Người sáng tạo của RuneScape và người sáng lập của Jagex, Andrew Gower gần đây tiết lộ MMO tiếp theo của mình, Brighter Shores, mà đã được phát triển trong khoảng 10 năm tại studio mới của ông, Fen Research. Tuy nhiên, nếu bạn phân biệt thời gian phát triển động cơ, làm nguyên mẫu và phát triển trò chơi 'nghiêm túc'.
Tôi đã ngồi xuống với Gower để thảo luận về bản chất của trò chơi, dự kiến ra mắt vào Quý 3 năm 2024, và thừa nhận ngay với ông rằng tôi không thể không nhìn thấy RuneScape trong Brighter Shores vì đó là một trò chơi tôi đã lớn lên cùng. Càng chia sẻ nhiều chi tiết, càng rõ ràng rằng, giống như RuneScape đã làm cách đây khoảng 23 năm, Brighter Shores thể hiện phong cách và sở thích cốt lõi của Gower, từ những cuộc phiêu lưu văn bản cũ đến các hầm đa người chơi (MUDs) đến RPG trên bàn. Nhưng chủ đề chính là tạo ra 'một nơi thoải mái, thư giãn thoát khỏi thực tế' mà không gây quá tải cho não của bạn.
'Tôi luôn thích những trò chơi dựa trên lưới,' Gower nói về bố cục thế giới của Brighter Shores. 'Tôi luôn yêu thích việc nhấp chuột và tôi luôn yêu thích dựa trên lưới. Vì vậy nếu bạn lấy hai điều đó, đó là hai điều tôi đã giữ lại, những điều tôi đã thích trong mọi thứ tôi đã từng làm. Nhưng động cơ là hoàn toàn khác biệt.'
Một điểm khác biệt quan trọng so với RuneScape 'là nó không dựa trên tick,' ông tiếp tục. 'Vì vậy mọi thứ diễn ra nhanh hơn nhiều. Một điều tôi phải xây dựng từ đầu đến cuối là dự đoán phía máy khách đúng đắn. Vì vậy máy khách có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra mà không cần chờ đợi phản hồi từ máy chủ, điều này lại làm cho toàn bộ quá trình trở nên nhanh nhẹn hơn. Điều đó làm tăng đáng kể các loại gameplay chúng tôi có thể làm.
'Có rất nhiều điều làm tôi cảm thấy thất vọng với những thứ trước đó tôi đã làm, và lần này, bắt đầu từ đầu, tôi quyết định giải quyết những vấn đề khó khăn không thể giải quyết nếu bạn không bắt đầu từ đầu rất, rất cẩn thận. Vì vậy điều đó bắt đầu từ những phần khó nhất, nếu bạn hiểu ý tôi, những phần mà tôi biết phải xây dựng từ đầu.'
Thị trường MMO nổi tiếng khó khăn để tiếp cận - mặc dù Gower đã có một lịch sử và kinh nghiệm phong phú phía sau - vì vậy tôi tự hỏi Brighter Shores hy vọng làm thế nào để nổi bật và thu hút người chơi. Gower cho rằng sự đa dạng vẫn là yếu tố quan trọng đối với thể loại này, và cho rằng sự kết hợp giữa kiến thức về MMO của mình và công nghệ hiện đại có thể mang lại một trải nghiệm mượt mà và hấp dẫn.
'Một trong những điều mà tôi thực sự tập trung vào, một lần nữa, điều hoàn toàn mới với tôi, là thực sự suy nghĩ về cách cân bằng hoạt động,' ông nói. 'Hàng loạt bảng tính lớn. Mọi thứ - nghe có vẻ rất khô khan - nhưng mọi thứ bên trong đều có một cơ sở toán học về tại sao nó lại như vậy. Và khi bạn chơi, bạn không thể nói được điều gì, rõ ràng, nó chỉ cảm thấy đúng. Nhưng mỗi phần nhỏ của nó, chúng tôi đã đi, tại sao điều này lại hoạt động như vậy? Người dùng sẽ trải nghiệm như thế nào? Làm thế nào để tránh làm hỏng nền kinh tế? Nhiều vấn đề tôi nhận thức. Ví dụ, bạn có thể làm cho một phần nội dung lỗi thời khi bạn cập nhật những thứ này. Chúng tôi đã ngồi xuống từ đầu và đã đi, làm thế nào để chúng ta tránh những vấn đề này mà thể loại này thường gặp?'
'Đây là một trò chơi tuyệt vời,' ông nói với sự hào hứng. 'Tôi đã chơi nó rất nhiều vào buổi tối, và nó dễ dàng làm bạn bị lạc hướng. Và thú vị khi bị lạc hướng. Bạn đang làm một điều gì đó và bạn tự đặt mục tiêu cho mình. Tôi sẽ làm điều này. Và sau đó vì cách mọi thứ được kết nối với nhau, bạn nghĩ, thực ra tôi chỉ sẽ đi lấy một số cá trước, vì nó sẽ làm cho điều kia dễ dàng hơn một chút. Vì vậy tôi sẽ làm điều đó. Và bạn bắt đầu lấy một số cá, và bạn nghĩ, Ồ, thực ra, tôi có cá này, vì vậy có lẽ tôi chỉ nên nấu chúng ở đây và làm điều này. Và trước khi bạn biết điều đó, bạn có bốn hoặc năm mục tiêu khác nhau đang diễn ra cùng một lúc.'
Loại hình thiết lập mục tiêu lan tỏa này sẽ quen thuộc với người hâm mộ RuneScape, và nó cũng mang tính chất bí mật của nhiều trò chơi thế giới mở tốt nhất. Nhưng tên gọi, Brighter Shores, có lẽ là sự phản ánh tốt nhất về mục tiêu của Gower ở đây.
'Chúng tôi muốn điều này, hoặc tôi muốn điều này, để trở thành một trò chơi thoải mái, thư giãn thoát khỏi thực tế,' ông nói. 'Một điều bạn có thể làm khi bạn đã có một ngày làm việc dài, hoặc một ngày dài ở trường, bạn chỉ muốn ngồi xuống và không cần phải làm việc não nhiều và chỉ đơn giản là thưởng thức một trò chơi vui vẻ, thú vị. Tên của trò chơi rất phản ánh điều đó.'
Gower nói rằng MMO mới của ông không cần lo lắng về các nhà đầu tư: 'Không có nhà phát hành, không có ai áp đặt lên cổ tôi ... Tôi muốn mọi người thưởng thức trò chơi của tôi.'