Thị trường xe điện lớn nhất thế giới tại Trung Quốc đang đặt ra thách thức lớn không chỉ đối với Tesla và BYD mà còn với một cái tên khác: Aion.
Tesla hiện đang là một trong những thương hiệu xe điện hàng đầu toàn cầu, với sự ổn định ở thị trường Bắc Mỹ. Nhưng ở thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc, họ đang phải đối mặt với áp lực từ các đối thủ nội địa.
Trong tháng 4 vừa qua, Aion - thương hiệu xe điện của tập đoàn GAC đã vượt qua Tesla về doanh số bán ra. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), có tổng cộng 1,63 triệu xe được bán ra tại Trung Quốc trong tháng này. Trong đó, 527.000 xe là các loại xe năng lượng mới, bao gồm cả xe điện thuần túy (BEV), xe hybrid sạc điện (PHEV), xe chạy pin nhiên liệu (FCEV) và xe hybrid bổ trợ (REV).
Trong số đó, Aion đã bán được 41.012 xe, tăng 402% so với cùng kỳ năm 2022. Tính tổng cộng 4 tháng đầu năm, doanh số của thương hiệu xe điện này đạt 121.320 xe, tăng 120%. Các dòng xe mới như Aion S Plus (cùng phân khúc với Tesla Model S nhưng giá rẻ hơn nhiều) hoặc Aion Y (SUV cỡ trung) đều được thị trường đón nhận tích cực. Họ cũng đã có một siêu xe của riêng mình, đó là Aion Hyper GT.
Trong tháng 4-2023, Tesla bán được 39.956 xe điện, ít hơn đối thủ hơn 1.000 xe. Tuy nhiên, tổng doanh số của họ trong 4 tháng đầu vẫn cao hơn đáng kể, đạt 177.385 đơn vị.
Tất nhiên, trong phân khúc xe điện tại Trung Quốc, BYD vẫn là người chiến thắng. Họ bán được 183.534 xe trong tháng 4 (cao hơn cả tổng số xe Tesla bán ra trong năm 2023) và chiếm 11,26% thị phần trong nước. Dù chỉ là hãng sản xuất xe điện, BYD vẫn bán được nhiều hơn cả Volkswagen (xếp thứ 2 với 174.214 xe trong tháng 4) và Toyota (148.307 xe).
Không chỉ BYD và Aion, Tesla còn phải cạnh tranh với các thương hiệu khác như Wuling - thương hiệu sở hữu xe điện từng bán chạy nhất tại Trung Quốc là Hongguang MiniEV. Hãng xe nội địa này đã bán được 33.850 xe trong tháng 4-2023, chỉ thua Tesla 6.000 xe.
Chính sách mới của Tesla tại Trung Quốc đã tạo ra một hiệu ứng không mong muốn khiến họ phải đối mặt với sự canh tranh đầy khốc liệt từ các đối thủ nội địa. Hãng đã quyết định ưu tiên việc xuất khẩu một phần xe sản xuất tại đây ra các thị trường khác (đặc biệt là các thị trường yêu cầu lái xe thủ công), điều này dẫn đến việc cung cấp không đủ đáp ứng nhu cầu trong nước.