Ông trùm điện tử đến từ Đài Loan và đối tác hàng đầu của Apple, Foxconn, đã công bố vào thứ Tư rằng họ có ý định đầu tư 10 tỷ đô la vào một nhà máy sản xuất mới tại Wisconsin, nơi họ dự định sản xuất màn hình LCD dành cho máy tính, thiết bị y tế và thậm chí là ô tô. Nhà Trắng ca ngợi thông báo này như một chiến thắng cho Văn phòng Đổi mới Mỹ của cố vấn cấp cao Jared Kushner và đánh dấu nó như một cột mốc trong hứa hẹn của Tổng thống Trump mang lại sự sản xuất trở lại Hoa Kỳ.
"Foxconn tham gia vào danh sách ngày càng tăng của những nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp hiểu rằng khả năng của Hoa Kỳ là không giới hạn và công nhân Hoa Kỳ không thể sánh kịp," Tổng thống Trump nói tại sự kiện ở Nhà Trắng, đứng giữa Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, Thống đốc Wisconsin Scott Walker và Chủ tịch Foxconn Terry Gou.
Tuy nhiên, 3,000 công việc mà Foxconn nói họ sẽ tạo ra tại Wisconsin không phải là những công việc sản xuất mà nhiều công nhân ô tô và thép đã đang kiến nghị. Chúng cũng không phải là con đường đến chiếc iPhone được làm tại Mỹ mà Tổng thống Trump hứa hẹn trong cuộc bầu cử năm 2016. Thay vào đó, chúng là một phần của thế hệ mới của công việc sản xuất tiên tiến, đòi hỏi mức cao về kỹ năng kỹ thuật - những kỹ năng mà hiện vẫn đang thiếu hụt nặng nề trong lực lượng lao động Hoa Kỳ.
Mặc dù tất cả những điều đó nghe có vẻ bi quan, nhưng nếu kết hợp với đào tạo kỹ năng phù hợp, nó có thể là tốt cho công nhân Mỹ. Chắc chắn, đầu tư vào sản xuất tiên tiến là sáng tạo hơn là cố gắng đặt tem Made in America lên mọi chiếc iPhone, như ông Tổng thống Trump muốn làm. Một bước như vậy sẽ đòi hỏi xây dựng một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh về loại công việc lắp ráp thấp kỹ năng mà Apple hiện đang chuyển sang các quốc gia như Trung Quốc. Không có mức lương sinh sống ở Hoa Kỳ nào có thể cạnh tranh được. Nếu iPhone được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ, giá bán của chúng sẽ tăng vọt. Và việc xây dựng các nhà máy tại Mỹ, thậm chí là các nhà máy thuộc sở hữu của một nhà cung cấp quan trọng như Foxconn, sẽ không thay đổi cảnh quan chung của chuỗi cung ứng của Apple.
Với thông báo này, Foxconn có thể đóng vai trò trong việc cung cấp công việc sản xuất tiên tiến có kỹ năng cao mà người ta đang mong đợi. Theo một báo cáo của Nhà Trắng năm 2016, trong thập kỷ tới, Hoa Kỳ sẽ cần điền vào 3.5 triệu công việc sản xuất tiên tiến. Và tuy nhiên, báo cáo đó dự đoán rằng khoảng 2 triệu trong số đó sẽ không được điền vào vì khoảng cách kỹ năng ở Hoa Kỳ. Những nhà máy mới như vậy sẽ không hoạt động trừ khi chính phủ tài trợ các chương trình đào tạo để đảm bảo người ta có đủ kỹ năng để làm công việc.
Trong buổi thông báo hôm nay, Tổng thống Trump, Thống đốc Walker và Chủ tịch Ryan đều nêu quyết định của Foxconn là bằng chứng cho một lời hứa giữ với cử tri Trump ở vùng Rust Belt. "Một điều chúng ta biết về Tổng thống này là sự cam kết của ông đối với việc làm mới ngành sản xuất và đưa công việc về nhà," Ryan nói. "Điều này chứng minh kết quả thực tế." Nhưng người ta sẽ bị lạc lõng nếu họ tin rằng kinh nghiệm nhà máy của họ dễ dàng chuyển giao sang các công việc công nghệ cao mà ngành công nghiệp nổi lên này đang yêu cầu hoặc rằng các nhà máy như vậy sẽ bao giờ tuyển dụng gần bằng số người như những nhà máy thị trấn thép cũng từng làm.
"Đây sẽ là những công việc kỹ thuật cao, nhưng chúng ta đang thiếu kỹ sư," Stefanie Lenway, hiệu trưởng Khoa Kinh doanh Opus tại Đại học St. Thomas và tác giả của Quản lý Tạo ra Công nghiệp Mới, nói. "Đây là công việc cho các nhà vật lý, kỹ sư điện và kỹ sư cơ." Và, Lenway thêm vào, cho robot. Sản xuất màn hình LCD là công việc rất sạch sẽ, không giống như công việc nhà máy truyền thống. Một hạt bụi có thể phá hủy sản phẩm, Lenway giải thích. Vì vậy, hầu hết các nhà sản xuất sử dụng robot để thực hiện công việc chế tạo, chỉ có một số ít con người, từ đầu đến chân, hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng.
Điều làm Lenway lo lắng hơn cả tất cả là thực tế rằng 10 tỷ đô la sẽ mất rất nhiều thời gian để Foxconn chi tiêu, và vào lúc đó, bà nói, "nhà máy họ đang vận hành có thể đã lạc hậu." Điều đó có thể dẫn đến việc sa thải hoặc người ta đào tạo cho những công việc không tồn tại.
Mặc dù Apple là khách hàng có uy tín nhất của Foxconn, nhưng họ không tham gia lễ công bố tại Nhà Trắng. Nhưng Apple gần đây đã bắt đầu nỗ lực kích thích sản xuất tiên tiến tại Mỹ. Tháng 5, CEO Apple Tim Cook đã công bố công ty đang ra mắt một quỹ 1 tỷ đô la để đầu tư vào các công ty sản xuất tiên tiến tại Hoa Kỳ. 200 triệu đô la đầu tiên của nó đã đi đến Corning, sẽ sử dụng tiền để mở rộng nghiên cứu và phát triển vật liệu kính của mình.
Điều này, Lenway nói, có ý nghĩa hơn, khi mà tài sản trí tuệ - và tài năng - của Corning luôn dựa trên Hoa Kỳ. "Đó là về việc sở hữu mạng lưới kiến thức," Lenway nói.
Tất cả điều này giả định rằng Foxconn sẽ thực sự thực hiện lời hứa xây dựng nhà máy và tuyển dụng những công nhân có kỹ năng. Năm 2013, công ty cam kết chi tiêu 30 triệu đô la cho một nhà máy mới tại Pennsylvania mà không bao giờ xuất hiện. Nếu nhà máy tại Wisconsin thực sự tồn tại, sẽ là trách nhiệm của chính phủ Trump đảm bảo rằng nước này cũng đang đầu tư vào các chương trình đào tạo để chuẩn bị công nhân Mỹ cho những công việc mà nó cung cấp. Nếu không, những gì họ đang kỷ niệm hôm nay như là đầu tư lớn nhất trong lịch sử tạo việc làm của Wisconsin có thể trở thành một sự lãng phí lớn.