Nhiều người cho rằng, khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông phụ thuộc vào sự đánh giá của từng người dựa trên tình hình cụ thể. Tuy nhiên, luật pháp quy định rõ về vấn đề này.
Người điều khiển xe hơi cần chú ý đến khoảng cách an toàn giữa hai xe. Bảo toàn khoảng cách này giúp giảm thiểu va chạm và tai nạn.
Thường thấy hình ảnh hàng loạt xe ô tô 'đóng đầy' trên đường cao tốc hoặc cầu vì không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Một vụ tai nạn xảy ra có thể gây ra tắc nghẽn giao thông và thiệt hại nghiêm trọng.
Khoảng cách an toàn giữa hai xe cần phải là bao nhiêu để đảm bảo an toàn?
Quy định về khoảng cách an toàn giữa hai xe
Theo Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông được quy định như sau:
Nơi có biển chỉ khoảng cách an toàn giữa hai xe
Khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, người lái xe và người điều khiển xe máy phải giữ khoảng cách an toàn với xe chạy trước.
Tại các vị trí có biển 'Cự ly tối thiểu giữa hai xe', phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn giá trị ghi trên biển.
Theo quy định QCVN 41:2019/BGTVT có hiệu lực từ 01/7/2020, để báo khoảng cách tối thiểu giữa xe ô tô, sử dụng biển số P.121 'Cự ly tối thiểu giữa hai xe'.
Biển P.121 'Cự ly tối thiểu giữa hai xe'
Giá trị ghi trên biển là khoảng cách tối thiểu tính bằng mét. Biển này cấm các xe ô tô (bao gồm cả xe ưu tiên) đi gần hơn khoảng cách ghi trên biển.
Biển P.121 có hiệu lực đến khi có biển phụ S.501 hoặc biển DP.135 'Hết tất cả các lệnh cấm'.
Trong tình trạng mặt đường khô ráo
Dưới điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn tùy thuộc vào tốc độ của xe như sau:
- Vận tốc dưới 60 km/h: người lái xe cần duy trì khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy phía trước; khoảng cách này phụ thuộc vào mật độ xe và tình hình giao thông cụ thể để đảm bảo an toàn;
- Vận tốc 60 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m;
- Vận tốc từ 60 đến 80 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m;
- Vận tốc từ 80 đến 100 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m;
- Vận tốc từ 100 đến 120 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.
Trong trường hợp trời mưa, có sương mù, đường trơn trượt
Khi trời mưa, có sương mù, đường trơn trượt, đường có địa hình đặc biệt như đèo dốc hoặc có tầm nhìn hạn chế, người lái xe cần điều chỉnh khoảng cách an toàn lớn hơn giá trị được quy định khi mặt đường khô ráo như trên biển báo.
Đối với xe đi trên cao tốc, khoảng cách an toàn cũng phụ thuộc vào tốc độ của xe như quy định.
Quy tắc 2 giây khi lái xe
Theo nghiên cứu, 2 giây được xem là thời gian tối thiểu mà người lái cần để xử lý tình huống đột ngột. Điều này áp dụng trong điều kiện lái xe thông thường, đường khô ráo, thời tiết ổn định, và khả năng xử lý của người lái cũng bình thường.
Dựa trên thời gian tối thiểu này, quy tắc 2 giây khi lái xe đã được đề xuất. Theo đó, xe phía sau cần giữ khoảng cách 2 giây với xe phía trước để có đủ thời gian xử lý tình huống bất ngờ.
Để áp dụng quy tắc này, đầu tiên bạn chọn một điểm cố định như biển báo hoặc cây xanh làm điểm tham chiếu. Khi xe phía trước đi qua điểm này, bạn bắt đầu đếm. Nếu đếm đúng 2 giây khi xe bạn đi qua điểm này, nghĩa là bạn đã giữ khoảng cách 2 giây với xe phía trước.
Tuy nhiên, cần chú ý không nên đếm 'một giây, hai giây' vì thời gian đếm có thể nhanh hơn thời gian thực. Thay vào đó, các chuyên gia khuyên nên đếm 'một không không một, một không không hai' vì thời gian phát âm 4 từ này tương đương với 1 giây.
Trường hợp bạn chưa đếm xong mà đã đi qua điểm tham chiếu, tức là bạn đang đi quá khoảng cách an toàn. Cần giảm tốc độ để điều chỉnh lại khoảng cách. Nếu bạn đã đếm xong mà chưa đi qua điểm tham chiếu, tức là bạn đang giữ khoảng cách đúng với xe phía trước.
Quy tắc 4 giây có ý nghĩa và cách thực hiện tương tự như quy tắc 2 giây, chỉ khác là khoảng cách thời gian tối thiểu là 4 giây. Điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể áp dụng quy tắc.
Quy tắc 4 giây khi lái xe
Quy tắc 2 giây áp dụng khi lái xe trong điều kiện thông thường, còn quy tắc 4 giây thì áp dụng khi có các điều kiện bất lợi như mưa, sương mù, đường trơn trượt... Đây là lý do cần tăng khoảng cách an toàn giữa 2 xe.
Thực hiện tại Việt Nam
Theo chuyên gia, tình hình giao thông ở Việt Nam phức tạp, đặc biệt ở các thành phố lớn với mật độ xe cực kỳ cao, do đó cần linh hoạt áp dụng quy tắc 2 giây, 3 giây, 4 giây... tùy vào hoàn cảnh thực tế.
Trên đường quốc lộ rộng lớn, xe di chuyển với tốc độ ổn định có thể áp dụng quy tắc 2 giây, 3 giây hoặc 4 giây. Trên cao tốc với tốc độ nhanh, nên áp dụng quy tắc an toàn 4 giây hoặc nhiều hơn. Đối với đô thị đông đúc, khó áp dụng quy tắc 2 giây do không đảm bảo an toàn.
Cần áp dụng các quy tắc một cách linh hoạt theo từng tình huống, tuy nhiên việc tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn khi lái xe ô tô trong Luật Giao thông là quan trọng nhất.