Một phần quan trọng gây ra đến 49% trong tổng số tai nạn chết người liên quan đến máy bay.
Rủi ro chết vì ăn cơm lớn hơn rủi ro trong tai nạn máy bay. Thống kê số liệu đang khẳng định điều này. Với tỷ lệ tai nạn chết người trên máy bay chỉ là 1/2,5 triệu, con số này thực sự gây bất ngờ.
Và một nửa số tai nạn đó xảy ra trong khoảng thời gian ngắn trên máy bay. Bạn có muốn biết khi nào mình nên lo lắng nhất trên chuyến bay tiếp theo hay không?

Cất cánh và hạ cánh thường được coi là những giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng một phần. Boeing đã thống kê và theo dõi các tai nạn máy bay thương mại gây tử vong hàng năm và phân loại chúng.
Giai đoạn chuẩn bị, cất cánh và đưa máy bay lên không trung chỉ chiếm khoảng 2% tổng thời gian chuyến bay, nhưng lại gây ra tới 14% số vụ tai nạn chết người. Dù con số này có vẻ không nhiều, so với phần còn lại - thời gian dài trên không trung - chỉ có 11% tai nạn xảy ra.
Cuối cùng là giai đoạn hạ cánh. Chiếm khoảng 4% tổng thời gian một chuyến bay trung bình, gấp đôi thời gian cất cánh. Nhưng lại có tới 49% vụ tai nạn chết người xảy ra trong khoảng thời gian này, làm cho hạ cánh trở thành giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay.

Này, chuyện gì đang xảy ra ở đây?
Thách thức nằm ở thời gian. Khi máy bay cất cánh và đặc biệt là hạ cánh, phi công có ít thời gian để xử lý các tình huống bất ngờ.
Nếu đang ở trên không, với độ cao hàng km so với mặt đất, một phi công sẽ có thời gian và không gian rộng lớn để sửa chữa lỗi. Ngay cả khi cả hai động cơ đều bị ngắt, máy bay cũng sẽ không rơi thẳng xuống đất. Thay vào đó, nó trở thành một chiếc tàu lượn. Trong tình trạng này, một máy bay thông thường mất khoảng 1,6 km độ cao cho mỗi 10 km di chuyển. Do đó, phi công có ít nhất 8 phút để tìm nơi hạ cánh.

Tuy nhiên, nếu sự cố xảy ra trên mặt đất, thời gian để xử lý rất ít. Thời gian cất cánh của một máy bay thương mại thông thường chỉ kéo dài từ 30 đến 35 giây. Nếu một động cơ bị hỏng hoặc thiết bị hạ cánh bị kẹt, phi công gần như không có thời gian để quyết định cất cánh lại hoặc vật lộn với một 'con quái vật kim loại' nặng cả trăm tấn. Việc hủy bỏ cất cánh là rất hiếm.
Khi máy bay tăng tốc trên đường băng, với tốc độ hơn 160 km/h, mọi thứ diễn ra rất nhanh. Các quy tắc vật lý không cho phép máy bay dừng lại một cách dễ dàng. Nếu chưa kịp cất cánh hoặc hủy bỏ cất cánh vào thời điểm này, máy bay sẽ vượt ra khỏi đường băng và đâm vào bất cứ chướng ngại vật nào phía trước. Một số sân bay có hệ thống 'bắt giữ', giúp hãm máy bay trong tình huống này, nhưng không ai muốn thử hoặc có thể đảm bảo mọi thứ sẽ diễn ra như mong muốn.

Khi hạ cánh, tốc độ của máy bay đã được làm chậm lại, nhưng đó cũng là thời điểm nguy hiểm nhất. Bất kỳ tác động nào từ gió hoặc các yếu tố tương tự cũng có thể làm máy bay mất cân bằng, và tác động này lớn hơn nhiều so với khi cất cánh.
Để hạ cánh, phi công cần liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, được chỉ dẫn đến đường băng phù hợp. Một cuộc hạ cánh bình thường sẽ không hoàn thành cho tới phút cuối cùng, vì bất kỳ sự cố nào cũng có thể dẫn đến tai nạn. Có thể là chướng ngại vật trên đường băng, nổ lốp, va chạm với máy bay khác...
Dù thống kê có thể gây sợ hãi, nhưng các nhà khoa học vẫn khẳng định rằng việc bay là phương tiện an toàn nhất để du lịch. Ngay cả khi gặp tai nạn trên chuyến bay tiếp theo, bạn vẫn có 95,7% cơ hội sống sót. Nếu không có gì để nương tựa tinh thần, hãy tin vào các số liệu.
Tham khảo Business Insider