Báo Washington Post đã chỉ ra một tình trạng đáng báo động của các cửa hàng bán xe điện.
Khi xe điện bắt đầu trở nên phổ biến vào đầu năm 2016, một người đam mê lái xe như Michael Young muốn thử nghiệm một chiếc xe trước khi mua. Ông đã đến một đại lý địa phương ở Mỹ để chạy thử chiếc BMW i3.
Câu trả lời của nhân viên bán hàng lúc đó khiến ông Young không thể tin nổi. Đại diện của đại lý khẳng định rằng ông Young không thể lái BMW i3 trên đường cao tốc vì 'tốc độ xe không thể vượt quá 70 km/h'. Trên thực tế, i3 có thể chạy gấp đôi con số đó.
Trải nghiệm của ông Young ngay lập tức đã khiến ông triển khai một trang web để giúp người tiêu dùng mua xe điện bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin. Ông đã nhận ra rằng tin tưởng vào đại lý hoặc nhân viên của họ trong việc mua xe điện là rất kém, ít nhất là với loại xe này.
Ở Mỹ, thật không ngạc nhiên khi nhân viên bán hàng không am hiểu về xe điện, đặc biệt là trong năm 2023 này. Điều này có lẽ là do nhiều đại lý xe ở Mỹ cũng không muốn bán xe điện.
Ở quốc gia này, việc mua xe là một quá trình đặc biệt. Người dùng có thể đến cửa hàng Apple để mua iPhone nhưng không thể mua xe trực tiếp từ nhà sản xuất. Luật bảo vệ đại lý được nhiều bang áp dụng từ những năm 1960. Trừ Tesla, không có thương hiệu nào có thể tránh khỏi luật này.
Nhờ điều này, ở Mỹ, các đại lý có quyền lớn hơn cả nhà sản xuất. Có hơn 16.000 đại lý không phụ thuộc vào bất kỳ thương hiệu nào và do đó có quyền chọn lựa mẫu xe họ muốn bán. Xe điện là loại xe gây khó khăn nhất cho nhóm này và do đó họ không muốn chuyển đổi sang phục vụ một thị trường mới.
Một trong những nguồn tin uy tín và có tuổi thọ lâu nhất ở Mỹ (thành lập vào năm 1877) là The Washington Post đã tiến hành một cuộc điều tra sâu sắc về vấn đề trên. Nhiều người mua xe điện đã chia sẻ với tờ báo này rằng các đại lý luôn khuyến khích họ chuyển sang mua xe xăng. Nhân viên ở đây cũng thường trả lời mơ hồ hoặc không chính xác các câu hỏi về xe điện.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Sierra Club vào cuối năm 2022, có tới 66% đại lý xe ở nước này không cung cấp xe điện. Trong số đó, 45% không muốn bán xe điện dù có yêu cầu. Nguyên nhân là do xe này thường tồn kho lâu hơn so với xe xăng trong bối cảnh nguồn cung đang tăng khi nhiều thương hiệu đang cạnh tranh sản lượng.
Hơn nữa, lợi nhuận từ mỗi chiếc xe điện thường thấp hơn so với xe xăng vì giá khởi điểm cao hơn. Điều này làm cho các đại lý không hài lòng.
Khoản thu lớn nhất và ổn định nhất của nhiều đại lý đến từ dịch vụ bảo dưỡng. Tuy nhiên, xe điện yêu cầu chi phí bảo dưỡng và duy trì ít hơn nhiều so với xe xăng vì có ít hơn khoảng 100 linh kiện truyền động. Trong khi xe xăng cần thay dầu mỗi 6 tháng hoặc sau 10.000/15.000 km, nhiều xe điện chỉ cần bảo dưỡng lớn sau 240.000 km.
Cuối cùng, chính nhân viên đại lý cũng thường lười bán xe điện. Họ không muốn đầu tư tiền và thời gian vào việc học những yếu tố mới - điều mà xe điện thường xuyên có, như công nghệ lái bằng một bàn đạp. Theo nhiều nhân viên, thời gian đó có thể được sử dụng hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, trong khi các loại xe xăng thông thường chỉ mất khoảng một tiếng để mua, người mua xe điện lại tốn nhiều thời gian hơn rất nhiều. Tờ Washington Post trích lời một chuyên gia đào tạo bán hàng cho biết khách hàng mua xe điện thường phải ghé thăm đại lý nhiều lần trước khi đưa ra quyết định. Điều này dẫn đến việc hoa hồng của nhân viên bán hàng bị chia nhỏ ra cho nhiều người hơn.