Cuộc chiến sinh tồn giữa những người làm việc: Tránh xa những dấu vết của sếp chê bai, đồng nghiệp ghen tị, và hòa mình vào dòng chảy thăng tiến!
Xấu tính là gì?
Xấu tính là gì? Thuật ngữ “xấu tính” miêu tả tính cách hoặc hành vi của cá nhân, thường mang ý nghĩa tiêu cực. Nó thường ám chỉ các đặc điểm như thái độ tiêu cực, hung dữ hoặc không có lòng nhân từ.
Một người được gọi là “xấu tính” thường có những đặc điểm như dễ cáu kỉnh, khó chịu, hay thái độ tiêu cực đối với mọi người và tình huống. Tính cách xấu tính thường gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ xã hội và giao tiếp với người khác.
Tuy nhiên, cần nhớ rằng việc đánh giá về tính cách là tương đối và có thể thay đổi tùy thuộc vào quan điểm và giá trị cá nhân của từng người. Một đặc điểm mà một người coi là “xấu tính” có thể không được người khác nhìn nhận như vậy.

Xấu tính là gì?
Cách đối phó với người xấu tính như thế nào?
Bây giờ chúng ta đã hiểu rõ hơn về xấu tính là gì? Đương đầu với người xấu tính có thể là một thách thức, nhưng có những biện pháp mà bạn có thể áp dụng để giảm bớt ảnh hưởng của họ đối với cuộc sống và các tình huống xung quanh. Dưới đây là một số cách để đối phó với người xấu tính:
Giữ bình tĩnh
Tránh phản ứng bằng cách tức giận hoặc làm tổn thương người khác. Giữ bình tĩnh giúp bạn duy trì sự kiểm soát và tận dụng tốt nhất từ tình huống. Bình tĩnh giúp bạn giải quyết căng thẳng và stress một cách hiệu quả hơn. Thay vì phản ứng tức giận, bạn có thể tìm cách giải quyết vấn đề một cách xây dựng.
Thể hiện sự tự tin
Hãy giữ vững niềm tin và tự tin vào bản thân, không để bị những lời tiêu cực ảnh hưởng.
Tránh việc xâm phạm
Hãy tránh những cuộc tranh luận không mang lại giá trị, để cho người khác giữ quan điểm của họ và bạn giữ của mình.
Giữ khoảng cách
Nếu có thể, hãy giữ khoảng cách với những người mang tính xấu để tránh xung đột, tập trung vào mối quan hệ tích cực khác.
Chủ động đặt ranh giới
Xác định rõ ràng các giới hạn và không chấp nhận sự lạc quan hoặc sự xâm phạm. Bảo vệ tâm trí của bạn bằng cách không để những người tiêu cực ảnh hưởng quá mức đến tinh thần của bạn.
Tìm kiếm sự hỗ trợ
Tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người xung quanh để chia sẻ cảm xúc và nhận lời khuyên. Nếu cần, tìm sự tư vấn từ chuyên gia tâm lý.
Học từ các tình huống
Rút ra bài học từ mỗi tình huống khó khăn và cố gắng phát triển từ kinh nghiệm. Xem xét cách bạn có thể trở nên mạnh mẽ hơn và linh hoạt trong xử lý tình huống khó khăn.

Duy trì bình tĩnh giúp bạn kiểm soát tốt và tận dụng tối đa từ các tình huống.
Thực hiện tự trọng
Duy trì lòng tự trọng và đánh giá bản thân dựa trên giá trị và đạo đức cá nhân. Không để những người tiêu cực làm mất lòng tự tin của bạn.
Nhớ rằng mỗi tình huống có thể đòi hỏi sự linh hoạt và phản ứng khác nhau. Quan trọng nhất là duy trì sự cân bằng và bảo vệ tâm trí của bạn khi đối mặt với những người tiêu cực.
7 loại người xấu tính không nên trở thành sau khi rời khỏi công sở
Chuyện tồn tại trong môi trường công sở không bao giờ dễ dàng. Vì vậy, nếu bạn thuộc vào những loại người xấu tính mà ai cũng ghét dưới đây, hãy sửa đổi ngay để tránh những hậu quả không mong muốn.
Người thích nói chuyện
Những người thích nói chuyện thường tìm kiếm thông tin về cuộc sống cá nhân và công việc của đồng nghiệp, sau đó chia sẻ mọi thứ với cả văn phòng. Họ dành quá nhiều thời gian thảo luận về những vấn đề nơi công ty thay vì làm công việc của mình. Vì vậy, họ thường được coi là không chuyên nghiệp. Đồng nghiệp cũng gặp khó khăn khi phải tin tưởng vào họ và tránh làm việc nhóm hoặc giao việc cho họ.
Người ấm lòng
Những người ấm lòng luôn đồng ý với mọi thứ. Họ không dám từ chối nhiệm vụ mới, ý kiến xấu hoặc người đồng nghiệp không tôn trọng. Sự sợ hãi không thể bày tỏ quan điểm của họ thường được ẩn giấu dưới vẻ ngoài tốt bụng. Tuy nhiên, thái độ thiếu đóng góp này có thể gây cản trở quá trình làm việc nhóm. Kiểu người này gặp khó khăn trong việc quản lý ưu tiên, dẫn đến việc bị tụt lại. Họ cũng không phải là những nhân viên sáng tạo và dễ bị hiểu lầm là chỉ biết nịnh bợ sếp.
Người cố chấp
Ngược lại với người ấm lòng, kiểu người này thường phản đối ý kiến của người khác. Họ thích giữ những thứ quen thuộc và cố gắng duy trì chúng, ngay cả khi đánh đổi hiệu suất làm việc. Những người cố chấp thường tập trung vào việc thực hiện quy tắc và gặp khó khăn trong việc tin tưởng đồng nghiệp hoặc các báo cáo trực tiếp. Điều này làm họ không thể làm việc hiệu quả. Họ thường muốn kiểm soát mọi thứ.
Người đóng cặp vai “nạn nhân”

