Khi xe bị kẹt phanh, tài xế cần phải khắc phục ngay vì tiếp tục lái xe có thể gây tai nạn. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp.
Gần đây, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một tài xế dùng nước lạnh làm mát la-zăng và má phanh khi phanh bị kẹt. Theo tài xế, do bị kẹt má phanh khiến xe dừng đột ngột giữa đường, may mắn không xảy ra tai nạn. Dấu hiệu nhận biết là xe bị ì, bánh bị bó cứng, dù ga mạnh vẫn không tăng tốc, nhiều khi xuất hiện cả khói.
Video: Tài xế dùng nước lạnh khi thấy má phanh bị kẹt.
Điều đáng chú ý ở video là tài xế dùng nước lạnh làm mát la-zăng và đĩa phanh khi xe đang bị kẹt. Theo kinh nghiệm sửa chữa của chuyên gia, tài xế không nên dùng nước để làm mát trong khi xe đang bị kẹt.
Khi làm mát nhanh bằng cách dội nước, nhiệt độ má phanh thay đổi đột ngột và có thể làm má phanh bị nứt hoặc làm cong đĩa phanh. Cách tốt nhất là chờ má phanh tự nguội rồi gọi cứu hộ!
Nguyên nhân khiến phanh bị bó cứng
Đây là vấn đề thường gặp trước khi có hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Nếu xe đang đi bình thường mà bánh bị rê trên đường, có thể xe đã bị khóa cứng phanh. Dưới đây là các nguyên nhân thường gặp nhất.
1. Má phanh bị mòn quá mức
Khi má phanh bị mòn quá mức, đĩa phanh cũng sẽ mòn, khiến nó mỏng hơn so với độ dày tiêu chuẩn. Điều này sẽ khiến pít-tông bị đẩy quá giới hạn, khó thu về; dẫn đến má phanh bị bám chặt vào trống hoặc đĩa phanh gây nên hiện tượng bó phanh.
Nguyên nhân chính là tài xế không chăm sóc bảo dưỡng xe định kỳ. Khi gặp tình trạng này, tài xế cần phải tháo bánh ra, tháo cụm phanh, đẩy pít tông về vị trí cũ, sau đó mang xe đến cơ sở dịch vụ.
2. Ắc suốt phanh bị gỉ sét
Khi phanh, pít-tông tác động mạnh lên ắc suốt phanh, giúp phanh hoạt động hiệu quả. Nhưng nếu bị gỉ sét, ắc suốt phanh không thể quay về vị trí ban đầu, dẫn đến tình trạng bó phanh.
Má phanh bị bó cứng do đĩa phanh gỉ sét.
Để khắc phục, tài xế cần tháo ắc suốt ra vệ sinh, tra dầu mỡ để bôi trơn. Kiểm tra pít-tông phanh, má phanh và đĩa phanh. Nếu ắc suốt, gioăng cao su hỏng, cần thay mới.
Đĩa phanh bị biến dạng
Khi xe bị biến dạng đĩa phanh, không đều độ mòn, đảo, quay không đều.. má phanh sẽ bị ghì chặt, gây bó phanh. Trong trường hợp này, cần mang xe đi sửa chữa ngay. Tài xế cũng nên chú ý, nên mang xe đến cơ sở uy tín, vì nếu để thợ non tay sửa không chính xác sẽ làm biên độ bàn đạp phanh quá nhỏ, má phanh sẽ bị tì vào trống hoặc đĩa.
Tốt hơn hết, tài xế nên mang xe đến xưởng uy tín để khắc phục triệt để sự cố này, để lâu sẽ tiềm ẩn nguy hiểm. Với những người đang có nhu cầu mua xe cũ và muốn chọn một chiếc xe chất lượng tốt, tránh những lỗi liên quan đến phanh, hãy đến với Mytour.com.vn để được hỗ trợ kiểm tra xe miễn phí trước khi tiến tới giao dịch. Đây là hoạt động của chương trình MytourCheck nhằm giúp người dùng đánh giá chất lượng thực tế của từng chiếc xe, tránh mua phải xe có biểu hiện hỏng hóc, mất an toàn trong quá trình sử dụng.
Không chỉ hưởng lợi từ chương trình 'Mytourcheck', khách hàng mua xe còn nhận thêm đặc quyền từ gói 'chăm xe toàn diện - Mytourcare' với những chế độ chăm sóc tỉ mỉ từ trong ra ngoài và hoàn toàn miễn phí trong vòng 1 năm đầu tiên kể từ ngày giao dịch thành công trên Mytour.com.vn và áp dụng rộng rãi cho cả người mua xe mới lẫn xe cũ. Điều này giúp bạn yên tâm về sự lựa chọn của mình.
Má phanh nở do lọt nước
Đây cũng là trường hợp mà nhiều tài xế gặp phải khi lái xe dưới trời mưa, rửa xe, hay để xe ngập nước... Điều này sẽ làm má phanh nở, dẫn đến hiện tượng bó cứng phanh. Cách khắc phục vấn đề này là phải làm khô má phanh sau khi rửa, chống lọt nước vào khoang động cơ sau khi rửa xe.
Khi gặp hiện tượng bó cứng phanh sau khi đi qua đường ngập nước thì không nên kéo phanh tay ngay. Cách xử lý là chuyển xe về số lùi với xe số sàn, số P với xe số tự động rồi lại số tiến, cho đến khi phanh tự nhả.
Xem thêm:
(Nguồn ảnh: Internet)