

Nora bắt đầu cuốn sách Trời ơi tôi chẳng nhớ gì cả bằng một bài viết cùng tựa với nỗi lo lắng của bà về việc trí nhớ kém đang khiến bà mất phương hướng. “Trong những ngày đầu tiên của sự quên lãng, những từ nghĩa dường như bị mất đi, và cả những cái tên nữa'.
Điều này thực sự rất khó khăn với một nhà báo, biên kịch và đạo diễn nổi tiếng của Hollywood. Bạn không thể sáng tạo ra một kịch bản nếu những ý tưởng bị mất đi, hoặc không thể nhớ tên của những người nổi tiếng trong ngành điện ảnh.
Nora Ephron ban đầu được biết đến là một nhà văn nổi tiếng của các tờ báo lớn như New York Post, New York Magazine và New York Times. Sau đó, bà chuyển sang viết tiểu thuyết trước khi chuyển chúng thành những kịch bản phim nổi tiếng. Các bộ phim lớn mà bà đã viết bao gồm Silwood, Khi Harry gặp Sally, Buồn ngủ ở Seattle, Bạn có thư và Julie & Julia.
Với danh sách phim ấn tượng cùng sự hài hước thân thiện của mình, Nora quen biết nhiều người nổi tiếng, và nhiều người trong số họ đã tham dự buổi tưởng nhớ bà năm 2012 như Tom Hanks, Meryl Streep, Bill Crystal, Meg Ryan, Steven Spielberg, Nicole Kidman, Michael Bloomberg...
Bộ phim The Post của Steven Spielberg, Meryl Streep và Tom Hanks năm 2017 được tạo ra để tưởng nhớ Nora Ephron.
Điều tồi tệ với Nora là bà đã mắc chứng quên nhiều năm trước cả khi viết kịch bản và đạo diễn bộ phim cuối cùng Julie & Julia năm 2009. “Tôi từng tin rằng mình sẽ nhớ lại những thứ đã bị quên và sẽ ghi chú chúng. Giờ thì tôi biết mình không thể. Những gì đã biến mất là không thể lấy lại. Và những gì mới thì sẽ không được nhớ lâu.”
Từng gặp Eleanor Roosevelt tại Hyde Park nhưng lại không thể nhớ được những gì vị đệ nhất phu nhân đã nói hoặc mặc gì. Từng phỏng vấn The Beatles trong lần họ biểu diễn lần đầu tiên ở New York nhưng lại không nghe rõ họ nói gì. Từng đứng trước Nhà Trắng trong đêm tổng thống Nixon từ chức và chỉ nhớ đến việc bị móc túi ngày hôm đó. Nora cảm thấy rất buồn khi cuộc đời của bà bị lãng phí vì không thể nhớ được những sự kiện quan trọng trong cuộc sống.
Chính lý do này đã thúc đẩy bà viết Trời ơi tôi chẳng nhớ gì cả, để ghi chú lại tất cả những điều bà muốn nhớ trước khi quá muộn. Đó là tình yêu lớn với nghề báo từ khi làm nữ văn thư ở tờ Newsweek cho đến khi trở thành một nhà báo tại New York Post.

Đó là sự thiếu tin tưởng vào người mẹ nghiện rượu đã khiến Nora rời xa mẹ, nhưng bà đã kịp sửa sai trước khi mẹ qua đời. Đó là một món quà có tên theo Nora hoặc các bộ phim thất bại của bà, những bộ phim thất bại hoàn toàn, hoặc những cuộc ly dị và cách bà vượt qua chúng.
Theo nhiều cách, cuốn sách kể về những kỷ niệm của Nora Ephron, nhưng bà đã biến chúng thành những câu chuyện hài hước và tự trào. Bà có khả năng khiến người đọc phải cười ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất, hoặc ngược lại, khiến những điều bình thường trở nên đầy cảm xúc.
“Nhận ra rằng mình chỉ còn vài năm tốt lành thật sự ảnh hưởng đến tôi, và điều đó khiến tôi suy ngẫm. Tôi muốn lập kế hoạch với một số dự định, nhưng tôi không thể. Tôi cố gắng tưởng tượng ra những gì tôi thực sự muốn làm mỗi ngày, và tôi tự hỏi: Nếu đây là những ngày cuối cùng của cuộc đời, liệu mình đang làm những điều mình thực sự muốn không?”
Và đến một lúc nào đó, có lẽ bạn cũng sẽ có một danh sách những điều bạn muốn nhớ như Nora Ephron. Mùa xuân. Mùa thu. Một buổi đi bộ trong công viên. Đọc sách trên giường. Cười lớn. Paris. Kiêu hãnh và định kiến. Đi qua cầu vào Manhattan. Bánh.
Thu Hoài
Theo News.zing.vn