Việc sửa chữa là không thể tránh khỏi, đặc biệt là đối với những chiếc xe đã gắn bó từ lâu. Nhưng, có nhiều người vẫn không biết khi nào cần sửa chữa và mất bao nhiêu tiền?
Sửa chữa xe là gì?
Dựa trên các chuyên gia, 'Sửa chữa xe là một quá trình làm mới lại hệ thống động cơ của chiếc xe, sau một thời gian sử dụng.
Sửa chữa xe ô tô là quá trình tháo rời động cơ xuống và tiến hành kiểm tra từng bộ phận, sửa chữa những bộ phận cần thiết, thay thế những bộ phận cần đổi mới và làm sạch hệ thống để khôi phục lại tình trạng ban đầu của động cơ.'
Sửa chữa xe là công việc cần thiết để phát hiện và khắc phục những hỏng hóc trong động cơ một cách kịp thời.
Một lần nữa nhấn mạnh, việc đại tu là không thể thiếu, nhưng thời gian cần cho đại tu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách sử dụng xe, quãng đường đã đi và điều kiện địa hình.
Lý do khiến xe cần phải đại tu động cơ
Nếu không có dấu hiệu bất thường, bạn chỉ cần đưa xe đi bảo dưỡng ô tô định kỳ. Nhưng nếu gặp bất kỳ vấn đề nào dưới đây, bạn nên đưa xe vào đại tu động cơ để nâng cao tuổi thọ và phát hiện sớm hư hỏng.
Ngoài các dấu hiệu trên, động cơ có thể rung lắc, kèm theo âm thanh lạ và các triệu chứng khác như: khó nổ, khó tăng tốc, nóng máy, tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn bình thường, đặc biệt là khi xe đã đi lâu mà chưa được đại tu, thì cũng cần xem xét đưa xe vào đại tu động cơ để an tâm khi đi xa.
Nếu phát hiện xe không hoạt động êm ái hoặc có âm thanh lạ, tài xế cũng nên đưa xe vào đại tu.
Một động cơ ổn định sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo vận hành mạnh mẽ, giảm nguy cơ gặp sự cố trên đường.
Có thể bạn quan tâm:
Những điều cần nhớ khi đưa xe vào đại tu động cơ
Trước khi đưa xe vào đại tu động cơ, hãy đảm bảo chọn các địa điểm sửa chữa uy tín với đội ngũ thợ lành nghề, tránh giao xe cho các cơ sở không chuyên nghiệp.
- Động cơ sau khi tháo ra khỏi khoang máy cần được xử lý cẩn thận.
- Các bộ phận sau khi được làm sạch và kiểm tra cần được sắp xếp gọn gàng trong từng ngăn.
- Đối với những bộ phận đã hết thời gian sử dụng hoặc bị mòn, nên thay mới thay vì sửa chữa như bạc dẫn hướng, van xupap, pít-tông...
- Bề mặt của nắp van phải được đảm bảo mịn màng và phẳng không có sự cong vênh, các van phải được niêm kín, nếu không sẽ gây ra tình trạng rò rỉ nước, dầu máy hoặc khí nén.
- Hệ thống bơm dầu của động cơ cần được kiểm tra, làm sạch, thay bộ lọc dầu để đảm bảo hoạt động hiệu quả.
- Các bộ phận bên ngoài như hệ thống hút khí, hệ thống phun nhiên liệu, hệ thống điện của động cơ, bình nước làm mát, hệ thống khởi động, và bộ ly hợp sẽ được kiểm tra và bảo dưỡng toàn diện.
- Các giảm sóc cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng.
Ưu điểm của việc đại tu động cơ
Ngăn chặn sớm sự cố và kéo dài tuổi thọ
Với điều kiện vận hành xe ở Việt Nam khá khắc nghiệt: đường xá, khí hậu, không khí, nhiệt độ cao... Trong môi trường này, các bộ phận trên xe ô tô thường bị ảnh hưởng mạnh mẽ, như chất lượng dầu nhớt, mỡ bôi trơn. Vì vậy, tài xế cần thực hiện bảo dưỡng và thay dầu định kỳ hoặc sớm hơn nếu phát hiện chất lượng dầu đã thay đổi.
Khắc phục ngay lập tức hư hỏng để tránh gây tổn thương cho các bộ phận khác.
Động cơ của xe được hình thành từ nhiều bộ phận khác nhau. Trong quá trình vận hành, các chi tiết bên trong động cơ có thể bị mài mòn. Việc kiểm tra sớm sẽ ngăn chặn những hỏng hóc không mong muốn và giúp kéo dài tuổi thọ của xe.
Tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn khi lái xe
Sửa chữa ô tô giúp bạn phòng tránh sớm các hỏng hóc kéo dài, từ đó giúp bạn tiết kiệm chi phí bảo dưỡng. Ngoài ra, khi một trong những bộ phận trên xe bị hỏng nặng sẽ ảnh hưởng đến an toàn của hành khách trong xe.
Chi phí đại tu động cơ ô tô
Chi phí đại tu động cơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ phức tạp của công việc, giá cả cụ thể từng cửa hàng sửa chữa, phụ tùng thay thế... Thông thường, chi phí này có thể dao động từ 15 - 50 triệu đồng tại các cửa hàng thông dụng.
Dưới đây là bảng giá tham khảo cho việc đại tu động cơ ô tô:
Bộ phận | Giá (VNĐ) |
Công thay dầu máy | 50.000đ |
Công thay lọc dầu | 50.000đ |
Thay lọc nhiên liệu | 100.000đ |
Thay lọc nhiên liệu thả thùng | 200.000đ |
Thay chế hòa khí, chỉnh máy | 350.000đ |
Thay lọc gió | 20.000đ |
Thay bugi | 100.000đ |
Thay nước mát | 20.000đ |
Thông súc két nước | 350.000đ |
Tháo lắp kiểm tra kim phun, bơm cao áp | 400.000đ |
Tháo lắp cân kim phun | 600.000đ |
Thông súc bình xăng hoặc thùng dầu | 350.000đ |
Tăng chỉnh dây curoa ngoài (1 dây) | 50.000đ |
Tăng chỉnh dây curoa ngoài (3 dây) | 100.000đ |
Thay phớt chân bugi (bộ) bao gồm keo gioăng – 4 máy chạy chế hoà khí | 200.000đ |
Thay phớt chân bugi (bộ) bao gồm keo gioăng – 4 máy phun xăng | 300.000đ |
Thay gioăng nắp xupap bao gồm keo gioăng (4 máy) | 200.000đ |
Thay gioăng nắp xupap bao gồm keo gioăng (máy V) | 250.000đ |
Kiểm tra thay dây cao áp | 100.000đ |
Thay két nước | 150.000đ |
Thay bơm nước | 250.000đ |
Thay cánh quạt két nước | 50.000đ |
Thay lồng quạt két nước | 80.000đ |
Thay dầu curoa tổng | 100.000đ |
Thay gioăng quy lát, mài mặt máy.vệ sinh (4 máy) | 800.000đ |
Thay gioăng quy lát.mài mặt máy, vệ sinh (6 máy thẳng hàng) | 900.000đ |
Thay gioăng mặt máy.mài mặt máy (máy V) | 1.000.000đ |
Thay mặt máy (mài rà xupap, thay phớt git…) | 1.000.000đ |
Căn chỉnh xupap (xupap cơ khí) | 250.000đ |
Thay con đội xupap | 500.000đ |
Kiểm tra thay cảm biến trục cơ hoặc cảm biến trục cam, chỉnh máy | 250.000đ |
Thay cảm biến nhiệt độ nước, dầu | 100.000đ |
Kiểm tra thay cụm bướm ga, cài đặt bằng máy chuyên dùng | 350.000đ |
Kiểm tra thay cảm biến đo gió | 150.000đ |
Kiểm tra thay kim phun | 200.000đ |
Kiểm tra thay kim phun (1 bộ) | 400.000đ |
Thay cụm turbo | 400.000đ |
Thay dây curoa cam, bi tăng, tỳ cam, đặt cam (4 máy) | 400.000đ |
Thay dây curoa cam, bi tăng, tỳ cam, đặt cam (6 máy) | 550.000đ |
Thay bơm dầu máy | 450.000đ |
Thay phớt dầu trục cơ | 300.000đ |
Thay gioăng cổ xả | 150.000đ |
Thay ống xả đoạn giữa | 100.000đ |
Thay ống xả đoạn cuối | 150.000đ |
Thay toàn bộ ống xả | 250.000đ |
Thay chân máy/1 cái | 150.000đ |
Thay gioăng đầu máy | 80.000đ |
Thay bơm xăng cơ, bơm xăng điện ngoài thùng xăng | 150.000đ |
Thay bơm xăng điện trong thùng | 300.000đ |
Tháo lắp hộp số thay lá côn, bàn ép, bi tê | 500.000đ |
Tháo lắp hộp số thay phớt đuôi trục cơ bao gồm keo gioăng | 450.000đ |
Tháo lắp hộp số phải hạ bệ đỡ máy | 1.000.000đ |
Thay xéc măng, bạc biên, balie, gioăng phớt, căn chỉnh máy. | 2.800.000đ |
Lưu ý: Bảng giá này chỉ mang tính chất tham khảo, mỗi cửa hàng tại các khu vực khác nhau có thể áp dụng giá khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể.
(Nguồn ảnh: Internet)