng quy định thời gian sử dụng dầu thường là 1 năm. Nếu sau 1 năm mà xe chưa đạt số km quy định thì vẫn cần phải thay dầu động cơ.
Vì vậy, dù xe chạy ít, nhưng dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Bên cạnh số km, nhà sản xuất xe cũng quy định thời gian sử dụng dầu thường là 1 năm. Nếu sau 1 năm mà xe chưa đạt số km quy định thì vẫn cần phải thay dầu động cơ.
Dầu nhớt đen là minh chứng cho hiệu quả của dầu
Dầu nhớt chuyển sang màu đen là hiện tượng bình thường khi dầu hoạt động trong động cơ. Trong quá trình di chuyển, dầu không chỉ bôi trơn mà còn rửa sạch động cơ.
Dầu không chuyển màu không có nghĩa là dầu tốt. Mức độ đen của dầu có thể chỉ ra tình trạng của động cơ, nhưng nếu quá đen có thể là do cặn từ sự ma sát.
Dầu nhớt càng đặc càng tốt?
Trước đây, người ta nghĩ rằng dầu càng đặc thì khả năng bôi trơn càng tốt. Tuy nhiên, dầu hiện đại không quá đặc nhưng vẫn đảm bảo bôi trơn cả ở nhiệt độ cao và giúp khởi động dễ dàng ở nhiệt độ thấp.
Mỗi loại động cơ sẽ có định mức thay dầu nhớt khác nhau
Nếu sử dụng động cơ xăng, dầu nhớt cần có cấp chất lượng như: API SG, SJ; SL hoặc SM. Chữ S đại diện cho dầu xăng, chữ cái tiếp theo diễn đạt cấp chất lượng (Xếp theo thứ tự ABC). Trên động cơ Diesel dầu nhớt cần có cấp hiệu năng như: API CG-4, CH-4 hoặc CI-4. Chữ C đại diện cho động cơ Diesel, chữ cái tiếp theo là cấp chất lượng, số 4 thể hiện cho động cơ 4 thì.
Nếu bạn sử dụng dầu nhớt đúng chất lượng được kiến nghị thì chu kỳ thay nhớt sẽ đúng theo quy định. Ngược lại nếu thay dầu nhớt kém chất lượng thì chu kỳ thay nhớt sẽ bị ảnh hưởng.
Cấp độ nhớt SAE cũng ảnh hưởng đến chu kỳ thay nhớt xe của bạn. Thông thường dầu nhớt có thông số SAE được kiến nghị: SAE 40;50 (Dầu nhớt đơn cấp), SAE 15W-40 và 20W-50 (Dầu nhớt đa cấp).
Hầu hết các dòng xe ô tô hiện nay đều sử dụng dầu nhớt đa cấp, nó có nhiều ưu điểm hơn so với dầu nhớt đơn cấp (Tiết kiệm nhiên liệu, giúp xe vận hành một cách êm ái hơn).
Thay nhớt chỉ dựa vào số km là một sai lầm
Nếu coi xăng là 'thức ăn', thì dầu nhớt bôi trơn giống như 'máu' của động cơ. Trong thành phần của dầu bôi trơn có các chất phụ gia đảm bảo các tính năng làm sạch, chống ăn mòn hóa học, chống tạo bọt.
Trong quá trình đốt cháy, nhiên liệu tạo ra cặn và bụi cacbon bám vào động cơ, dầu bôi trơn sẽ phân tán cặn và muối này thành các phân tử nhỏ và giữ lại trong dầu. Sau một thời gian sử dụng, hàm lượng cặn vượt qua ngưỡng cho phép và có thể bám ngược trở lại vào động cơ.
Thói quen đầu tiên là thay dầu động cơ theo chu kỳ số km đã vận hành. Thay dầu bôi trơn động cơ sau bao nhiêu km sử dụng, có vẻ như là một câu hỏi đơn giản. Nhiều chủ xe thường đặt câu hỏi 'bao nhiêu km thì thay nhớt ô tô?' Tuy nhiên, con số cụ thể là bao nhiêu, 3.000km, 5.000km, hay 10.000km… lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
- Việc thay dầu nhớt phụ thuộc vào loại dầu bôi trơn theo tiêu chuẩn yêu cầu của nhà sản xuất xe. Ví dụ, Mazda CX-5 2.0 AT phiên bản 2016 yêu cầu sử dụng dầu Castrol 5W30 SN, với động cơ ở trạng thái tốt, định kỳ thay thế là 5.000 km vận hành.
Thói quen xấu tiếp theo là thay dầu bôi trơn tại nhà hoặc các tiệm rửa xe, dễ gây rò rỉ, mở nhầm ốc xả dầu hoặc châm sai loại dầu.
Tiếp theo là sử dụng các chất phụ gia không rõ nguồn gốc. Nhiều chủ phương tiện đổ các chất phụ gia chưa được thẩm định vào dầu bôi trơn mà không biết chúng có tương thích hay không, có thể làm giảm hiệu suất của dầu bôi trơn.
Các chủ xe thường thay dầu ngay khi dầu chuyển sang màu đen, điều này có thể gây lãng phí nếu dầu chưa đạt đến chu kỳ sử dụng hoặc số km đã vận hành.
Thói quen khác là chỉ thay dầu bôi trơn mà không thay lọc dầu bôi trơn. Cần thay lọc dầu bôi trơn sau 2 lần thay nhớt để đảm bảo lưu lượng và chất lượng của dầu bôi trơn trong động cơ.
