1. Giá đặt trên nóc xe
Giá đặt trên nóc xe là một phụ kiện phổ biến được lắp thêm trên các dòng SUV, xe bán tải để tăng khả năng chở đồ. Ngoài ra, nhiều người cũng lắp thêm loại phụ kiện này để làm cho chiếc hatchback của họ trở nên ấn tượng hơn.
Giá đặt trên nóc xe là một phụ kiện phổ biến được lắp thêm trên các dòng SUV, xe bán tải để tăng khả năng chở đồ.Việc lắp giá nóc sẽ làm tăng chiều cao của xe một cách đáng kể. Trường hợp vận chuyển quá tải có thể làm thay đổi trọng tâm của xe, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
Theo quy định hiện hành, việc tự lắp đặt các phụ kiện như cản trước, cản sau hay giá nóc với kích thước lớn hơn so với xe gốc theo tỷ lệ 4 - 3 - 4 sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Xe được trang bị thêm cánh gió, bậc bước chân, cản trước và sau, cái ống xả… mặc dù không làm thay đổi cấu trúc, độ an toàn của xe, nhưng theo quan điểm của lãnh đạo trung tâm kiểm định, những phụ kiện này có thể thay đổi kích thước, ngoại hình của xe so với nguyên bản, do đó không được chấp nhận trong quá trình kiểm định.
2. Hệ thống lấy gió bổ sung
Ngoài giá nóc, hệ thống lấy gió bổ sung cũng là một lựa chọn phổ biến cho nhiều người trên các dòng xe bán tải hoặc SUV, với mục đích làm tăng hiệu suất hút khí bằng cách kéo dài và nâng cao cổ hút so với thiết kế ban đầu của xe. Tuy nhiên, việc lắp đặt hệ thống này cũng có thể dẫn đến việc xe không đạt chuẩn đăng kiểm do ảnh hưởng đến vận hành của xe.
Hệ thống ống thở lấy gió cũng là một phụ kiện được nhiều người chọn để lắp thêm trên các dòng xe bán tải và SUV.3. Cản bảo vệ xe bằng kim loại
Cản bảo vệ xe bằng kim loại giúp tăng cường sự chắc chắn cho phần đầu và đuôi của xe, tạo cho chiếc xe một vẻ ngoài mạnh mẽ và bền bỉ hơn. Tuy nhiên, theo quy định, chiều cao của cản bảo vệ không được vượt quá 4cm. Nếu vượt quá giới hạn này, xe của các bác cũng sẽ không được chấp nhận đăng kiểm.
4. Hệ thống đèn
Khi thay mới cụm đèn, phải đảm bảo tuân thủ đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Trong trường hợp đèn tắt, chỉ được thay bóng đèn sáng hơn, công suất cao hơn một chút, nếu thay toàn bộ cụm đèn sẽ bị từ chối kiểm định.
Có hai tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá đèn xe ô tô để được chấp nhận đăng kiểm:
Đầu tiên là tuân thủ tiêu chuẩn của ngành, bao gồm hình dạng của chùm sáng, độ sáng và góc chiếu.
Thứ hai là sự chứng nhận về loại đèn mà nhà sản xuất đã đăng ký với Cục Đăng Kiểm Việt Nam.
Đối với các loại đèn cùng một hãng mà nhà sản xuất cho phép lắp trên một dòng xe, ví dụ như một chiếc Kia K3 đời cũ lắp bóng đèn của mẫu đời mới hơn, thì không có vấn đề gì, trung tâm đăng kiểm vẫn sẽ chấp nhận.
Trái lại, các loại đèn được sửa đổi thường không đạt chuẩn khi kiểm định vì chùm sáng không đúng theo hình dạng tiêu chuẩn. Ngay cả khi hình dạng chùm sáng đúng, nhưng cường độ sáng không đủ cũng sẽ bị từ chối. Tuy nhiên, nếu nhà sản xuất khuyến nghị thì trung tâm đăng kiểm vẫn chấp nhận, miễn là đáp ứng được các tiêu chí nêu trên.
Thêm vào đó, một lý do khác mà trung tâm đăng kiểm thường yêu cầu chủ xe phải trả đèn về trạng thái gốc là vì yếu tố an toàn. Các loại đèn được lắp đặt từ bên ngoài thường có dòng điện lớn, gây nguy cơ quá tải cho ắc quy và dễ gây cháy nổ, không đảm bảo an toàn.
5. Lốp và mâm xe không đúng kích cỡ
Để chiếc xe của họ trông cao ráo, mạnh mẽ hơn, nhiều người đã quyết định thay đổi kích cỡ lốp và mâm. Nhưng thay đổi này sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ thống lái và có thể làm sai số về tốc độ trên đồng hồ. Điều này là nguyên nhân khiến các chiếc xe thay đổi lốp không đúng kích cỡ sẽ bị từ chối đăng kiểm. Cơ quan kiểm định chỉ chấp nhận xe được trang bị đúng loại lốp được ghi trong thông số kỹ thuật ban đầu của nhà sản xuất.
Khi thay đổi vận mâm, dù có thể thay đổi về kiểu dáng, họa tiết so với mẫu ban đầu, nhưng kích cỡ và tiêu chuẩn kỹ thuật phải tương tự. Mặc dù trong quá trình sử dụng, mâm xe có thể bị hỏng và cần phải thay thế, nhưng phải tuân thủ đúng tiêu chuẩn thiết kế.