Một thợ máy đã sửa một chiếc Lexus RX-350 mà chưa từng thay dầu kể từ khi mua về.
Một trong những công việc bảo dưỡng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao nhất có lẽ là thay dầu định kỳ. Không thay dầu định kỳ có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho động cơ, và tình huống dưới đây là một ví dụ điển hình.
Một thợ máy ở nước ngoài đã nhận được một chiếc Lexus RX-350 từ một khách hàng. Khách hàng cho biết sau khi thay dầu, xe không thể khởi động được. Nhưng khi thợ máy này kiểm tra các-te dầu, họ nhận thấy dầu rất đặc và dính. Có khả năng là chủ xe chưa từng thay dầu.
Đồng hồ ODO trên xe cho thấy xe đã đi được khoảng 26.000 dặm, tương đương gần 42.000 km. Nhưng khi thợ máy cắm máy chẩn đoán lỗi, họ phát hiện rằng thực tế chiếc xe đã đi được khoảng 90.000 dặm, tương đương gần 144.800 km, tức là gấp ba lần con số hiển thị trên ODO. Khi được hỏi, chủ xe cho biết họ đã mua chiếc xe từ khi mới xuất xưởng.
Thực tế, thay dầu không chỉ là việc bảo dưỡng hữu ích vì nó giúp giảm ma sát, tăng hiệu suất vận hành và kéo dài tuổi thọ động cơ.
Ngoài ra, dầu nhớt còn giúp ổn định nhiệt động cơ và làm sạch cặn bẩn. Do đó, người dùng cần phải thực hiện thay dầu (kèm theo bộ lọc dầu) sau một quãng đường nhất định, phù hợp với loại xe và cách sử dụng.
Thực tế, việc thay dầu và thực hiện các bảo dưỡng cơ bản theo hướng dẫn của nhà sản xuất đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tuổi thọ của chiếc xe. Ông Irvin Gordon và chiếc Volvo P1800 của ông đang giữ kỷ lục về số dặm đi được nhất thế giới theo Sách Kỷ lục Guinness.
Trong một cuộc phỏng vấn, ông Irvin Gordon chia sẻ rằng khi chiếc Volvo của ông đã đi được 250.000 dặm (hơn 40 vạn kilômét), ông mới nhận ra độ bền của xe mình. Ông cho biết những gì ông làm chỉ là bảo dưỡng định kỳ đơn giản - trong đó có việc thay dầu.