
Bao nhiêu ngày trong một năm nên dành cho việc học? Mỗi ngày học bao nhiêu giờ? Câu trả lời phụ thuộc vào nơi mà bạn sống.
Tại Hoa Kỳ, trong suốt 100 năm qua, số 180 luôn được coi là 'chuẩn quốc gia' cho số ngày trung bình mà học sinh phải đến trường trong một năm, tuy nhiên con số cụ thể của từng bang có thể khác nhau.
Mỗi khi bắt đầu một năm học mới, Trung tâm nghiên cứu Pew thường phân tích dữ liệu từ Ủy ban Giáo dục Mỹ về số ngày học của học sinh. Trong năm nay, khoảng 30 tiểu bang chọn cách kéo dài năm học đến 180 ngày, cho thấy con số này vẫn được coi là chuẩn mực chung.
Với tiêu chuẩn này, có thể hiểu rằng học sinh ở Mỹ sẽ được nghỉ học gần nửa năm. Tuy vậy, vẫn có một số bang quy định số ngày học ít hơn: 7 bang có thời gian học dưới 180 ngày, trong đó có Minnesota (165 ngày) và Colorado (160 ngày). Bang học nhiều nhất là Kansas với 186 ngày.
Nhiều địa phương không đo thời gian theo số ngày mà đo theo số giờ. Nếu tính theo cách này, con số phổ biến nhất mà nhiều bang chọn là 990 giờ học mỗi năm. Sự khác biệt này sẽ tùy thuộc vào cấp học. Ví dụ, South Dakota đặt mức tối thiểu là 875 giờ học mỗi năm cho học sinh lớp 4 nhưng yêu cầu 962,5 giờ học cho học sinh lớp 8. Đối với học sinh lớp 11, số giờ tối thiểu trong một năm học dao động từ 720 giờ ở bang Arizona đến 1.260 giờ ở bang Texas.
Một báo cáo thống kê từ Liên minh châu Âu chỉ ra rằng số ngày học của học sinh tiểu học ở các quốc gia trong khối dao động từ 165 - 200 ngày. Thấp nhất là ở Albania và Malta với 165 ngày học, cao nhất là ở Đan Mạch và Ý với 200 ngày.
Khoảng một nửa số quốc gia trong khối quy định học sinh tiểu học đến trường từ 170 - 180 ngày và 13 quốc gia quy định từ 181 - 190 ngày. Trong phần lớn các nước châu Âu, số ngày học ở cả tiểu học và trung học khá tương đồng.
Tại Nam Mỹ, học sinh Brazil có 200 ngày học mỗi năm, nhưng họ chỉ học 4 giờ mỗi ngày, chia thành ca sáng và chiều. Nhật Bản và Hàn Quốc có số ngày học tối thiểu thường trên 200.
Năm 1996, một nghiên cứu từ Đại học Stanford (Mỹ) cho thấy học sinh Nhật phải đi học 240 ngày trong năm. Hiện tại con số này giảm xuống còn 210 ngày. Học sinh Hàn Quốc hiện phải đi học trung bình 220 ngày mỗi năm, là con số cao nhất hiện nay.

Ảnh: STOCK PHOTO/Getty Images
Cuộc tranh luận không ngừng…
Ở Hoa Kỳ, vấn đề về việc kéo dài hoặc rút ngắn số ngày học của trẻ em từ 180 ngày là một vấn đề đã kéo dài hàng chục năm. Nhà tâm lý học Erika Patall từ Đại học Texas cho biết một lý do khiến câu hỏi này vẫn chưa được giải quyết là cả hai phía vẫn chưa đưa ra lý lẽ hoặc bằng chứng đầy đủ để làm quyết định.
Trung tâm quốc gia về thời gian và học tập là một tổ chức phi lợi nhuận, đang chạy chiến dịch để tăng số ngày học của học sinh đến trường. Nhà sáng lập và chủ tịch của tổ chức này, bà Jennifer Davis, cho rằng quy định tối thiểu 180 ngày/năm học đã lỗi thời, khiến học sinh Mỹ ngày càng khó cạnh tranh với bạn bè đồng trang lứa ở các quốc gia có số ngày học nhiều hơn.
Quy định 180 ngày thực ra được thiết lập để phục vụ cho các trang trại và nhà máy ở Mỹ vào đầu thế kỷ 20 - học sinh được cho nghỉ nhiều để có thời gian làm việc thêm hoặc giúp đỡ gia đình, cũng như nghỉ hè kéo dài để cả gia đình có thể thoát khỏi thành phố ngột ngạt. Nhiều chính trị gia đang sử dụng tính lỗi thời này làm lý do để đề xuất thay đổi chính sách giáo dục Mỹ.
