Khi mua xe ô tô cũ, liệu việc kiểm tra ODO có cần thiết không? ODO là một chỉ số quan trọng để đánh giá độ mới và tuổi thọ của xe, nhưng không phải là tất cả. Bạn cũng cần xem xét các yếu tố khác như nội thất, ngoại thất, động cơ, hệ thống lái, phanh, lốp xe,... để có cái nhìn tổng quan về chất lượng xe.
Chỉ số ODO trên xe có đáng tin cậy không?
ODO là viết tắt của từ “odometer” - thiết bị đo quãng đường đã đi của xe, được gắn trên ôtô và xe máy. Dựa vào ODO, người điều khiển xe sẽ biết quãng đường đã đi và khi nào cần bảo dưỡng xe.
Nếu chỉ số ODO trên xe bị can thiệp, người mua xe sẽ khó xác định chất lượng xe và giá trị hợp lý của nó.
Một chiếc xe cùng năm sản xuất và số km, nhưng lượng sử dụng khác nhau sẽ ảnh hưởng đến độ mòn và giá trị của chiếc xe ô tô.
Việc bảo dưỡng, thay thế phụ tùng định kỳ thường được các nhà sản xuất khuyến cáo dựa trên số km đã đi, ví dụ như mốc 10.000km, 40.000km,... Xe chạy nhiều sẽ đòi hỏi chi phí bảo dưỡng, thay thế cao hơn. Việc không tuân thủ đúng công tơ mét có thể khiến chủ sở hữu của xe trì hoãn bảo dưỡng định kỳ, gây ra hiệu suất làm việc của xe kém hiệu quả.
Các yếu tố cần xem xét khi mua xe cũ
Khi mua xe ô tô cũ, bạn cần kiểm tra nhiều mục khác nhau để đảm bảo xe có chất lượng và giá trị tốt. Dưới đây là một số mục quan trọng cần chú ý:
- Xem nhật ký bảo dưỡng của xe: Thông thường, mỗi lần bảo dưỡng, thợ sẽ ghi lại số km đã đi. Nếu người bán không cung cấp nhật ký này, có thể xe gặp vấn đề.
- Ngoại thất: Kiểm tra sơn, thân vỏ, kính, cửa sổ, lốp, đèn pha, và đèn chiếu hậu. Xem xe có sơn lại, thay phụ tùng, hay có vết trầy, nứt không. Hỏi về lý do sơn lại hoặc thay kính (nếu có).
- Nội thất: Kiểm tra trang thiết bị, bảng điều khiển, hệ thống giải trí, âm thanh, điều hòa, ghế da và nội thất. Xem có hỏng, bẩn, rách không. Kiểm tra các nút và mặt số trên ô tô.
- Động cơ: Kiểm tra khoang động cơ, dầu, nước làm mát, ắc quy, hệ thống phun xăng và khởi động. Xem có rò rỉ dầu, nước không. Kiểm tra lỗi động cơ và đèn báo.
- Khung gầm: Kiểm tra hệ thống treo, lái, phanh và keo chỉ. Xem có cong vênh không. Kiểm tra mòn lốp và gai.
- Kiểm tra thực tế: Lái thử để cảm nhận hoạt động của xe. Nếu có dấu hiệu sửa chữa thường xuyên, đầu vít mòn, có thể xe đã qua nhiều sửa chữa và xuống cấp nghiêm trọng.
Tuy nhiên, để đảm bảo mua được xe chất lượng, bạn nên đi kèm với người hiểu biết về xe hoặc mang xe đến garage để kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Hỏi về lịch sử xe, km đã đi, bảo dưỡng, lý do bán và giấy tờ. Lái thử để cảm nhận tình trạng vận hành.
Nên mua xe ô tô cũ có bao nhiêu km?
Không có một câu trả lời chính xác cho việc nên mua xe cũ có ODO bao nhiêu, vì số km trên đồng hồ ODO không phải là yếu tố quyết định duy nhất. Bạn cần xem xét nhiều yếu tố khác như uy tín của hãng xe, lịch sử bảo dưỡng, tình trạng máy móc và thân vỏ, giá cả và nhu cầu của bạn.
Tuy nhiên, một số nguồn cho rằng bạn nên chọn xe có ODO từ 150.000 km trở xuống và tránh xe có ODO trên 200.000 km, vì xe càng cao km càng có nguy cơ hỏng hóc và máy móc yếu hơn.
Hãy cẩn thận với những xe có ODO quá thấp so với tuổi đời, có thể là do tua ODO để tăng giá trị bán lại. Hãy kiểm tra kỹ các mục khác như ngoại thất, nội thất, động cơ, khung gầm và giấy tờ. Đừng quên lái thử để cảm nhận tình trạng vận hành. Chúc bạn tìm được chiếc xe ưng ý!