Khi nào thì cần phải thay dầu nhớt xe ô tô ?
Xin Lưu ý, nếu ô tô mới thì chương trình thay dầu nhớt định kỳ và bảo trì cũng khác so với xe cũ: Thường là khoảng 1.000km đầu tiên khi nhận xe khách hàng phải quay lại đại lý bảo dưỡng lần đầu cũng kèm theo thay nhớt. Mức tiếp theo là 5000km, sau đó là 10.000 ...
Riêng với xe cũ: Trong trường hợp xe của bạn đã sử dụng lâu năm và thường xuyên vận hành ở những khu vực nhiều bụi bẩn, đường xấu, thì thời điểm thay nhớt giữa 2 lần sẽ ngắn hơn nhiều. Việc lái xe trong đô thị (đi và dừng liên tục) cũng làm cho thời gian thay nhớt đến sớm hơn so với việc lái xe với tốc độ ổn định.
Bạn có thể tham khảo thời gian khi nào cần thay nhớt xe ô tô trong sách hướng dẫn hoặc từ nhân viên kỹ thuật. Nhưng những thông tin đó chỉ đúng khi xe của bạn luôn hoạt động trong điều kiện bình thường.
Bên cạnh đó, chúng ta cần lưu ý rằng thời gian thay nhớt định kỳ phụ thuộc vào 2 điểm chính: Thời gian và số km đã đi được. Có xe chỉ mất 2-3 tháng đã có thể đi hơn 10.000 km, trong khi có những chiếc xe mất cả năm mới đi đủ 10.000 km. Định mức thay nhớt xe ô tô chúng tôi gửi đến để khách hàng tham khảo và vận hành theo chu kỳ của xe được tốt hơn.
Theo một số thông tin từ các hãng xe, không nhất thiết phải chạy đủ số KM mới thay nhớt xe, chúng ta có thể thay nhớt sớm hơn nếu xe hoạt động ở điều kiện không tốt. Bên cạnh đó, sau 1 năm nếu xe chưa chạy hết số KM quy định cũng nên thay nhớt xe.
Xe mới mua chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?
Đối với những chiếc xe ô tô mới mua, khi chạy được khoảng từ 3000 - 5000km hoặc nếu tính theo thời gian sử dụng thì khoảng 03 tháng bạn có thể cân nhắc thay nhớt lần đầu.
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn quên thay nhớt xe ô tô định kỳ
Làm giảm khả năng ma sát
Sau một khoảng thời gian sử dụng, độ nhớt của dầu sẽ giảm. Khi đó, khả năng làm giảm ma sát trên 2 bề mặt động cơ cũng giảm theo. Lúc này động cơ sẽ hoạt động nặng nề và phát ra những tiếng động mạnh trong quá trình vận hành.
Các phụ gia trong dầu nhớt sau một thời gian sử dụng sẽ bị oxi hóa và làm giảm khả năng chống mài mòn của dầu. Nếu tiếp tục sử dụng loại dầu này thì động cơ sẽ nhanh chóng bị mài mòn và công suất vận hành sẽ giảm đáng kể.
Cặn bẩn bám vào động cơ
Các cặn bẩn, mạt sắt được giữ lại lơ lửng trong dầu nhớt tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt kim loại để làm sạch động cơ. Tuy nhiên đến một lúc nào đó, khi số lượng cặn bẩn này vượt quá giới hạn cho phép thì chính nó sẽ trở thành các hạt mài làm mài mòn nhanh chóng động cơ.
Động cơ của bạn sẽ bị nóng rất nhiều khi vận hành nếu đã lâu không thay nhớt, đó là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong thành phần của dầu nhớt sẽ không còn.
Xả ra khí thải độc hại
Dầu càng cũ càng dễ bị đốt cháy và tạo ra khí thải độc hại. Thay dầu đúng hạn giúp giảm thiểu vấn đề này vì dầu mới ít bốc cháy và giữ lại chất bẩn, giảm lượng khí thải xe xả ra.
Các loại dầu nhớt cho xe ô tô phổ biến trên thị trường
Có rất nhiều loại dầu nhớt khác nhau trên thị trường, các loại này được phân loại dựa trên thành phần bên trong cụ thể như sau:
Dầu nhớt gốc khoáng
Loại dầu nhớt gốc khoáng hiếm khi được sử dụng trực tiếp, thay vào đó chúng được sử dụng để pha chế ra các loại dầu nhớt có độ nhớt cao hơn.
Dầu nhớt từ dầu mỏ được tinh chế kỹ lưỡng để loại bỏ tạp chất trước khi sử dụng.
Dầu nhớt tổng hợp là sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất và độ bảo vệ cho động cơ.
Dầu nhớt tổng hợp là lựa chọn hàng đầu cho việc nâng cao hiệu suất xe hơi.
Dầu nhớt bán tổng hợp mang lại hiệu suất cao và độ bền vững cho động cơ xe.
Dầu nhớt bán tổng hợp là sự lựa chọn thông minh cho việc bảo dưỡng xe hơi hàng ngày.
Nhớ thực hiện những bước chính xác khi thay dầu nhớt để bảo vệ động cơ xe hơi.
Luôn kiểm tra kỹ lưỡng trước khi thay dầu nhớt để đảm bảo an toàn cho xe hơi của bạn.
Dầu động cơ phải được chọn lựa cẩn thận phù hợp với loại xe và động cơ để đảm bảo hiệu suất tốt nhất.