Lãnh đạo Bộ Giáo dục Mỹ đã lên tiếng về sự gia tăng khoảng cách giữa học sinh Mỹ và các nước khác nếu không thay đổi số ngày học. Các số liệu thường được dẫn chứng là bảng xếp hạng PISA - một cuộc khảo sát quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tiến hành, đánh giá khả năng của học sinh 15 tuổi về toán, khoa học và đọc hiểu.
Cụ thể, trong bảng xếp hạng PISA năm 2023, các quốc gia có số ngày học cao hơn như Hàn Quốc (220 ngày), Nhật Bản (210 ngày), Trung Quốc (194 ngày, tính tại Thượng Hải), Singapore (193 ngày), Đức (190 ngày), Phần Lan (190 ngày) đều có thứ hạng cao hơn Mỹ - hiện đang đứng ở vị trí thứ 22.
Những người ủng hộ việc tăng thời gian học cũng cho rằng việc thêm số ngày học sẽ giúp nâng cao thành tích học tập, tạo ra nhiều cơ hội hơn để trải nghiệm và xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn giữa giáo viên và học sinh.
Ngược lại, trong một bài viết trên Forbes, nhà nghiên cứu chính sách giáo dục Frederick Hess cho rằng nếu muốn tính số ngày học trong năm, cần phải kết hợp với số giờ học mỗi ngày. Hiện tại, trung bình mỗi ngày của học sinh Mỹ là 6,5 giờ.
Phần Lan, Đức và Nhật, mặc dù có tổng số ngày học trong năm nhiều hơn so với Mỹ, nhưng số giờ học mỗi ngày lại ít hơn, lần lượt là 5 giờ, 5,5 giờ và 6 giờ. Theo cách tính này, ông Hess cho rằng OCED đã thống kê rằng trong 9 năm học đầu tiên, một học sinh Mỹ học 8.903 giờ, nhiều hơn 1.264 giờ so với trung bình của các nước thành viên OCED.

Học sinh Phần Lan trong giờ ngoại ngữ. Ảnh: Ville Viitamäki / Yle
Có thể có vấn đề với thời gian học thực tế trên trường? Chuyên gia Frederick Hess trích dẫn nghiên cứu được thực hiện tại một trường trung học ở bang Massachusetts. Nhóm nghiên cứu này đã nhận thấy rằng đôi khi có những ngày sớm tan trường, những ngày thi cấp trường, thi cấp bang…
Cuối cùng, thời gian dạy học chỉ chiếm 62% trong tổng số 1.076 giờ học hàng năm của trường. Nói cách khác, có 410 giờ, tương đương với 13 - 14 tuần, không được dành trực tiếp cho việc giảng dạy.
Một nghiên cứu khác thực hiện vào năm 2021 đã thống kê số lần gián đoạn trong một ngày học tại các trường ở thành phố Providence, bang Rhode Island. Kết quả cho thấy một lớp học tiêu biểu ở Providence bị gián đoạn hơn 2.000 lần mỗi năm, tương đương với 10 - 20 ngày.
Sự gián đoạn thường đến từ những chuyện nhỏ nhặt: thông báo từ trường, sự xuất hiện của những người khác, học sinh vào ra lớp, học sinh muộn giờ… Tuy nhiên, các quản trị viên trường thường ít quan tâm đến những gián đoạn này.
'Có thể các trường cần thêm thời gian. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, một lượng lớn thời gian ở trường - có thể gần nửa năm học - không được sử dụng một cách hiệu quả. Lãnh đạo trường cần xem xét lại lịch kiểm tra, quy tắc kỷ luật và thậm chí cả nội dung giảng dạy để tối ưu hóa thời gian học tập', ông Frederick Hess viết.
Giáo sư tâm lý giáo dục Kirsti Lonka từ Đại học Helsinki (Phần Lan) cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Theo bà, một trong những điều tồi tệ nhất trong giáo dục là làm cho một ngày học trở nên quá dài.
Dù giáo viên truyền đạt kiến thức hay chủ đề ra sao, nếu quá tải thông tin cho trẻ trong một ngày, các em sẽ không thể xử lý tốt. Trẻ dưới 12 tuổi không cần phải học 6 tiếng mỗi ngày.
'Ép buộc trẻ em phải cống hiến cho thành tích không chỉ trong lớp học mà còn ở ngoài trường là không hợp lý, đặc biệt là đối với những em dưới 12 tuổi. Họ cần được trải qua một tuổi thơ đầy đủ' - bà Lonka nhấn mạnh.