Khi chúng ta đang gần cuối của một câu chuyện kéo dài 10 năm trong bản mở rộng Endwalker của Final Fantasy 14, câu chuyện dừng lại. Một nhân vật được yêu thích đã nói lời tạm biệt và đảm bảo rằng vẫn còn rất nhiều điều chúng ta chưa khám phá - những tàn tích dưới đáy biển của Bounty, những hòn đảo báu vật nằm xa bên kia những vùng nước đóng băng của Blindfrost ở phía bắc Othard, những thành phố vàng huyền thoại của Thế giới Mới, và nhiều hơn nữa. Saga lớn nhất đầu tiên của Final Fantasy 14 đang kết thúc, nhưng phần còn lại của câu chuyện của bạn vẫn chưa được viết.
Trong khi Square Enix mong muốn lời của Emet-Selch sẽ an ủi các fan và cũng là những nhà phát triển của mình đang tò mò về điều gì tiếp theo cho trò chơi MMO, họ cũng định hình hướng đi từ những gì chúng ta đã trải qua trong năm qua đến điều gì tiếp theo. Câu chuyện sau mở rộng Endwalker bắt đầu với một chuyến đi đến những tàn tích dưới đáy biển của Bounty, trong khi bản mở rộng tiếp theo của chúng ta, Dawntrail, đưa chúng ta đến những thành phố vàng huyền thoại của Thế giới Mới.
Với việc bản vá câu chuyện mới nhất của Final Fantasy 14 kết thúc với một sự gợi nhắc đến những lời đó khi chúng ta chuẩn bị cho Tural, tôi hỏi đạo diễn và nhà sản xuất Naoki 'Yoshi-P' Yoshida liệu monolog đó có phải là một đoạn video lớn về những điều sắp xảy ra. 'Tôi nghĩ bạn có thể mong chờ điều gì đó,' Yoshida nói với một tiếng cười. 'Emet-Selch để lại những lời đó để nói 'bạn vẫn còn rất nhiều việc phải làm; tiến lên phía trước,' trong khi hiểu ra lòng từ bi mà những người cổ đại nhận được. Vì vậy, đó là một thông điệp để nói rằng vẫn còn rất nhiều cuộc phiêu lưu khác đang đợi Warrior of Light và đồng đội của họ phấn khích, và đó cũng là cách chúng tôi cảm thấy về tất cả các người chơi của chúng tôi như là một nhóm phát triển. Hãy mong chờ điều đó!'
Chúng ta sẽ cùng đi nghỉ hè
Trong suốt thập kỷ qua, việc chơi Final Fantasy 14 như một Warrior of Light đã đồng nghĩa với việc đảm nhận nhiều vai trò trên nhiều cuộc phiêu lưu - có thể là ngăn chặn sự tiến công của chủ nghĩa đế quốc, kết thúc cuộc chiến chống lại rồng kéo dài 1.000 năm, hoặc ngăn chặn một thảm họa khiến thế giới trở nên đe dọa. Vai trò tiếp theo là của một du khách, trên đường đến Tural để được nghỉ ngơi xứng đáng và giải quyết một tranh cãi về người kế vị như một ứng viên đã được chọn làm hiệp sĩ của một bên.
Mặc dù chúng ta không xa lạ với việc đi du lịch đến các vùng đất lạ và giúp đỡ trong các vấn đề địa phương, Dawntrail lại tăng cường căng thẳng bằng cách chia đứt các đồng minh lâu năm của chúng ta ở hai bên của cuộc xung đột đó. Đó là loại kỳ nghỉ tồi tệ nhưng nên tạo ra một bản mở rộng tốt. Cuộc phiêu lưu vĩ đại đầu tiên của Final Fantasy 14 đã chứng kiến một loạt các cuộc phiêu lưu mang tính cá nhân theo cách nào đó kết thúc với một bản mở rộng đã nối lại tất cả, và dường như chuyến đi của chúng ta đến Tural sẽ khởi đầu một cuộc phiêu lưu mới được hướng dẫn bởi cùng một cảm giác lang thang.
'Đây là điều mà tôi luôn cân nhắc với mỗi bản mở rộng, nhưng điểm quan trọng là 'phiêu lưu,' 'bất ngờ,' và 'kỳ vọng về tương lai,'' Yoshi-P nói khi được hỏi về sự quan trọng của việc cho thấy Warrior of Light của chúng ta ngoài cuộc phiêu lưu kéo dài mười năm. 'Mười năm đã trôi qua kể từ khi bắt đầu A Realm Reborn, và nhóm đã làm việc cùng nhau để tiếp tục phát triển và vận hành trò chơi để cố gắng mang đến một cuộc phiêu lưu bất ngờ cho tất cả các người chơi.'
