Sau mỗi kỳ thi, truyền thông đều rộ lên với những bài viết về những người học sinh giỏi, những cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Điều này thường khiến chúng ta phải trầm trồ, ngưỡng mộ, và cũng khiến các bậc phụ huynh động viên con cái họ hơn. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà dư luận bắt đầu đánh giá và phê phán không chỉ về thành tích học thuật mà còn về ngoại hình, tính cách của những cá nhân này.
Trong nhiều trường hợp, sự phê phán đó có thể trở nên không công bằng, thậm chí là nhạo báng và chỉ trích không đáng có về những điều không quan trọng. Một ví dụ điển hình là vụ việc một học sinh xuất sắc tại kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Tĩnh bị một số người chỉ trích là “không có đầu óc” và viết như “một cái máy viết tự động” chỉ vì học sinh đó viết được 21 trang.
Một trong những lý do chính tạo điều kiện cho việc công chúng quan sát các bạn học sinh là cách truyền thông thông tin về các thành tích của họ. Điều này đã góp phần tạo ra một bức chân dung chung về người giỏi về học tập, ngoại khóa sáng tạo, và nhiều thành tích khác. Tuy nhiên, việc tập trung quá nhiều vào thành tích này đã làm cho học sinh trở nên quá hoàn hảo trong mắt công chúng, và khi có những vấn đề xảy ra, họ thường gặp phải phản ứng mạnh từ dư luận.
Qua những ví dụ trên, ta nhận ra những suy nghĩ và động cơ đằng sau việc công chúng thường xuyên soi xét và bình phẩm về đời sống của những người có thành tích học tập nổi bật. Điều này gợi ra giải pháp cần thiết là thay đổi cách truyền thông đưa tin về những thành tựu này, cũng như nhìn nhận các bạn học sinh như những cá nhân độc lập với quyền tự quyết định và không nên bị đánh giá chỉ vì sự khác biệt trong lựa chọn của mình.