Kiểu người này thường nghĩ rằng mọi vấn đề xảy ra ở nơi làm việc đều không phải là lỗi của họ. Họ không chịu trách nhiệm cho những sai lầm của mình hoặc việc hoàn thành công việc trễ hạn. Thay vào đó, họ thích đổ lỗi cho người khác trong văn phòng. Những người chơi vận đen này cho rằng họ không phải tuân thủ các quy tắc. Sớm muộn họ sẽ mất lòng tin của đồng nghiệp.
Người tự cao tự đại
Những người này luôn tự cho mình là người thông minh nhất trong văn phòng, và họ luôn tin rằng nếu có vấn đề xảy ra, thì do người khác không làm theo ý kiến của họ. Nếu mọi thứ thành công, thì đó là nhờ vào ý tưởng thiên tài của họ. Họ luôn phớt lờ ý kiến của người khác, tỏ ra ngạo mạn trong các cuộc họp hoặc trong các mối quan hệ cá nhân. Điều này làm cho họ khó mà đạt được lòng tin của đồng nghiệp và thực hiện ý tưởng của mình. Nhưng họ chẳng bao giờ nhận ra điều này. Họ cho rằng mình duyên dáng và dùng điều đó để tự cho mình làm theo ý mình.
Người nóng tính
Ngay cả khi đã 60 tuổi, những người này vẫn không biết cách kiểm soát tính cách nóng tính của mình. Khi mọi thứ không diễn ra theo ý muốn, họ thường trở nên tức giận ở nơi làm việc. Họ cũng gặp khó khăn trong việc kiểm soát mối quan hệ với đồng nghiệp. Những người nóng tính thường thể hiện cảm xúc bằng cách nổi giận, hét lên hoặc khóc. Nếu họ là sếp, họ có thể làm cho nhân viên sợ hãi và ngăn cản sự hiệu quả trong công việc của mọi người.
Người mưu mô
Tham vọng và kế hoạch để đạt được tham vọng đó là rất quan trọng trong sự nghiệp. Tuy nhiên, một số người đã đưa tham vọng lên một tầm cao mới. Họ muốn đạt đến đỉnh cao sự nghiệp bằng mọi cách, thậm chí là bằng cách sử dụng các biện pháp không đạo đức. Họ thường đoạt công việc của đồng nghiệp, cố gắng gây ảnh hưởng lên các cấp trên bằng cách lặp lại thông tin, sẵn lòng hy sinh đồng nghiệp và từ chối giúp đỡ người khác. Mọi người luôn nhớ những hành động không đạo đức của kiểu người này và yêu cầu họ chịu trách nhiệm cho những hậu quả của mình.
Như vậy, qua bài viết này, bạn đã hiểu thêm về bản chất của người xấu tính là gì? Trong môi trường công sở, việc xây dựng một văn hóa lành mạnh là rất quan trọng, trong đó các phẩm chất chuyên nghiệp được coi trọng. Thiếu điều này, nhân viên sẽ không thể làm việc hiệu quả, không thể hòa nhập với đồng nghiệp và không thể làm hài lòng cấp trên. Hãy tránh trở thành một trong 7 kiểu người mà bài viết đề cập để trở thành một nhân viên chuyên nghiệp hơn trong môi trường công sở.