Ngay khi những người lính cứu hỏa phải đối mặt với việc dập tắt những đám cháy nghiêm trọng trên các xe điện, đòi hỏi mất nhiều thời gian và hàng ngàn mét khối nước, dường như họ đã tìm ra cách xử lý cháy hiệu quả nhất.
Không rõ liệu xe ô tô điện dễ bị cháy hơn xe chạy bằng xăng hay không. Nhưng khi pin lithium-ion trên chúng cháy, đây là một thách thức lớn đối với lính cứu hỏa. Đám cháy trên xe điện thường kéo dài lâu hơn, khó khăn hơn để dập tắt và thường có nguy cơ tái bùng phát.
Mỗi năm có hơn 170.000 vụ cháy xe ở Mỹ, nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Tesla ước tính tỷ lệ cháy xe của họ thấp hơn rất nhiều so với xe ô tô thông thường ở Mỹ, và một số nghiên cứu độc lập đã đưa ra kết luận tương tự về xe điện nói chung.
Michael O'Brian, giám đốc của Cơ quan Cứu hỏa khu vực Brighton, bang Michigan, cho biết: 'Khi chúng tôi xem xét số tiền được đầu tư vào các nhà máy sản xuất pin, vào quá trình chuyển đổi xe điện, thì không có khoản chi nào để chuẩn bị cho dịch vụ cứu hỏa'.
Khi pin lithium-ion trên xe điện cháy, việc dùng bình bột, bình CO2 hoặc nước để dập tắt đều không khả thi. Vì nguyên tắc hoạt động của các loại bình chữa cháy thông thường là cách ly chất cháy với ôxy để ngăn chặn phản ứng cháy.
Tuy nhiên, khi pin lithium-ion cháy do các phản ứng hóa học bên trong pin, không cần sự hiện diện của ôxy để duy trì. Vì vậy, các cell pin vẫn 'tự cháy từ bên trong' mặc dù có nhiều bình bột, bình CO2 hoặc nước được sử dụng để dập lửa.
Đám cháy từ pin xe điện tạo ra lượng nhiệt rất lớn, vì vậy cần phải ngăn chặn sự lan rộng của lửa kịp thời. Ngoài ra, pin lithium-ion còn sản sinh ra các chất độc hại, đe dọa an toàn của con người.
Genevieve Cullen, chủ tịch của Hiệp hội Vận tải Truyền động Điện, cho biết các vụ cháy xe điện không nguy hiểm hơn so với các vụ cháy liên quan đến xe chạy bằng xăng, nhưng cần có chiến lược riêng. Người lái xe cần suy nghĩ kỹ trước khi tự mình giải quyết vụ cháy xe điện.
Một số bộ phận tiếp cận với sự thận trọng. Lính cứu hỏa ở Hillsborough Township đã để một chiếc Tesla tự cháy sau khi bốc cháy ở bãi cứu hộ vào tháng trước. Sở cứu hỏa Cosumnes ở California đã thực hiện điều tương tự vào tháng 5 với một chiếc Tesla bốc cháy gần Sacramento.
Chủ nhân của chiếc xe, Bishal Malla, cho biết xe bắt đầu rung lắc mạnh khi anh lái qua một đoạn đường nối trên đường cao tốc. Tưởng rằng xe bị xẹp lốp, anh dừng lại và bước ra ngoài, nhưng phát hiện ra khói bốc lên từ gầm xe, và chỉ trong vài phút, khói đã biến thành lửa.
Một chiếc xe cứu hỏa đã phun khoảng 700 gallon nước vào đám cháy, nhưng sau khi xác định rõ ràng là do pin gây ra, trợ lý Cảnh sát trưởng Robert Kasparian yêu cầu đội cứu hỏa của mình để cho lửa cháy. Tesla không đưa ra bình luận nào.
Các sản phẩm mới được giới thiệu nhằm giải quyết vấn đề của đám cháy xe điện đang được tung ra thị trường. Sở cứu hỏa Louisville ở Kentucky đang sử dụng một vòi phun chuyên dụng được thiết kế để vào gầm xe và phun nước trực tiếp lên bộ pin để làm mát. Một số tổ chức cứu hỏa cũng đang điều chỉnh để đối phó với sự phổ biến của xe điện.
Các tổ chức cứu hỏa đang điều chỉnh để thích ứng với việc xe điện trở nên phổ biến hơn. Theo Brian O'Connor của Hiệp hội phòng cháy chữa cháy quốc gia, quy tắc mới nhất của tổ chức khuyến nghị các nhà để xe mới phải có vòi phun nước, biện pháp này không chỉ dành cho xe điện.
Robert DeBurro, phó chủ tịch điều hành và đối tác quản lý của công ty LAZ, cho biết nhiều thành phố đã yêu cầu cài đặt vòi phun nước trong gara tòa nhà văn phòng.
Miller, từ Hội đồng cứu hỏa tình nguyện quốc gia, đang giảng dạy cho lính cứu hỏa cách ổn định xe điện trước khi đưa vào hành động, vì có trường hợp ô tô vẫn tiếp tục di chuyển khi bị cháy. Ông nói rằng một số sở đã đưa xe điện vào trong nước để ngăn chặn đám cháy trở lại.
Một số nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp đang nỗ lực ngăn chặn cháy xe điện bằng công nghệ mới. Audi đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho loại pin có thể tự dập tắt đám cháy.
Tập đoàn công nghiệp Honeywell và công ty năng lượng Nexceris đang phát triển cảm biến cảnh báo sớm cho pin và 3M đang tiến hành nghiên cứu vật liệu có khả năng ngăn chặn sự thoát nhiệt.
Nhiều công ty cũng đang phát triển pin thể rắn, được cho là an toàn hơn so với các loại pin sử dụng chất lỏng. Victoria Hutchison, giám đốc dự án nghiên cứu cấp cao của Quỹ nghiên cứu phòng cháy chữa cháy NFPA, cho biết những vấn đề này đã được thảo luận trong nhiều năm nhưng vẫn chưa được bán trên quy mô lớn.
Và sự tăng trưởng về doanh số bán xe điện cũng không phải không gặp những trở ngại về tốc độ đối với các nhà sản xuất.
Vào tháng 8, General Motors tuyên bố sẽ thu hồi toàn bộ 140.000 chiếc Chevy Bolts được bán ở Mỹ sau khi một số xe bất ngờ bốc cháy. Hyundai đã thu hồi 82.000 chiếc Kona EV vào đầu năm nay sau khi một số ít chủ sở hữu báo cáo cháy pin mà không phải do va chạm.
(Nguồn: WSJ)