Nhiều người tự hỏi, khi mua lại xe, có phải trả phạt nguội như chủ trước không?
Theo quy định của Thông tư số 65/2020/TT-BCA của Bộ Công an, việc phạt nguội dựa trên thông tin thu thập từ phương tiện và thiết bị kỹ thuật để xác định hành vi vi phạm giao thông và xử lý theo luật.
Tùy theo yêu cầu cụ thể từng trường hợp, cơ quan có thẩm quyền sẽ xác minh thông tin và mời chủ xe đến để làm rõ vụ việc.
Ngoài ra, theo Điều 80 Nghị định 100/2019-NĐ-CP của Chính phủ:
Quy trình xử phạt đối với chủ xe và người lái xe vi phạm các quy định về giao thông đường bộ và đường sắt.
Trong trường hợp vi phạm được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện và thiết bị kỹ thuật mà cơ quan chức năng không thể dừng ngay phương tiện để xử lý, cơ quan đó sẽ gửi thông báo yêu cầu đến chủ xe và cá nhân, tổ chức liên quan để giải quyết vụ việc vi phạm; chủ xe có trách nhiệm hợp tác với cơ quan để xác định người đã điều khiển xe vi phạm.
a) Nếu chủ xe là cá nhân và không hợp tác với cơ quan chức năng, không chứng minh hoặc giải trình được việc không phải mình là người lái xe vi phạm, sẽ bị xử phạt theo quy định.
b) Nếu chủ xe là tổ chức và không hợp tác với cơ quan chức năng, không giải trình để xác định người lái xe vi phạm, sẽ bị xử phạt tiền gấp đôi mức xử phạt, nhưng không vượt quá mức phạt tối đa, trừ trường hợp xe bị chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép.
Để biết liệu chiếc xe mua lại có bị từ chối đăng kiểm do vi phạm giao thông và để biết thời hạn nộp phí bảo trì đường bộ của xe, người mua chỉ cần nhập thông tin xe vào trang web của Cục Đăng kiểm hoặc của Bộ công an.
Ngoài ra, trong hợp đồng mua bán xe, người mua cũng nên yêu cầu người bán cam kết xe không vi phạm giao thông và cam kết chịu trách nhiệm nếu vi phạm.