Bạn Lo Sợ Ý Kiến Của Mình Sẽ Bị Bỏ Xót hoặc Không Được Nghe Lời và Ủng Hộ? Tìm Hiểu Những Kinh Nghiệm Quan Trọng Từ Các Chuyên Gia Đàm Phán. Áp Dụng Các Nguyên Tắc Đúng Đắn, Ảnh Hưởng Của Bạn Có Thể Vượt Qua Ngoài Phạm Trù Của Chính Bạn.
Bạn Có Thể Đã Chứng Kiến Trong Cuộc Sống: Rất Nhiều Quyết Định Được Thông Qua/ Không Được Thông Qua Mà Không Dựa Trên Phiếu Bầu Công Khai. Ví Dụ Như Ở Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Lí Do Là Có 5 Thành Viên Thường Trực Được Quyền Phủ Quyết.
Hoặc Như Trong Cuộc Bầu Cử Tổng Thống Ở Mỹ, Một Ứng Cử Viên Nhận Được Ít Hơn Hàng Triệu Phiếu Bầu So Với Đối Thủ Vẫn Nhậm Chức. Hoặc Ngay Trong Công Ty Của Bạn, Khi Một Chiến Lược Mới Bị Đa Số Bỏ Phiếu Chống, Nhưng Vì Giám Đốc Điều Hành, Giám Đốc Tài Chính Đã Phê Duyệt, Nên Chiến Lược Đó Vẫn Được Tiến Hành.
Do đó, Trong Mọi Tổ Chức hoặc Nhóm, Ý Kiến Của Bạn Có Thể Tác Động Đến Quyết Định Cuối Cùng, Điều Quan Trọng Là Bạn Cần Hiểu về Quy Tắc Ra Quyết Định. Bao Gồm: Quy Tắc Đa Số, Lãnh Đạo Quyết Định và Đồng Thuận - Nhất Trí.
1. Quy Tắc Đa Số
Khi Hơn 50% Thành Viên Của Nhóm Đồng Ý Với Một Quy Trình Hành Động, Quyết Định Sẽ Được Thông Qua.
● Hiểu Rõ Lợi Ích Của Tất Cả Mọi Người
Nhóm Là Một Tập Hợp Các Cá Nhân. Nếu Bạn Lo Ngại Rằng Lựa Chọn Mà Bạn Ủng Hộ Sẽ Không Được Tất Cả Đồng Thuận, Hãy Cố Gắng Hiểu Rõ Quan Điểm Của Tất Cả Mọi Người. Xây Dựng Mối Liên Kết Với Những Người Có Cùng Sở Thích và Quan Điểm Với Bạn. Tránh Việc 'Nhảy Lên' Yêu Cầu Người Khác Phải Tuân Theo Ý Kiến Của Bạn.
● Hướng Đến Những Người Có Ảnh Hưởng
Hãy lưu ý đến những người có thể ảnh hưởng đến đám đông, kể cả khi họ không quan tâm đặc biệt đến vấn đề hiện tại hoặc quan điểm của bạn. Hãy tìm cách giải quyết các mối quan tâm của họ để đổi lấy sự ủng hộ.
● Điều chỉnh tin nhắn
Hãy xem xét quan điểm, sở thích và cách giao tiếp của những đồng minh mục tiêu của bạn. Bạn có thể điều chỉnh cách trình bày phương án của bạn sao cho phản ánh tốt nhất nhu cầu của họ để họ cảm thấy được đồng cảm.
2. Lãnh đạo quyết định
Điều này thường xảy ra trong môi trường kinh doanh khi quyền ra quyết định cao nhất vẫn nằm trong tay người chủ doanh nghiệp. Thỉnh thoảng, một chính sách mới được thiết lập 'vì sếp muốn như vậy'.
Để có ảnh hưởng trong tình huống như vậy:
● Hiểu rõ lợi ích của sếp
Nếu bạn có cơ hội để hỏi, bạn có thể bắt đầu bằng cách nói 'Cho em hỏi làm thế nào mà...'. Nếu không, hãy nghiên cứu các tuyên bố và quyết định của họ trong quá khứ để hiểu rõ hơn về hướng đi của họ.
● Xác định những người cố vấn đáng tin cậy
Hầu hết các sếp đều tìm kiếm ý kiến từ các cố vấn. Muốn họ biết đến quan điểm của bạn? Bạn cần hiểu rõ họ và cách họ ra quyết định trước khi tiếp cận. Tùy thuộc vào vị trí của bạn trong công ty, bạn có thể cần phải theo đuổi một con đường khá dài trước khi được tiếp cận với những người ra quyết định.
● Lưu ý đến lợi ích của các bên liên quan
Ảnh hưởng tích cực đến 2 nhóm trên có thể khiến đồng nghiệp nhận ra sức ảnh hưởng lớn của bạn và cố gắng phản kháng quyết định đó. Vì vậy, hãy chú ý đến lợi ích của các bên liên quan khác và xây dựng hình ảnh của bạn như một thành viên ủng hộ lợi ích chung của nhóm.
3. Thống nhất và đồng lòng
Trong trường hợp này, sự đồng thuận 100% của nhóm quyết định là cần thiết. Điều này đồng nghĩa với việc ý kiến của bạn khi đề xuất phải tránh được sự phản đối từ những đồng nghiệp không thân thiện hoặc không cùng mục tiêu.
● Làm cho những người đối lập cảm thấy được lắng nghe và được công nhận
Không nên đối đầu mạnh mẽ với những người có quan điểm trái ngược, vì điều đó có thể kích thích họ và khiến họ tụ họp lại để chống lại bạn. Các nhà đàm phán tài ba sẽ lắng nghe cẩn thận những người này để hiểu mối quan tâm của họ và công khai cam kết cố gắng đáp ứng nhu cầu của họ. Nếu thông minh, bạn có thể chuyển người phản đối sang phe ủng hộ.
● Sử dụng chiến lược kinh tế
Không phải ai cũng dễ dàng bị thuyết phục, ngay cả khi một quyết định đã được thực hiện theo chính sách. Lúc này, hãy tính đến những hậu quả của sự không chuyên nghiệp. Việc các quốc gia phương Tây sử dụng 'cây gậy và củ cà rốt' hoặc các doanh nghiệp tăng chi phí y tế với nhân viên từ chối tiêm vắc xin Covid-19 là ví dụ điển hình.
● Thay đổi quy tắc
Cuối cùng, khi có vẻ như việc đạt được sự đồng thuận là không thể, hãy cố gắng thay đổi quy tắc hoặc người tham gia: chuyển giao ý kiến đó cho một người có vị trí mạnh mẽ hơn để đạt được kết quả.
Nói chung, điều chỉnh chiến lược của bạn để phù hợp với tình hình cụ thể của từng quy tắc quyết định là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy kết quả tích cực hơn. Nhưng hãy nhớ rằng phương án của bạn cần phải thực sự có lợi cho cộng đồng, tổ chức, để những người bị ảnh hưởng từ quyết định không phải hối tiếc về việc hỗ trợ bạn.