Nước làm mát cho ô tô đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm mát động cơ ô tô và duy trì một nhiệt độ ổn định cho động cơ.
Nước làm mát có ý nghĩa gì?
Nước làm mát cho ô tô được sử dụng để làm mát, giải nhiệt và duy trì nhiệt độ hoạt động lý tưởng cho động cơ ô tô.
Khi động cơ hoạt động, nhiệt độ cao được sản sinh, nhưng chỉ một phần nhiệt được chuyển đổi thành công năng, phần còn lại sẽ làm tăng nhiệt độ động cơ. Nhiệt độ cao này có thể làm giảm hiệu suất của dầu nhớt, gây hỏng hóc các bộ phận máy.
Nếu nhiệt độ động cơ tăng cao, nhiệt độ dầu nhớt cũng sẽ tăng, có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ động cơ xe.
Để duy trì nhiệt độ động cơ ổn định, hệ thống làm mát là cần thiết, và nước làm mát là một phần không thể thiếu trong quá trình này.
Nước làm mát được đẩy và lưu thông qua hệ thống ống dẫn vào máng nước trong động cơ. Nhiệm vụ của nước làm mát là hấp thụ nhiệt từ động cơ và từ đó làm giảm nhiệt độ của động cơ. Sau mỗi chu kỳ làm mát, nước làm mát sẽ được đưa vào két nước để làm mát lại bằng không khí trước khi bắt đầu chu trình mới.
Nước mát là một hợp chất bao gồm nước cất, dung dịch Ethylene Glycol và một số chất chống bốc hơi, chống ăn mòn, giảm điện phân..., đặc biệt là chống đông. Chất chống đông giúp giảm điểm đóng băng và tăng điểm sôi để nước làm mát có thể hoạt động tốt trong điều kiện khắc nghiệt.
Bao lâu thì cần thay nước làm mát của ô tô?
Theo khuyến nghị của nhà sản xuất ô tô, cần vệ sinh két làm mát và thay nước làm mát sau mỗi 40.000 đến 60.000 km hoặc sau 2-3 năm. Tuy nhiên, nếu xe chạy ở tải trọng nặng, điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng..., nên vệ sinh két làm mát và thay nước làm mát sớm hơn. Hơn nữa, cũng cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên để phát hiện và xử lý sớm các vấn đề có thể xảy ra.
Bao lâu cần thay nước làm mát cho ô tô?
Ngoài việc tuân thủ theo lời khuyên của nhà sản xuất, nếu nhận thấy các dấu hiệu sau đây trên xe, cần kiểm tra và thay nước làm mát ngay lập tức.
Két nước bị gỉ sét
Tình trạng này thường xảy ra khi xe đã hoạt động lâu mà không được vệ sinh két nước và thay nước mát định kỳ. Do đó, sau một thời gian dài, két nước làm mát sẽ tích tụ nhiều cặn bẩn, gây tắc nghẽn. Điều này có thể gây áp lực nước tăng cao trong đường ống, tăng nguy cơ rò rỉ.
Nước làm mát đục màu, chứa cặn gỉ
Nước làm mát trở nên đục màu và có dấu hiệu của cặn gỉ là một trong những dấu hiệu cần kiểm tra hệ thống làm mát ngay lập tức. Nguyên nhân có thể là do lâu không vệ sinh két làm mát và thay nước mát, dẫn đến biến chất của nước làm mát. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, két nước có thể bị thủng gây ra sự gỉ sét nghiêm trọng.
Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc vệ sinh két làm mát và thay nước mát định kỳ.