'Điều này đã được thể hiện qua Endwalker, nhưng ý tưởng này vẫn không thay đổi. Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể tiếp tục tạo ra một cuộc phiêu lưu lớn nữa, không chỉ với bản mở rộng này mà còn ở xa hơn, để mang lại cho người chơi một cảm giác thành công, bất ngờ và phấn khích hơn.'
Mặc dù bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ dấu mòn câu chuyện Dawntrail nào ở đây, việc chơi mở rộng hoặc một trong những bản vá vượt ra ngoài có thể mang lại câu trả lời cho một trong những bí ẩn chưa được giải đáp của MMO.
Final Fantasy 14 không xa lạ với việc giới thiệu người, địa điểm hoặc MacGuffin và để họ lảng vảng. Nội dung sau A Realm Reborn giới thiệu bạn với người tị nạn từ Doma mà bạn không chú ý cho đến sau khi bạn hoàn thành bản mở rộng Heavensward và bắt đầu Stormblood nhiều năm sau. Tháp Crystal mà từng là nơi đón một cuộc tấn công tùy chọn sau A Realm Reborn trở nên quan trọng ba bản mở rộng sau đó khi Shadowbringers mang nó trở lại tập trung. Có lẽ một trong những bí ẩn kéo dài nhất mà chúng ta phải chờ đợi là một chìa khóa cho ARR được gọi là The Heart of Sabik, sau đó thì được để không cho đến khi một loạt cuộc tấn công Endwalker 10 năm sau mang nó trở lại ánh sáng.
Rất nhiều bí ẩn đã được giải đáp và những sợi dây nơi được buộc chặt, nhưng không phải tất cả. Với điều đó trong tâm trí, tôi hỏi Yoshida liệu nhóm sẽ tiếp tục Dawntrail và vượt ra ngoài với một kho báu của các sợi truyện để lấy cảm hứng hoặc một tấm bảng sạch.
'Chỉ vì saga Hydaelyn-Zodiark đầu tiên đã được hoàn thành, không có nghĩa là thế giới đã thay đổi; cuộc phiêu lưu của người chơi sẽ tiếp tục ở bất cứ nơi nào họ đi,' ông nói. 'Do đó, những bí ẩn mà chúng tôi đã để lại và bối cảnh sẽ tiếp tục được cải thiện để làm cho mọi người luôn hứng thú. Một số sẽ được giải quyết ngay lập tức, một số sẽ quá muộn màng, và có khả năng lớn rằng những bí ẩn tiếp theo sẽ được giới thiệu trong Dawntrail.'
'Vì vậy, chúng tôi sẽ không bao giờ bắt đầu từ một bảng trắng, mà ngược lại, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các câu chuyện và nội dung khác nhau để mọi người luôn có thể chơi với tâm trạng được làm mới.'
Tiền của MMO, vấn đề của MMO
Câu chuyện trong game của Final Fantasy 14 là yếu tố phụ thuộc vào câu chuyện về sự phát triển của MMO. Final Fantasy 14 gốc đã thất bại, dẫn đến việc giới thiệu Naoki Yoshida bản thân cùng với một sự kiện tận thế trong game để chỉ ra rằng chúng ta đang bắt đầu lại từ đầu với một tấm bảng sạch - một Thế giới được Tái Sinh, nếu bạn muốn.
Việc gán vai trò cho Warrior of Light trong câu chuyện đã là một đặc điểm quan trọng của câu chuyện FF14 và sẽ tiếp tục là như vậy, cũng như việc kỷ niệm dòng game Final Fantasy rộng lớn. Giống như các bản mở rộng trước, Dawntrail chứa những gợi ý đến dòng game rộng lớn. Một gợi ý tinh tế hơn là giống chạy Pelupelu của Final Fantasy 10, mà sẽ là một cảnh quan thường thấy ở Tural. Một gợi ý lớn hơn sẽ là một cuộc hợp tác raid toàn diện với Final Fantasy 11.
Yoshida cho biết ý tưởng tái tưởng tượng Final Fantasy 14 như một 'công viên giải trí' cho dòng game rộng lớn một phần đã quan trọng kể từ khi MMO được tái sinh - với cảm giác tương phản giữa sự phê phán của MMO bị mắng mỏ và dòng game được yêu thích vào thời điểm đó, có vẻ là một quyết định khôn ngoan. Mặc dù Final Fantasy 14 đã tự mình đi trên hai chân của mình như một trong những sản phẩm xuất sắc nhất và xuất sắc nhất của Square Enix từ đó, nhóm không có kế hoạch thay đổi cách tiếp cận của mình đối với việc tích hợp cũ trong khi khám phá mới.
