Thực hiện các phân tích sâu rộng từ góc độ khoa học cùng với các ví dụ thực tế đa dạng trong nhiều lĩnh vực, Tiến sĩ Carmen Simon đã đề xuất một cách nhìn hoàn toàn mới cũng như cách tiếp cận đột phá trong việc tạo ra nội dung gây ấn tượng, khó quên và khiến không ai có thể phủ nhận bạn.
' Sự thật về tỉ lệ 90% '
Trong hơn một thế kỷ, các nhà khoa học đã nghiên cứu xem con người nhớ được bao nhiêu và quên đi bao nhiêu khi tiếp nhận một thông tin. Một khái niệm được gọi là “đường cong lãng quên” đưa ra giả thuyết rằng chúng ta quên dần thông tin nếu như không cố gắng nhớ lại nó. Đường cong lãng quên dịch chuyển theo cấp số mũ sau lần đầu tiên, có nghĩa là trong vài ngày đầu tiên sau khi tiếp xúc với nội dung, chúng ta quên đi gần hết, đến 90%. Ngay cả những ký ức cực kỳ mạnh mẽ cũng trôi dần vào quên lãng.
Một phần nhỏ nội dung chúng ta vẫn giữ lại sẽ ổn định theo thời gian. Đây được gọi là 10% đại diện, vì rất khó để đo lường chính xác số lượng nội dung kinh doanh mà mọi người thực sự nhớ, vì họ thường không tiêu thụ nó với mục đích ghi nhớ. Khi được kích thích, có lúc họ nhớ được 1%, đôi khi là 20%, và khi kích thích càng tăng, họ càng nhớ nhiều hơn.
Sự quên lãng thường xảy ra do 3 nguyên nhân:
- Không mã hóa. Mọi người không chú ý đến những gì chúng ta nói với họ ngay từ đầu.
- Sự hỗn loạn. Thậm chí khi trí nhớ được mã hóa, họ vẫn có thể quên do trí nhớ không được hợp nhất. Việc hợp nhất dấu vết ký ức có thể mất vài ngày hoặc vài tuần - đôi khi còn lâu hơn - và bị ảnh hưởng bởi giấc ngủ, căng thẳng, lo lắng hoặc tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin hơn sau khi giao tiếp với khách hàng cụ thể đó.
- Khả năng truy cập bị hạn chế. Ngay cả khi trí nhớ được mã hóa và lưu trữ, mọi người có thể thiếu các dấu hiệu thích hợp để làm cho các ký ức đó xuất hiện trong tâm trí.
So sánh về việc nhớ nhầm với quan niệm rằng con người chỉ nhớ được 10% của những gì đã đọc, 20% của những gì đã nghe, 30% của những gì đã thấy, 50% của những gì đã nghe và thấy, 70% của những gì đã nghe và viết, và 90% của những gì đã thực hiện. Không có nghiên cứu nào hỗ trợ các con số 'thuận tiện' như vậy.
' Sức mạnh của con số “10%” '
Mặc dù hầu hết thông tin bị lãng quên, nhưng một phần nhỏ - '10%' - trở thành một phần của trí nhớ dài hạn của người nghe và điều quan trọng là không bỏ qua nó vì may mắn.
Công việc của các nhà truyền thông tài ba chỉ cần giới hạn nội dung và truyền tải thông điệp mạnh mẽ chỉ chiếm 10%.
Ví dụ, mỗi năm tại lễ trao giải Oscar, giải thưởng quan trọng nhất là hạng mục phim xuất sắc nhất. Các phương tiện truyền thông thường tạo ra sự kiện này vài ngày trước. Khi nào trong buổi lễ, chúng ta nhận được giải và thưởng thức bánh sandwich? Đó là khi công bố giải phim xuất sắc nhất. Điều này chỉ ra mối quan hệ giữa hạng mục phim xuất sắc nhất và giải thưởng dựng phim xuất sắc nhất. Kể từ năm 1981, tất cả các bộ phim được đề cử cho giải phim xuất sắc nhất cũng đều được đề cử cho giải dựng phim xuất sắc nhất. Và ⅔ số bộ phim giành giải dựng phim xuất sắc nhất cũng là những bộ phim chiến thắng hạng mục phim xuất sắc nhất.
