Cuộc Sống Trực Tuyến của Thế Hệ Z cũng Sôi Động không Kém Đời Thực. Đặc Biệt khi có nhiều Ứng Dụng, Mạng Xã Hội cung cấp Miễn Phí, thu hút nhiều Khóa Học Trực Tuyến.
Gần Đây, nhiều Thanh Niên Trở Thành Nạn Nhân của các Khóa Học Trực Tuyến, phổ biến nhất là học Tiếng Anh. Là một trong những Mạng Xã Hội được Thế Hệ Z (sinh từ 1995 - 2012) ưa thích, TikTok nhận được sự tin tưởng lớn từ họ.
'Mình sống ở Tỉnh Lẻ nên Tiếng Anh không được tốt. Xem TikTok của người tên Bảo Bảo có nhiều Lượt Xem và Tương Tác nên rất tin tưởng, mình đăng ký học theo lời người này rồi sốc vì mọi thứ không giống như quảng cáo, Chất Lượng Khóa Học Trực Tuyến quá tệ.
Muốn Đòi Tiền lại cũng Không Thành Công, ai cũng muốn Khóc vì Học Phí không hề Rẻ', H.Phương (Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải TP.HCM) phát biểu xúc động.
Tháng 10 gần đây, Phương và bạn bè phát hiện kênh tin tức VTV1 tiết lộ trung tâm này gian lận, mới nhận ra họ không phải là ngoại lệ.
Hầu hết mọi người đều tin vào các video giới thiệu với số lượt xem, bình luận tích cực, nghĩ rằng đây là những nguồn tin đáng tin cậy. Nhưng họ chỉ nhận ra sau khi biết rằng hình thức này đã bị can thiệp bằng seeding (một cách trả tiền để mua lượt thích, bình luận hoặc lượt xem), thì đã quá muộn, đã bị lừa rồi.
Sau cú lừa đó, nhiều người nhận ra cần phải phát triển tư duy phản biện mạnh mẽ hơn để chống lại các thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội, đặc biệt là các khóa học trực tuyến.
Nhưng không ít trường hợp chỉ cần tìm kiếm một chút thôi là có thể tìm ra tất cả thông tin liên quan, thậm chí là cách họ bị kiểm tra và phạt như thế nào.
Ngoài ra, nếu chúng ta chịu khó nghe một chút, chúng ta sẽ nhận ra rằng một số giáo viên trực tuyến phát âm tiếng Anh rất tệ, không thể đạt được điểm số IELTS cao như họ quảng cáo, và nhiều bình luận tích cực đều từ các tài khoản giả mạo.
Trong vài tuần qua, cộng đồng mạng lại rộn ràng với trào lưu biến ảnh chân dung người dùng thành những gương mặt đẹp không kém diễn viên điện ảnh, lan tỏa khắp mạng xã hội.
Dễ hiểu khi bất ngờ thấy hình ảnh của mình biến thành các soái ca, nữ thần mà ai cũng mong muốn, đăng lên để mọi người trầm trồ, nhận được sự tương tác lớn càng làm vui lòng.
Một cuộc khảo sát nhanh với khoảng 50 người tham gia trào lưu này, duy nhất một bạn chỉ nói rằng đã đọc qua điều khoản sử dụng của ứng dụng!
Lý do là vì các điều khoản dài dòng và khó hiểu nên họ không đọc. Lý do khác là vì lo sợ bị 'chậm chân', lạc hậu so với đám đông nên họ chỉ muốn sử dụng ngay, còn mọi thứ khác tính sau!
Về câu chuyện này, ông Nguyễn Phú Lương - phó giám đốc Trung tâm giám sát không gian mạng quốc gia (Cục An toàn thông tin) - nói rằng nhiều ứng dụng thu thập hình ảnh, thông tin của người dùng gây ra nguy cơ tiềm ẩn lộ, rò rỉ thông tin cá nhân.
Do đó, với bất kỳ ứng dụng, mạng xã hội nào, người dùng đều cần hiểu rõ các chính sách bảo mật, cần đọc kỹ các điều khoản sử dụng của nhà cung cấp.
Công an TP.HCM cũng cảnh báo người dân về nguy cơ mất thông tin, mất tài sản, hỗ trợ cho hoạt động phạm tội công nghệ từ các ứng dụng đang phổ biến trên mạng xã hội hiện nay.
Sự xuất hiện của các khóa học trực tuyến hoặc trào lưu trên mạng đã trở nên rất phổ biến. Nhưng việc tránh bị rơi vào rủi ro mất dữ liệu hoặc mất tiền... phụ thuộc vào việc người dùng cần đọc và hiểu các thỏa thuận, điều khoản trước khi sử dụng.
Tỉnh táo một chút, chúng ta nên tự hỏi tại sao các ứng dụng, mạng xã hội lại miễn phí mặc dù có nhiều tính năng hiện đại, lôi cuốn người dùng?
Có một câu nói phổ biến ở Thung Lũng Silicon (Hoa Kỳ): 'Nếu chúng ta sử dụng và không trả tiền, chúng ta là sản phẩm. Nếu chúng ta trả tiền, chúng ta mua sản phẩm'.