Dự án Superstrata đã thu hút sự chú ý của cộng đồng khởi nghiệp khi thành công trong việc huy động vốn, với 7 triệu USD từ cộng đồng và 25 triệu USD từ các nhà đầu tư, chỉ trong thời gian ngắn.
Năm 2020, bà Lê Diệp Kiều Trang và chồng, Sonny Vũ, bắt đầu một 'cuộc chơi' mới với Arevo, công ty được quảng cáo là sản xuất xe đạp bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới. Startup này đã huy động thành công tổng cộng hơn 30 triệu USD chỉ trong thời gian ngắn.
Startup sản xuất xe đạp bằng công nghệ in 3D từng thu hút sự chú ý của cộng đồng khởi nghiệp khi huy động vốn thành công 7 triệu USD từ cộng đồng và 25 triệu USD từ các nhà đầu tư trong thời gian ngắn. (Ảnh: Indiegogo.com)
Thông tin ban đầu về startup giới thiệu khung xe Superstrata nhẹ chưa đến 1,3 kg - tương đương với những chiếc xe đua hiện tại có giá vài chục nghìn USD và bằng với khối lượng của chiếc Macbook Air 13 (1,25kg). Độ cứng của bộ phận cấu thành khung xe gấp 61 lần thép và 15 lần titanium.
Hiện đã sản xuất hơn 3.301 chiếc xe đạp và xe đạp điện in 3D và giao đến 2.858 khách hàng tại Việt Nam.
Trên trang web bán hàng, giá của các chiếc xe đạp được phát triển bởi Arevo dao động từ 2.800 đến 3.500 USD (tương đương từ hơn 65 triệu đến hơn 82 triệu đồng).
Tuy nhiên, sau khi sản phẩm được giao tới tay người tiêu dùng, nhanh chóng xuất hiện những phản hồi tiêu cực về chất lượng, khiến cho hình ảnh của sản phẩm không được đánh giá cao.
Chiếc xe đạp thực tế mang thương hiệu Superstrata đã nhận được những phản hồi không tốt từ phía người tiêu dùng. (Ảnh: Cu Hiệp)
Trên nền tảng Indiegogo, nơi Arevo đã huy động vốn cộng đồng cho dự án xe đạp Superstrata, vào tháng 2/2023, hãng đã công bố rằng 96% các đơn đặt hàng đã được hoàn thành. Tuy nhiên, cũng trên nền tảng này, đã xuất hiện nhiều ý kiến phản hồi về vấn đề giao hàng chậm trễ, trong đó có những đơn hàng từ năm 2020.
Chia sẻ với báo chí, anh Trần Mạnh Hiệp (còn được biết đến với biệt danh Cu Hiệp) - một admin của diễn đàn Tinhte.vn, cho biết rằng vào tháng 7/2020, anh đã đặt mua một chiếc xe đạp Superstrata để ủng hộ dự án khởi nghiệp và trải nghiệm công nghệ mới. Tuy nhiên, sau nhiều lần hãng không đảm bảo giao hàng đúng hẹn, đến tháng 8/2022 (tức là sau 2 năm), anh mới nhận được chiếc xe nhưng phải đối mặt với nhiều lỗi kỹ thuật. Các chi tiết như nước sơn, ốc vít được thiết kế không rõ ràng, có dấu hiệu lỗi, và chất lượng hoàn thiện không được đảm bảo.
Khi thông tin về lỗi kỹ thuật của bánh xe trước được báo cáo cho hãng, anh Hiệp không nhận được phản hồi nào từ hãng. Do đó, anh cùng bạn bè đã phải tự đưa chiếc xe đến cửa hàng sửa xe để xử lý vấn đề.
Thông tin từ Sài Gòn Giải phóng cho biết, vào ngày 17/5/2023, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đã ký văn bản xác nhận việc Công ty Arevo Việt Nam, chủ thương hiệu xe đạp carbon SuperStrata, một dự án của vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang, đã ngưng hoạt động tại SHTP theo yêu cầu ngày 15/5.
Theo giấy phép đầu tư, Arevo Việt Nam có số vốn đăng ký là 19,5 triệu USD. Đến khi ngưng hoạt động, theo số liệu của Arevo Việt Nam, doanh nghiệp đã chi 165,59 tỉ đồng (chiếm 35,9% tổng vốn đầu tư đăng ký), trong đó Arevo Inc (Hoa Kỳ) góp 23,03 tỉ đồng, 142,56 tỉ đồng từ vốn huy động.
Trước khi dừng hoạt động, Arevo Việt Nam đã đầu tư hơn 22 tỉ đồng cho máy móc thiết bị, gần 8 tỉ đồng cho nhà xưởng, các khoản thuế và phí, và tiền thuê đất đã nộp là hơn 28 tỉ đồng. Hiện công ty còn phải thanh toán khoản vay 142,5 tỉ đồng từ Arevo Inc.
Dự án được đầu tư với hy vọng ban đầu là tạo ra doanh thu chủ yếu từ việc bán các sản phẩm in 3D như xe đạp, xe scooter… Tuy nhiên, vì vẫn chưa có quy định pháp luật rõ ràng về 'dịch vụ in 3D' nên việc giải thích cụm từ này cần sự hỗ trợ từ Bộ Khoa học Công nghệ.
Không thể sản xuất được vật liệu sợi carbon, nguyên liệu chính trong việc sản xuất sản phẩm bằng công nghệ 3D, là một thách thức lớn của Arevo Việt Nam. Việc mua nguyên liệu từ bên thứ ba sẽ làm tăng chi phí sản xuất, làm cho sản phẩm của Arevo Việt Nam không thể cạnh tranh được trên thị trường.
Sau khi dự án đầu tư kết thúc, công ty sẽ thực hiện việc thanh lý theo quy định của pháp luật về thanh lý tài sản, giải thể, phá sản tổ chức kinh tế và các quy định pháp luật khác liên quan.
Trang gây quỹ cộng đồng Indiegogo với dự án xe đạp Superstrata. (Ảnh: Screenshot)
Ngoài việc dự án Superstrata thất bại, dự án Scotsman của ông Sonny Vũ cũng bị tạm ngưng gọi vốn trên trang Indiegogo. Lý do được trang này nêu ra là “chiến dịch đang được xem xét và không chấp nhận đóng góp”.
Scotsman là dự án sản xuất xe scooter hoàn toàn từ sợi carbon, được quảng bá là chiếc xe có hỗ trợ kép đầu tiên trên thế giới và đang trong quá trình phát triển nguyên mẫu, chưa sản xuất.
Đến thời điểm hiện tại, dự án đã thu hút 301 người ủng hộ với số tiền 612.798 USD. Có hai gói ủng hộ là 2.900 USD cho xe Scotsman 1000 và 3.900 USD cho xe Scotsman 2000.
Trong dự án này, bà Lê Diệp Kiều Trang làm COO, chồng bà là CEO. 9 tháng trước, lãnh đạo công ty cho biết quá trình phát triển mẫu xe này “phức tạp hơn dự đoán”, dù đã đạt được nhiều tiến bộ nhưng “vẫn còn nhiều thách thức lớn”.