Điều này được xem là một bước quan trọng để VinFast thu hút thị trường Mỹ.
Khi mở rộng vào thị trường mới, các hãng xe phải đối mặt với nhiều thách thức. Ngoài việc phát triển sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng, họ còn phải xem xét kế hoạch phân phối, dịch vụ sau bán hàng, và quảng bá... Nhưng với các hãng xe điện, một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua là hạ tầng sạc.
Trong khi kế hoạch mở rộng hệ thống sạc của VinFast tại Mỹ vẫn còn bí mật, Nhà Trắng vừa công bố một kế hoạch giải quyết một phần vấn đề sạc, mang lại lợi ích cho các hãng xe điện tại Mỹ và VinFast cụ thể.
Xe điện VinFast VF e36 (trong hình) có pin dung lượng lên đến 106kWh. Hình: VinFast
Cụ thể, Nhà Trắng đã công bố kế hoạch đầu tư 7,5 tỷ USD (tương đương hơn 172 nghìn tỷ đồng) để mở rộng hệ thống sạc cho xe điện tại Mỹ, mục tiêu là nâng số lượng trạm sạc lên 500.000.
Theo thống kê của Bộ Năng lượng Mỹ, hiện có hơn 1,8 triệu xe điện đang hoạt động tại Mỹ, nhưng chỉ có khoảng 41.000 trạm sạc, tương đương 100.000 cổng sạc; trạm sạc nhanh chỉ có dưới 5000 trạm.
Số lượng xe điện vượt xa số lượng trạm sạc hiện có, gây khó khăn cho người dùng.
Kế hoạch đầu tư 7,5 tỷ USD của Nhà Trắng hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho các hãng xe điện, là bước quan trọng để VinFast chiếm lĩnh thị trường xe điện tại Mỹ - quốc gia có lượng xe ô tô thứ hai trên thế giới.
Một điều thú vị khác là các mẫu xe điện của VinFast có thể sử dụng các loại cổng sạc khác nhau tại Việt Nam, châu Âu và Bắc Mỹ do các tiêu chuẩn khác nhau.
Tại Mỹ, mọi xe (trừ Tesla) đều sử dụng chuẩn SAE J1772 cho sạc cấp 1 và cấp 2, do đó VinFast cũng sẽ thiết kế bộ sạc phù hợp để thích nghi với thị trường Mỹ.
Theo quy định của châu Âu, các trạm sạc ở đây sẽ sử dụng loại Mennekes (Type 2) cho sạc thường và CCS-2 cho sạc nhanh. VinFast cũng áp dụng quy chuẩn này cho các trạm sạc tại Việt Nam.
https://soha.vn/75-ty-usd-cua-nha-trang-se-giup-vinfast-bot-di-mot-phan-ganh-nang-20211214145609778.htm