Sự xuất hiện của tiểu thuyết trí tuệ nhân tạo 'Thiên Mệnh Sứ Đồ' của Giáo sư Vương Phong (Đại học Sư phạm Hoa Đông) cùng đồng tác giả đã gây ra nhiều tranh cãi về tương lai của văn học. Liệu đây có phải là một minh chứng cho khả năng đột phá của trí tuệ nhân tạo, hay chỉ là một trò chơi công nghệ có nhiều hạn chế?
Bước vào thế giới văn học, trí tuệ nhân tạo không chỉ là một công cụ hỗ trợ mà đang từng bước khẳng định vị thế như một 'đối tác' đầy tiềm năng. Minh chứng rõ nhất là sự xuất hiện của 'Thiên Mệnh Sứ Đồ' – một cuốn tiểu thuyết 'khổng lồ' với hơn một triệu từ được sáng tạo bởi trí tuệ nhân tạo và con người. Dự án tâm huyết của Giáo sư Vương Phong, một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông tại Đại học Sư phạm Hoa Đông, đã tiết lộ quy trình sáng tạo độc đáo kết hợp giữa mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của Trung Quốc, kỹ thuật tạo gợi ý và sự sáng tạo tinh tế của con người.
Để tạo ra 'đứa con tinh thần' này, nhóm nghiên cứu đã phác họa cốt truyện, xây dựng hệ thống nhân vật và sử dụng những 'gợi ý' để trí tuệ nhân tạo có thể tự động viết. Giáo sư Vương Phong cho biết, thách thức lớn nhất là tìm kiếm một mô hình ngôn ngữ tiếng Trung mạnh mẽ đủ để đảm bảo chất lượng nội dung. Bên cạnh đó, việc tương tác hiệu quả với mô hình ngôn ngữ đòi hỏi kiến thức chuyên môn về kỹ thuật máy tính. May mắn thay, với nền tảng vững chắc về khoa học máy tính, Giáo sư Phong và đồng nghiệp đã vượt qua thách thức này.
Tuy nhiên, quá trình sáng tác không hề trôi chảy. Giáo sư Phong cho biết, ông đánh giá 'đứa con tinh thần' của mình chỉ đạt được 6/10. Ông nhận ra rằng chất lượng tác phẩm vẫn chưa thể sánh ngang với những tiểu thuyết thương mại hàng đầu. Việc trí tuệ nhân tạo gặp khó khăn trong việc duy trì sự liên kết giữa các đoạn văn, đặc biệt khi số lượng gợi ý tăng lên, là một trong những hạn chế lớn cần được khắc phục.
Vậy ý nghĩa của dự án này là gì? Giáo sư Phong đã chia sẻ:'Tôi hoàn toàn hiểu và đồng cảm với những nhà văn xuất sắc cho rằng trí tuệ nhân tạo không phải là một mối đe dọa, thậm chí có phần dè dặt với trí tuệ nhân tạo. Thực tế, trí tuệ nhân tạo vẫn chưa đủ khả năng tạo ra ảnh hưởng đến các tác giả đã thành danh. Tôi dự đoán, trí tuệ nhân tạo cần thêm 10 năm nữa để đạt đến trình độ của một nhà văn chuyên nghiệp tầm trung'.
Bất kể những ý kiến trái chiều, không thể phủ nhận tác động của trí tuệ nhân tạo đối với giáo dục đại học, đặc biệt là trong lĩnh vực sáng tác. Giáo sư Phong tiết lộ, trường của ông đang xem xét cho phép sinh viên sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các bài luận, với điều kiện nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra không vượt quá 20%. Ông cũng thẳng thắn chia sẻ:'Sau một thời gian, bạn sẽ nhận ra văn phong của trí tuệ nhân tạo rất đặc trưng và có phần khuôn mẫu.'
Giáo sư Phong nhấn mạnh rằng, mục tiêu của ông không phải là thay thế con người bằng máy móc.'Chúng tôi muốn nâng cao chất lượng của tiểu thuyết. Điều này đòi hỏi phải đào tạo sâu rộng cho mô hình AI và tăng cường khả năng tính toán. Chúng tôi dự định phát triển một hệ thống tự động vào cuối năm nay, giảm thiểu sự can thiệp thủ công. Thông qua hệ thống này, người dùng có thể dễ dàng sáng tác tiểu thuyết từ 200.000 đến 300.000 chữ', ông nói.
Tuy nhiên, Giáo sư Phong cũng cảnh báo:'Trong tương lai, thị trường việc làm sẽ ưu tiên những người có khả năng sáng tạo. Những ai không trau dồi tư duy sáng tạo có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Đồng thời, việc thành thạo sử dụng trí tuệ nhân tạo cũng sẽ trở thành một kỹ năng cần thiết'.