Khi tắt chức năng O/D, xe sẽ không chuyển đến số cao nhất mà sẽ giới hạn ở số thấp hơn để tăng sức kéo cho xe.
- Cách vượt xe đúng quy định, phù hợp cho người mới lái xe
- Cách cài đặt và sử dụng Apple Carplay trên các mẫu xe cũ
- Dấu hiệu nhận biết xe sử dụng xăng không đúng chuẩn
Chức năng Overdrive (O/D) trong xe số tự động đã trải qua nhiều cải tiến, giúp tăng hiệu suất lái xe trên địa hình phẳng và linh hoạt trong việc chọn số hộp tốt nhất. Một số xe vẫn giữ chức năng này để phục vụ những tài xế có gu lái riêng. Mặc dù công nghệ vẫn chưa hoàn hảo, nhưng chức năng O/D vẫn được trang bị trên một số xe để hỗ trợ.
Giới thiệu về Chức năng Overdrive
OverDrive (O/D) là thiết bị cao nhất trong hộp số tự động của xe. O/D giảm RPM của động cơ xuống mức nhất định, tạo điều kiện cho tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu. O/D On cho phép vượt quá tỷ số truyền 1,00:1, O/D Off giới hạn tỷ số truyền ở mức 1,00:1.

Ví dụ về tỷ số truyền trong một hộp số tự động 6 cấp:
- Cấp số một: 2,97:1
- Cấp số hai: 2,07:1
- Cấp số ba: 1,43:1
- Cấp số bốn: 1,00:1
- Cấp số năm: 0,84:1
- Cấp số sáu: 0,56 :1
Với O/D bật, xe có thể chuyển đến cấp số năm và cấp số sáu, vượt qua tỷ số truyền 1,00:1. Để ngăn hộp số chuyển đến cấp số cao nhất, chỉ cho phép đến cấp số có tỷ số truyền 1:1, hãy tắt O/D. Trong trường hợp này, hộp số sẽ giới hạn ở cấp số bốn.
Khi bạn muốn tăng tốc, hãy bật chế độ O/D
Khi bạn lái xe vượt quá tốc độ 100km/h trên các xe mới hoặc 80km/h trên các xe cũ, động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn và RPM tăng lên. O/D được kích hoạt để giảm áp lực và giảm RPM của động cơ.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm lái xe của nhiều người, không nên bật chế độ O/D khi lái xe trong thành phố hoặc dưới tốc độ 80km/h vì tốc độ không đều. Việc sử dụng O/D một cách chính xác sẽ kéo dài tuổi thọ của động cơ và hệ thống truyền động của xe.
Khi bạn lái xe xuống dốc, hãy bật chế độ O/D
Khi bạn bị kẹt xe hoặc khi xe đi xuống dốc, hệ thống phanh sẽ hoạt động mạnh mẽ. Khi lái xe xuống dốc, việc bật O/D giúp giữ RPM ở mức thấp mà không làm căng phanh và động cơ.
Tại sao hệ thống tự động lại có chế độ O/D Off?
Cách xe chuyển số phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vận tốc, độ dốc đường, và vòng tua máy. Tuy nhiên, đôi khi ECU cần sự can thiệp của lái xe bằng cách chọn chế độ L1, L2 hoặc O/D OFF để đảm bảo an toàn khi đổ dốc.
Khi lái xe đổ dốc với tốc độ 80km/h và cua liên tiếp, việc chạy ở số thấp hơn và sử dụng phanh động cơ là cần thiết để tránh mất kiểm soát và tai nạn.

Sử dụng O/D không đúng cách có hậu quả gì?
Khi kích hoạt chế độ O/D, hệ thống truyền sẽ hoạt động tối đa và tối ưu hóa tuổi thọ và hiệu suất nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách như khi kéo rơ moóc hoặc lái xe trên dốc, có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục được.