Tesla đang là công ty có lợi nhuận cao nhất trong ngành ô tô,
Tờ Nikkei đưa tin, Toyota Motor có lợi nhuận ròng ít hơn 5 lần so với Tesla trên mỗi chiếc xe trong giai đoạn từ tháng tư đến tháng 12 năm 2021 khi công ty ô tô lớn của Nhật Bản đối mặt với những thách thức về tăng chi phí.
Cụ thể, Toyota kiếm được 240.000 yên (tương đương 1.820 USD) lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe bán ra trong khoảng thời gian đó vào năm ngoái. Ngược lại, Tesla kiếm được khoản tiền tương đương 1,26 triệu yên trên mỗi chiếc xe trong cùng giai đoạn.
Sự khác biệt này là kết quả của chiến lược “đa giải pháp” của Toyota khi cùng lúc phát triển cả xe xăng, pin nhiên liệu và xe điện. Cách tiếp cận đa dạng này đã đẩy Toyota vào một môi trường kinh doanh đắt đỏ hơn trong khi Tesla vẫn tránh được tình trạng này nhờ tập trung vào dòng sản phẩm xe điện của mình.
Trong 9 tháng kết thúc vào tháng 12/2022, chi phí nguyên vật liệu của Toyota đã tăng 1,1 nghìn tỷ yên so với một năm trước đó. Toyota dự kiến sẽ tiết kiệm được 210 tỷ yên chi phí toàn tập đoàn cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3, nhưng con số đó không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh.
Xu hướng này đặc biệt dễ thấy trong các hoạt động của Toyota ở Bắc Mỹ, nơi thường dễ dàng giải quyết vấn đề chi phí cao hơn sang bằng việc nâng giá niêm yết so với ở Nhật Bản.
Trong ba quý tính đến tháng 12, Toyota đã kiếm được 49,2 tỷ yên lợi nhuận hoạt động ở khu vực Bắc Mỹ, giảm khoảng 450 tỷ yên so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty chịu lỗ hoạt động ở khu vực đó trong quý từ tháng 10 đến tháng 12.
'Giá xe tăng không theo kịp với chi phí vật liệu tăng”, một nhà quản lý của Toyota cho biết.
Tại Nhật Bản, một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp phụ tùng ở tỉnh Aichi làm việc với Toyota bày tỏ cảm giác nhẹ nhõm dù phải đối mặt với chi phí nhiên liệu tăng cao.
“Có vẻ như Toyota sẽ trả 70%-80% trong số đó”, giám đốc điều hành nói.
Toyota đã trang trải một phần hóa đơn năng lượng và chi phí nguyên vật liệu tăng cho các nhà cung cấp kể từ mùa hè năm ngoái. Nhà cung cấp phụ tùng ở Aichi đã thương lượng thành công một thỏa thuận với Toyota, theo đó hãng sản xuất ô tô này sẽ chịu phần lớn chi phí nhiên liệu phụ trội.
“Không có nhà sản xuất ô tô nào chăm chút đến tiền điện và khí đốt như Toyota”, một nhà quản lý cấp cao của một nhà cung cấp phụ tùng khác cho biết.
Trên toàn cầu, chỉ riêng Toyota đã có mối quan hệ làm ăn với khoảng 400 nhà cung cấp. Trang trải chi phí nhiên liệu và vật liệu cho số lượng nhà cung cấp đó rõ ràng là một nỗ lực tốn nhiều chi phí.
Toyota đang cố gắng duy trì chuỗi cung ứng của mình để tiết kiệm chi phí cùng với các nhà cung cấp, mặc dù phần lớn quy mô bắt nguồn từ Toyota. Nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã áp dụng một chiến lược mở rộng khoảng 50 mẫu xe từ xe chạy xăng đến xe điện.
Với mô hình kinh doanh đó, chi phí cao hơn đã bắt đầu đè nặng lên Toyota. Lợi nhuận trên mỗi xe của công ty từ tháng 4 đến tháng 12 giảm 56.000 yên so với một năm trước đó, trong khi Tesla tăng tương đương 500.000 yên.
Khác với dòng sản phẩm đa dạng của Toyota, Tesla chỉ cung cấp bốn mẫu xe cao cấp. Từ năm 2021, Tesla đã mở rộng năng lực sản xuất và bán hàng một cách đáng kể, giúp cải thiện khả năng kiếm tiền của công ty.
Trong ba quý tính đến tháng 12, Tesla đã kiếm được lợi nhuận ròng tương đương 1,26 nghìn tỷ yên, gần bằng với mức 1,9 nghìn tỷ yên mà Toyota đã tạo ra trong cùng kỳ.
BYD, nhà sản xuất xe điện dành cho thị trường đại chúng của Trung Quốc, đang kiếm được từ 190.000 đến 200.000 yên cho mỗi chiếc xe, cũng cao hơn Toyota. Năm ngoái, BYD đã bán được 1,86 triệu xe điện, bao gồm cả xe plug-in hybrid, con số này tăng gấp 3,1 lần.
Sức mạnh này phát xuất từ việc tích hợp theo chiều dọc của BYD. Họ tự sản xuất pin xe và kiểm soát một công ty con sản xuất chất bán dẫn.
BYD đang mở rộng nhanh chóng hoạt động trên toàn cầu, với bước đi mới là bắt đầu bán xe điện tại Nhật Bản vào tháng 1 vừa qua. Cùng với Tesla, BYD đang khẳng định vị thế của mình nhờ khả năng tạo ra lợi nhuận mạnh mẽ.
Để cạnh tranh với các đối thủ, Toyota phải tăng sản lượng. Họ dự kiến bán tới 10,6 triệu chiếc xe trong năm nay dưới thương hiệu Toyota và Lexus.
Nếu đạt được mục tiêu sản xuất, Toyota có thể sử dụng quy mô kinh tế để giảm chi phí và tận dụng cơ hội bán hàng. Việc tăng giá xe có thể trở nên dễ dàng hơn theo kịch bản này.
Tuy nhiên, việc tăng sản xuất không phải là điều đơn giản. Toyota mới đây thông báo kế hoạch sản xuất chỉ 9,1 triệu chiếc trong năm tài chính này, giảm 100.000 chiếc do thiếu chất bán dẫn.
Toyota đang cố gắng giảm thiểu lượng chất bán dẫn được sử dụng trên mỗi chiếc xe. Họ cũng đang thúc đẩy Aisin, công ty con của mình, thiết kế lại các thành phần để tích hợp chất bán dẫn một cách hiệu quả hơn.
Mùa xuân này, Lexus sẽ ra mắt mẫu RZ hoàn toàn điện vào dòng sản phẩm của mình. Koji Sato, chủ tịch sắp tới của Toyota, đang theo dõi sự phát triển của mô hình này. Toyota cũng dự định mở rộng dòng sản phẩm xe điện của mình, mặc dù đã trì hoãn do chiến lược đa dạng của công ty.