Đây là lời nhắc nhở rằng việc cắt giảm nội dung và truyền tải thông điệp mạnh mẽ chỉ chiếm 10% có thể mang lại những phần thưởng lớn khiến người khác không thể bỏ qua.
Mặc dù chúng ta không thể thẩm định được mỗi suy nghĩ hay hành động của mọi người theo cách chúng ta muốn, nhưng mỗi lần truyền tải thông điệp, chúng ta có cơ hội ảnh hưởng tới tương lai. Dù họ có thể quên hầu hết mọi điều chúng ta nói, chúng ta vẫn có khả năng ảnh hưởng ít nhiều tới những gì họ nhớ và thúc đẩy hành động theo mong muốn.
' Cách ảnh hưởng và tác động đến con số “10%” '
Phát tín hiệu
Khi các tín hiệu bạn sử dụng để thu hút sự chú ý tại thời điểm A tương đồng với những gì mọi người gặp phải sau này tại thời điểm B, các tín hiệu có khả năng kích thích hành động hơn. Cách tạo ra các tín hiệu đáng chú ý:
- Xây dựng các tín hiệu liên kết với thói quen có sẵn.
- Sử dụng tín hiệu để hướng sự chú ý vào bên trong và nhắc nhở người nghe tập trung vào suy nghĩ về thói quen.
- Liên kết thông điệp với mục tiêu quan trọng nhất của mọi người.
- Gắn thông điệp với một mục tiêu hiện tại nhưng chưa hoàn thành.
- Liên kết tín hiệu với những mong muốn xã hội vì việc quản lý ấn tượng là một yếu tố động lực mạnh mẽ.
- Đảm bảo người nghe có đủ sức mạnh ý chí để chú ý đến bạn.
- Tăng cường mối liên kết giữa các tín hiệu, ký ức và dự định.
Tạo ra nội dung vừa dễ đoán, vừa bất ngờ
Khán giả thường mong đợi để có thể dự đoán điều tiếp theo. Khi bạn đáp ứng những gì họ mong đợi, bạn đáp ứng nhu cầu dự đoán chính xác của họ, từ đó tạo ra sự hài lòng.
Khán giả tự động hình thành kỳ vọng, thường là không ý thức, dựa trên những gì họ chú ý, những ký ức về các trải nghiệm trước đó, động lực, cảm xúc và niềm tin mà họ xây dựng trong hành trình.
Để thu hút sự chú ý, hãy liên kết nội dung với niềm tin hiện tại vào một tương lai tốt đẹp hơn và cung cấp cho họ các công cụ hiệu quả để sử dụng sau khi tiếp nhận nội dung.
Dễ dàng dự đoán sẽ gây nhàm chán. Hãy cung cấp cho khán giả những điều họ kỳ vọng (và có thể dự đoán) cũng như những điều khiến họ bất ngờ.
Trở nên đáng nhớ qua sự khác biệt
Sự khác biệt đóng vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ lâu dài vì nó tập trung sự chú ý và kích thích quá trình gợi nhớ. Hơn nữa, việc tập trung này giúp giảm thiểu sự gây nhiễu từ các yếu tố phát sinh.
Những điều tương tự nhau thường khó nhớ hơn trong tương lai. Tuy nhiên, sự tương tự lại rất quan trọng để não bộ phát hiện ra sự khác biệt.
Trong lĩnh vực kinh doanh, khi có quá nhiều thông điệp giống nhau, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt, từ đó nâng cao khả năng ghi nhớ. Nếu bạn không phải là người đầu tiên trong thị trường, hãy quan sát các thông điệp tương tự trong ngành của mình, sau đó tấn công bằng sự khác biệt. Để khán giả quen với sự tương tự, việc tạo ra thông điệp nổi bật sẽ trở nên dễ dàng hơn. Hãy tận dụng cơ hội để thoát khỏi những điều mà người xem đã biết và mong đợi; tạo sự khác biệt bằng cách suy luận trong sự đối lập; tạo ra sự khác biệt với sự sâu sắc của những ý nghĩa tương tự.
'Bí mật tạo ra nội dung ảnh hưởng người dùng' là cuốn sách dành cho những ai muốn thể hiện tiếng nói của mình, mong muốn được người khác lắng nghe và muốn tạo ra ảnh hưởng lớn đến mọi người thông qua thông điệp mà họ truyền tải.