
Theo hai tác giả, trong suốt thời gian dài, con người đã có nhiều quan niệm sai lầm về khả năng của những người được xem là xuất sắc, thiên tài. Đa số chúng ta tin rằng những người có tài năng vượt trội đã được trời ban, có sẵn từ khi chào đời.
Tuy nhiên, thông qua hơn 30 năm nghiên cứu và thử nghiệm, hai tác giả khẳng định: Mặc dù nhiều người có tài năng đặc biệt từ khi còn trẻ, nhưng để thực sự trở thành thiên tài, họ cũng phải trải qua quá trình rèn luyện khắc nghiệt.
Và điều đặc biệt hơn, một người bình thường với khả năng trung bình, nếu rèn luyện bằng phương pháp luyện tập có chủ ý, cũng có thể nâng cao khả năng của mình lên một cách đáng kinh ngạc, thậm chí trở thành một người xuất sắc, thiên tài.

Thành công của Mozart là kết quả của sự luyện tập chăm chỉ và sự hướng dẫn của gia đình
Ví dụ rõ ràng nhất là Mozart. Không chỉ được tôn vinh vì kỹ năng âm nhạc xuất sắc, từ khi còn nhỏ, ông đã được ngưỡng mộ với khả năng “nghe thấu”. Khi nghe một nốt nhạc chơi trên bất kỳ nhạc cụ nào, Mozart có thể nhận biết chính xác nốt đó là gì.
Ông cũng có khả năng phân biệt âm nhạc từ mọi nguồn: Tiếng gió, tiếng nước reo, âm thanh của đồng hồ… Suốt một thời gian dài, khả năng “nghe thấu” của Mozart được xem là một bí ẩn mà thần đồng này được ban tặng.
Tuy nhiên, một thí nghiệm được công bố vào năm 2014 trong Tạp chí Tâm lý học Âm nhạc đã gây ngạc nhiên: khả năng “thính giác tuyệt đối” của Mozart hoàn toàn có thể được đào tạo. Trong thí nghiệm này, nhà tâm lý học Ayako Sakakibara đã đào tạo 24 đứa trẻ từ 2-6 tuổi nhận biết các nốt nhạc trên đàn piano. Sau 10-18 tháng, tất cả các trẻ này đều phát triển được thính giác hoàn hảo và có thể xác định từng nốt nhạc được chơi trên đàn piano giống như Mozart.
Điều này là một bằng chứng tuyệt vời cho việc phát triển năng lực thiên tài thông qua sự rèn luyện chăm chỉ, có chủ ý. Nhìn vào quá trình phát triển của Mozart, ta cũng thấy vai trò quan trọng của sự tập luyện từ khi còn nhỏ, dưới sự hướng dẫn của người cha là một nhạc sĩ, nghệ sĩ violin.
Một ví dụ khác, trong thí nghiệm của Steve Faloon, một sinh viên Đại học Carnegie Mellon, khả năng ghi nhớ của một người bình thường đã tăng lên 82 chữ số sau 200 buổi luyện tập, trở thành một trong những người nổi tiếng nhất về khả năng này.
Phương pháp luyện tập có chủ ý
Theo nghiên cứu của Anders Ericsson và Robert Pool, hầu hết mọi người thường dừng lại khi đạt được một trình độ chấp nhận được trong một kỹ năng và không cố gắng cải thiện nữa. Điều này dẫn đến việc họ không thể phát triển sự thành thạo vượt qua mức trình độ đó, dù họ đã thực hành kỹ năng đó trong bao nhiêu năm.

Để trở thành một chuyên gia lão luyện, một người xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, mọi người cần phải thực hiện luyện tập có chủ đích, đòi hỏi phải liên tục thách thức bản thân và không ngừng phấn đấu để đạt được sự thành công cao hơn sau mỗi ngày luyện tập.
Luyện tập có chủ đích đòi hỏi mỗi người phải vượt ra khỏi vùng thoải mái của mình, không ngừng thách thức bản thân để tiến xa hơn trong hành trình đạt đến mục tiêu.
Mục tiêu cụ thể và rõ ràng là yếu tố quan trọng trong luyện tập có chủ đích. Việc xác định mục tiêu cụ thể giúp người học tập hoặc luyện tập có thể tập trung hơn vào việc cải thiện kỹ năng của mình.
Luyện tập có chủ đích đồng nghĩa với sự tập trung cao độ. Việc tập trung đầy đủ vào nhiệm vụ là quan trọng để mọi người có thể cải thiện kỹ năng của mình một cách hiệu quả.
Luyện tập có chủ đích là việc đặt ra một loạt các bước nhỏ để đạt được một mục tiêu dài hạn, như việc Steve Faloon học cách nhớ thêm một chữ số trong dãy số sau mỗi buổi luyện tập.
Luyện tập có chủ đích cần phải được hỗ trợ bằng phản hồi để xác định vị trí hiện tại, những gì đang thiếu sót, và cách cải thiện để nâng cao kỹ năng.
Dựa trên kết quả nghiên cứu về khoa học não bộ cùng với các ví dụ và lời khuyên cụ thể, cuốn sách Peak - Những ảo tưởng về thiên tài giúp độc giả hiểu rõ về phương pháp luyện tập có chủ đích để khai phá và phát triển tiềm năng của bản thân. Cuốn sách cũng phù hợp với các tổ chức chuyên nghiệp muốn tăng cường hiệu suất làm việc của nhân viên, cũng như các tổ chức giáo dục mong muốn nâng cao chất lượng đào tạo.
Trên Amazon, cuốn sách Peak - Những ảo tưởng về thiên tài đứng trong top 5 sách hàng đầu về Tâm lý Giáo dục và top 5 sách hàng đầu về Đào tạo Kỹ năng Kinh doanh. Trên cộng đồng đọc sách lớn nhất thế giới, cuốn sách đã nhận được gần 800 bình luận, trong đó phần lớn là nhận xét tích cực về nội dung của cuốn sách.
- Theo Zing.vn