Mục tiêu tiếp theo: Hoàn toàn điện hóa những chiếc Ferrari.
Với nhà máy 'điện hóa' trị giá 200 triệu USD vừa khai trương hồi tháng 6, diện tích gấp đôi đấu trường La Mã Colosseum, Ferrari đặt mục tiêu cao tại đây: biến đổi thương hiệu xe thể thao 77 năm tuổi từ âm thanh động cơ nổ dồn dập sang kỷ nguyên xe điện.
Thế nhưng, trong khi Ferrari chuyển đổi thương hiệu từ xe xăng sang điện, thị trường xe hơi đang trải qua thời kỳ biến động. Những đầu tư khổng lồ dường như làm các tập đoàn e dè, và không phải ai cũng kịp thời hành động. Ngoài thị trường Trung Quốc, nhu cầu xe điện toàn cầu đang giảm.
Bất chấp những thử thách đó, Ferrari nhìn thấy cơ hội trong xu hướng điện hóa ngành xe hơi không thể tránh khỏi, từ đó nhắm tới một nhóm khách hàng mới: những triệu phú quan tâm đến bảo vệ môi trường. Dự kiến vào quý IV năm 2025, Ferrari sẽ ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của họ. Chiếc xe này được thiết kế bởi Marc Newson và nhóm thiết kế tại LoveFrom, công ty tư vấn thiết kế do Jony Ive, cựu giám đốc thiết kế của Apple, thành lập.
Chiếc siêu xe điện của Ferrari vẫn chưa có tên chính thức và không có thông số kỹ thuật nào được tiết lộ, từ công suất pin cho đến âm thanh của xe khi tăng tốc. Dù vậy, điều chắc chắn là giá của xe điện Ferrari sẽ không hề rẻ. Hiện tại, chiếc xe điện đắt nhất là Porsche Taycan Turbo GT, có giá lên tới 286 nghìn USD. Các nhà phân tích dự đoán rằng xe điện Ferrari sẽ có giá cả cao hơn nữa.
Sự kiện Ferrari công bố xe điện và chính thức gia nhập thị trường xe điện sẽ là một bước ngoặt quan trọng. Dù các quản lý và lập pháp ở nhiều quốc gia đang hỗ trợ xe điện thông qua các quy định và chế độ ưu đãi, thị trường vẫn còn nhiều nghi ngại.
Thậm chí với Ferrari, hoặc đặc biệt với Ferrari, thuyết phục những khách hàng giàu có và đam mê xe hơi chuyển từ những khối động cơ thể thao cao vòng tua sang các khối động cơ điện sẽ là một thử thách vô cùng khó khăn. Ngành công nghiệp đang chờ đợi một nhà sản xuất xe, bất kỳ nhà sản xuất nào cũng được, chứng minh rằng xe điện có thể mang lại lợi nhuận cao.
Martino de Ambroggi, nhà phân tích thị trường xe hơi tại ngân hàng đầu tư Equita, Milan, cho biết:
CEO của Ferrari, Benedetto Vigna, đang nỗ lực để duy trì sự mong đợi của thị trường cho mẫu xe điện đầu tiên của họ. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây về nhà máy mới của họ, ông cho biết rằng vào đầu năm 2026, Ferrari sẽ bắt đầu sản xuất thương mại hóa xe điện. Vào năm 2030, dự kiến xe điện và hybrid sẽ chiếm khoảng 80% tổng sản lượng xe Ferrari sản xuất hàng năm, nhằm đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về khí thải tại thị trường châu Âu.
Hiện tại, nhà máy mới trị giá 200 triệu Euro của Ferrari sẽ sản xuất hai mẫu xe: siêu xe hybrid SF90 Stradale và SUV Purosangue với động cơ F140 IA 12 xi-lanh, dung tích 6.5 lít.
Ông Vigna từng là CEO của STMicroelectronics, trước khi trở thành Giám đốc điều hành của Ferrari vào năm 2021. Dưới sự lãnh đạo của ông, Ferrari không chỉ phát triển mà còn vượt xa các mục tiêu kinh doanh. Giá cổ phiếu tăng mạnh, đưa Ferrari trở thành một trong những cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường chứng khoán châu Âu, với giá trị vốn hóa lên đến khoảng 75 tỷ USD, cao hơn cả Ford hay General Motors. Lợi nhuận của hãng cũng tăng đột biến. Việc đặt mua xe Ferrari hiện nay phải chờ đợi ít nhất 3 năm.
