Những vấn đề nghiêm trọng có thể xuất hiện trong quá trình hạ cánh khẩn cấp bao gồm: mất kiểm soát của máy bay, thiếu nhiên liệu, không thể hạ cánh thành công tại điểm đến dự kiến, các lỗi kỹ thuật và thương tích nghiêm trọng của phi hành đoàn...
Khi máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, điều gì sẽ diễn ra?
Tiếp theo là gì khi máy bay phải hạ cánh khẩn cấp? Phi công phải tuân theo những quy trình và lựa chọn nào?
Có ba loại hạ cánh khẩn cấp: cưỡng bức, đề phòng và trên mặt nước.

Có ba loại hạ cánh khẩn cấp: cưỡng bức, đề phòng và trên mặt nước.

Một ví dụ nổi tiếng về hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước là vụ tai nạn trên sông Hudson năm 2009. Cơ trưởng Sully Sullenberger và phi hành đoàn đã có sự suy nghĩ nhanh nhạy, giúp hơn 150 hành khách trên chuyến bay 1549 của US Airways tránh được thảm họa. Sự kiện này đã được chuyển thể thành phim 'Cơ trưởng Sully' năm 2016 với sự tham gia của Tom Hanks.
Theo Hiệp hội Chủ sở hữu Máy bay và Phi công (AOPA), tỷ lệ tử vong trong các trường hợp hạ cánh khẩn cấp trên mặt đất và trên mặt nước là khác biệt, khoảng 10% và 20%.
Trước khi thực hiện hạ cánh khẩn cấp, phi công phải chuẩn bị cabin, yêu cầu dịch vụ khẩn cấp và xây dựng kế hoạch sơ tán.
Một cách để giảm trọng lượng của máy bay khi hạ cánh khẩn cấp là đổ bớt nhiên liệu.
Dữ liệu cho thấy một chiếc Boeing 747 trung bình cần khoảng 150.000 lít nhiên liệu cho mỗi chuyến bay 10 giờ. Trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp, phi công có thể phải xả bớt một phần nhiên liệu để giảm trọng lượng máy bay.
Một lý do mà chuyến bay 1549 của American Airlines hạ cánh thành công trên sông Hudson là do thùng nhiên liệu không đầy, tạo nên lực nổi trên mặt nước.

Có nhiều phương pháp hạ cánh khẩn cấp khác nhau phụ thuộc vào tình huống cụ thể. Một trong số đó là hạ cánh bằng bụng máy bay (belly-landing), thường xảy ra khi bộ phận hạ cánh gặp sự cố. Tuy nhiên, phương pháp này gây nhiều hậu quả nhất vì máy bay dễ bị lật và cháy nổ sau khi tiếp đất.
Phi hành đoàn đóng vai trò quan trọng trong quá trình hạ cánh khẩn cấp. Theo hướng dẫn an toàn của Airbus, trách nhiệm chính của họ là thông báo cho hành khách về tình hình và hướng dẫn họ xuống máy bay an toàn. Trong một số trường hợp, họ cần triển khai đường trượt để đảm bảo hành khách không quay lại máy bay để lấy đồ cá nhân.
Trong một vụ tai nạn máy bay hạ cánh khẩn cấp năm 2008, một hành khách đã trèo trở lại đường trượt để lấy đồ cá nhân của mình. Điều này đã làm tăng nguy cơ cho mọi người trên máy bay.
Chi phí hạ cánh khẩn cấp rất đắt đỏ. Theo Emirates, chi phí 'chuyển hướng chuyến bay' có thể từ 50.000 đến hơn 600.000 đô la Mỹ, phụ thuộc vào lý do và vị trí của tai nạn. Ngoài ra, chi phí còn phụ thuộc vào các yếu tố như: xử lý mặt đất, điều hướng hàng không, đặt lại hành khách và chăm sóc phi hành đoàn và hành khách.