Chia Sẻ 'Đồ Đôi' với Thần Tượng Có Thể Mang Lại Niềm Vui Không Nhỏ.
1. Khái Niệm về Khoảnh Khắc Tiết Kiệm Là Gì?
Khoảnh khắc tiết kiệm (tạm dịch: cheap moment) là thuật ngữ chỉ những lúc người hâm mộ 'tình cờ' mặc đồ hoặc sử dụng phụ kiện giống với của thần tượng mình. Đó không nhất thiết phải là cùng một món đồ thần tượng dùng, mà chỉ cần giống về diện mạo, màu sắc... là bạn đã có thể tạo ra 'khoảnh khắc tiết kiệm' với thần tượng của mình.
Nói rộng ra, bạn cũng có thể tạo ra khoảnh khắc tiết kiệm bằng cách đến những địa điểm mà thần tượng đã từng đến, làm kiểu tóc giống thần tượng hoặc mua đồ mà thần tượng làm đại diện. Không ít thương hiệu đã thành công trong việc quảng bá sản phẩm nhờ vào chiến lược này.
2. Nguồn Gốc của Khoảnh Khắc Tiết Kiệm
Hiện không có nhiều thông tin để xác định chính xác nguồn gốc của thuật ngữ này. Theo một số nguồn tin trong cộng đồng yêu thích Kpop, có khả năng cao rằng nó bắt nguồn từ trào lưu 'bóc giá' những món đồ mà các nghệ sĩ mặc khi họ đi sân bay hoặc tham gia các buổi ghi hình.
Đây là thời điểm mà các 'masternim' (các trưởng nhóm fanclub) và các phóng viên chụp được những bức ảnh chất lượng cao, giúp người hâm mộ nhận biết được những món đồ mà nghệ sĩ đang sử dụng và tìm hiểu thông tin về chúng. Do những món đồ này thường có giá khá cao, một số người hâm mộ đã tìm cách tìm kiếm những món đồ tương tự nhưng giá rẻ hơn để 'đồng phục' cùng với thần tượng của mình.
Cũng có ý kiến khác cho rằng, việc gặp gỡ và tương tác trực tiếp với thần tượng là một nhiệm vụ khó khăn và tốn kém với nhiều người hâm mộ. Vì vậy, việc chia sẻ đồ đạc được coi là một cách tiết kiệm hơn để có thêm điểm chung với thần tượng của mình. Thuật ngữ 'cheap moment' cũng ra đời từ ý tưởng này.
3. Tại sao 'cheap moment' lại phổ biến?
'Cheap moment' không chỉ xuất phát từ việc 'bóc giá' quần áo mà đã mở rộng ra hầu như mọi thứ liên quan đến thần tượng, từ màu tóc, các phụ kiện như khuyên tai, khẩu trang, thậm chí là những món ăn mà thần tượng yêu thích. Một ví dụ điển hình có thể kể đến chiếc ốp điện thoại 'gây sốt' được Rosé (thành viên của nhóm Black Pink) sử dụng.
Điều này có thể là lý do khiến 'cheap moment' trở nên phổ biến, bởi nó không chỉ liên quan đến những đồ vật hàng ngày mà còn giúp người hâm mộ tiếp cận với thần tượng một cách không quá tốn kém. Trong mọi mối quan hệ (dù là mối quan hệ một chiều như mối quan hệ 'parasocial' hay không), việc tìm ra điểm chung là rất quan trọng để người hâm mộ có thể đồng hành lâu dài cùng với thần tượng của mình.