'Tất nhiên, với FF14 là bản phần tiếp theo thứ 14 trong dòng game Final Fantasy, chúng tôi tin rằng nội dung và cấu trúc của câu chuyện chính cần phải độc đáo,' ông nói. 'Tuy nhiên, phù hợp với khái niệm tổng thể, chúng tôi đang cố gắng làm cho tổng thể trò chơi hấp dẫn hơn bằng cách tôn vinh và rút ra bản chất của các tựa game FF khác nhau. Như câu nói Nhật Bản, 'Học từ cái cũ và biết cái mới,' chúng tôi muốn tiếp tục nâng cao những ý tưởng của các tiền bối vào các tựa game FF mới.'
Một chìa khóa khác để giữ cho câu chuyện của Final Fantasy 14 luôn mới mẻ là các nhà văn khác nhau đã đến và đi suốt những năm qua. Câu chuyện của bản mở rộng được trao giải thưởng Heavensward đã được hình thành một phần bởi biên kịch kịch bản chính Kazutoyo Maehiro, người sau này đã trở nên bận rộn với Final Fantasy 16 với tư cách là một giám đốc sáng tạo. Trong thời gian đó, chúng ta đã thấy những tài năng sáng tạo khác như Natsuko Ishikawa đi qua, người đã đảm nhận vai trò thiết kế cốt truyện chính cho Shadowbringers và Endwalker. Và đó chỉ là sự bắt đầu.
Sự đổ vào của những ý tưởng mới đã giữ cho câu chuyện của Final Fantasy 14 luôn mới mẻ, tuy nhiên nhóm làm thế nào để giữ cho câu chuyện tổng thể mạch lạc qua một khoảng thời gian dài khi các nhà văn đến và đi, đặc biệt khi chúng ta hướng đến Dawntrail và saga lớn tiếp theo?
'Có rất nhiều nhà văn kịch bản tài năng đang làm việc trên FF14,' Yoshida tự hào nói. 'Họ đều có phong cách riêng, nhưng luôn ở trái tim của việc viết là một số quy tắc cơ bản về xây dựng thế giới. Những quy tắc này không dành để ràng buộc nhà văn, nhưng chúng tồn tại để mang lại cảm giác thống nhất cho thế giới và cuộc phiêu lưu, và cấu trúc cốt truyện chính được hình thành bởi những nhà văn và tôi, tụi mình cùng nhau họp và trao đổi ý kiến trong vài ngày.'
'Một khi một cốt truyện sơ bộ đã được phát triển, bao gồm cài đặt chung của cuộc phiêu lưu, dòng trận đấu với kẻ thù, và các chủ đề chúng tôi muốn truyền đạt, các nhà văn chịu trách nhiệm về câu chuyện sẽ đi vào chi tiết. Sau đó, câu chuyện được hoàn thiện bởi các nhà văn chính, họ kiểm tra và đưa ra lời khuyên, nơi tôi cũng đưa ra phản hồi. Phong cách này của 'tất cả các nhà văn chính đều phấn khích và giúp đỡ để làm cho câu chuyện trở nên tốt nhất có thể' có lẽ là bí quyết giúp câu chuyện dài ngày của FF14 được hoàn thành mà không lung lay.'
Khi nói về cách mà Square Enix có thể làm mới cấu trúc câu chuyện của Final Fantasy 14 trong thập kỷ tiếp theo, Yoshida không tiết lộ nhiều. Chúng ta đã quen với việc mở rộng đưa chúng ta vào xung đột trước khi chúng ta giải quyết hậu quả trong các bản vá sau mở rộng cho đến khi đến lúc tăng tốc cho cuộc phiêu lưu tiếp theo. Trong khi Yoshida giữ bí mật kín, ông thừa nhận rằng nhóm luôn tìm cách để làm tốt hơn trong chuỗi mở rộng tiếp theo.
'Mỗi lần, chúng tôi đều nhìn lại và không bao giờ ngừng suy nghĩ về những gì chúng tôi làm tốt, những gì chúng tôi không làm tốt và những gì chúng tôi có thể làm để theo đuổi điều gì mới,' ông nói. 'Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng tìm cách khác nhau để làm cho mọi người cảm thấy thú vị hơn.'
Với sự xuất hiện của bản mở rộng Dawntrail của Final Fantasy 14 dự kiến ra mắt vào mùa hè này, có rất nhiều điều để khám phá ngoài câu chuyện mới. MMO đang có cuộc cải tổ đồ họa lớn đầu tiên của mình, và không chỉ là 'để liên tục thu hút người chơi mới.' Dường như Square Enix cũng đã học từ quãng thời gian Endwalker, với một lịch trình trải nghiệm cuối trò chơi đa dạng hơn sắp tới cùng với nội dung xã hội gợi nhớ nhiều hơn về những ngày đầu của Final Fantasy 14. Tóm lại, còn rất nhiều điều chúng ta chưa thể nhìn thấy.
Final Fantasy 14 cuối cùng đã ra mắt trên Xbox trong tháng này, và mặc dù MMO này miễn phí trên Game Pass nhưng có một điều rất quan trọng.