CEO Vigna coi xe điện là một phần trong chiến lược phát triển của công ty, bất kể tình hình kinh doanh xe điện toàn cầu đang chậm lại: “Vẫn có những khách hàng tiềm năng, tôi đã dự đoán rõ ràng họ sẽ là một phần của gia đình Ferrari nếu chúng tôi có một chiếc xe điện.”
Về thách thức khi Ferrari gia nhập thị trường xe điện, người hâm mộ dành cho logo ngựa chồm tại buổi lễ khai trương nhà máy mới của hãng cũng có những câu hỏi, liệu chiếc xe điện của Ferrari có giống như những siêu xe tốc độ mà hãng đã sản xuất trong gần 8 thập kỷ qua hay không, hay nó sẽ lặng lẽ như bất kỳ chiếc xe điện nào khác?
Nhà phân tích de Ambroggi cho rằng, “Khi nghĩ đến Ferrari, ngay lập tức bạn sẽ nghĩ đến tốc độ và âm thanh của động cơ đốt trong. Tôi không biết Ferrari sẽ làm thế nào để giải quyết vấn đề này.”
CEO Vigna luôn phải đối mặt và trả lời câu hỏi này, đặc biệt là từ những khách hàng trung thành, gọi là Ferraristi. Họ thường có suy nghĩ giống như ngài Enzo Ferrari cũ, người từng nói cách đơn giản nhất về việc tạo ra những chiếc xe và những chiếc xe đua: “Tôi tạo ra động cơ, rồi gắn nó vào bánh xe.”
Ý tưởng về xe điện mà CEO Vigna đề cập có một chút khác biệt: “Động cơ điện chắc chắn không im lặng. Có nhiều cách để đảm bảo rằng cảm giác khi lái một chiếc Ferrari điện sẽ tương tự như khi lái một chiếc xe hybrid hoặc xe có động cơ xăng.”
Hệ thống pin là một trong những thách thức lớn đối với xe Ferrari điện. Xe Ferrari thị trường phụ luôn có giá cao hơn do nhu cầu, khiến chủ xe lo lắng về tuổi thọ pin và ảnh hưởng lâu dài đến giá trị xe. Nhà phân tích Stephen Reitman từ Bernstein cho rằng: “Chuyển từ xe xăng sang xe điện đặt ra rất nhiều vấn đề mới liên quan đến bảo dưỡng.”
SK On, nhà sản xuất pin của Hàn Quốc, là đối tác lâu năm của Ferrari trong cung cấp pin cho xe điện. Tại nhà máy mới, Ferrari sẽ sản xuất cả động cơ điện, cầu xe và lắp ráp xe mới.
Theo Reuters, giá của xe điện Ferrari dự kiến ít nhất 500 nghìn USD. CEO Vigna phủ nhận thông tin này và cho biết là quá sớm để nói về giá xe chưa được tiết lộ.
Số lượng xe sản xuất và bán ra hạn chế có thể là nguyên nhân khiến các fan hâm mộ của Ferrari sẵn sàng 'hành hương' đến Maranallo, hy vọng nhìn thấy những mẫu xe mới, từ xe thương mại cho tới những chiếc xe đua như 296 GT3, 499P hay các mẫu xe công thức 1 được tung ra từ nhà máy mới, xây từ những khối gạch đỏ, hay trên các đường đua của hãng.
Hiểu được nhu cầu thị trường, CEO Vigna đã tăng giá bán các phiên bản cơ bản của Ferrari lên 25%. Reitman cho rằng: “Ferrari luôn bán ít hơn nhu cầu thị trường, vì vậy danh sách chờ kéo dài theo năm.” Với tỷ suất lợi nhuận gần 30% cho mỗi chiếc xe bán ra, mô hình kinh doanh của Ferrari giống như Rolex hay Hermes, không phải Ford hay Toyota.
Với mẫu xe mới này, ông Vigna đã có chiến lược marketing sẵn sàng. Những khách hàng tiềm năng có thể không mua vì tiện nghi hay vì bảo vệ môi trường, mà chỉ vì đơn giản là nó là một chiếc Ferrari: “Cảm xúc trong não bộ sẽ quyết định mua xe, chứ không phải lý trí.”
Theo The New York Times