Trong tình hình tuyết rơi dày đặc, trên cao tốc vắng người, việc tìm một trạm sạc phù hợp nhưng đầu sạc lại bị đóng băng, không thể rút ra.
Tết năm nay, nhiều vùng ở Trung Quốc chịu ảnh hưởng của trận tuyết lớn. Người điều khiển xe điện đã gặp phải nhiều khó khăn khi di chuyển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và tắc đường.
Mất 4 tiếng đi 100 km, pin giảm nhanh chóng
Trên tờ TF Caijing, Chen Lin chia sẻ rằng chiếc xe điện của anh đã được sử dụng hơn hai năm. Trong mùa Tết này, khi lái xe trong tuyết, anh luôn phải sử dụng sưởi nhiệt và giảm mờ kính xe, điều này ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của ắc quy. Khi sạc pin, tốc độ sạc rất chậm.
Điều kiện giao thông tồi tệ khiến Chen Lin phải mất 4 tiếng để đi hết 100 km. “Tôi không chờ cho đến khi pin gần hết mới đi tìm cọc sạc, đó là quá rủi ro. Nếu thấy đường kẹt, tôi sẽ tìm trạm sạc ngay lập tức”, Chen Lin đã chia sẻ kinh nghiệm của mình.
Có tài xế gặp phải tình huống oái oăm khi cọc sạc bị gãy vì bão hoặc đầu sạc đóng băng, đặc biệt là những người sử dụng xe hybrid đã đổ xăng suốt hành trình do hàng chờ sạc điện quá dài.
Phanh bị trục trặc khi cần sạc
Ding Ning, một người lái xe điện, chia sẻ về chuyến đi về quê lần đầu tiên trong dịp Tết. Dù đã chuẩn bị kỹ càng, nhưng tuyết rơi dày đặc gây ra nhiều khó khăn. Phanh tay điện tử trên xe không hoạt động bình thường sau bão tuyết, khiến xe trượt trên tuyết. Sau hơn 20 km, anh phải tìm một cọc sạc trên một dốc nhỏ để sạc xe. Đến ba giờ sáng, anh vẫn phải phủi tuyết và chờ đợi sạc đầy.
Tiêu thụ điện tăng lên do mưa tuyết, đặc biệt khi Ding Ning phải bật sưởi xe. Thay vì chỉ cần sạc hai lần, anh phải sạc ba lần. Sau kinh nghiệm này, anh nhận ra việc cần nắm vững thông tin về trạm sạc và lập kế hoạch dự phòng cho thời tiết xấu.
Nhu cầu xe điện tăng nhanh, trạm sạc không đủ
Trong dịp Tết, nhiều hãng xe điện ở Trung Quốc cung cấp các dịch vụ đặc biệt. Xpeng Motors và NIO cung cấp dịch vụ cứu hộ và mở cửa trung tâm dịch vụ. Tại một số thành phố, còn có dịch vụ cho thuê lốp xe mùa đông. Tuy nhiên, nhu cầu ngày càng tăng đã làm cho hệ thống trạm sạc không đáp ứng kịp thời.
Theo số liệu từ Hiệp hội Pin sạc Trung Quốc, nước này có hơn 5.978 trạm sạc và hơn 29.895 điểm sạc trên đường cao tốc. Trong năm 2023, Trung Quốc đã bán 9,495 triệu xe mới, xây dựng thêm 3,386 trạm sạc để đáp ứng nhu cầu tăng. Trong Tết năm nay, số lượng lần sạc đã tăng đến 1,5 triệu lần, tăng 67,06% so với năm 2023.
Tại Hội nghị Giao thông vận tải dịp Tết 2024, Li Chulin - phó giám đốc ủy ban Cải cách và Phát triển - đã nêu vấn đề cần cải thiện hạ tầng sạc điện cho xe điện. Ông nhấn mạnh việc tối ưu hóa các cọc sạc, cân đối tải trọng trên các điểm sạc và cải thiện dịch vụ cứu hộ. Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của xe điện, việc chuẩn bị cho các mùa lễ trước là điều cấp thiết để tránh sự cố.
Nguồn: TF Caijing