Tính cách phóng khoáng và thân thiện, sự đơn giản nhưng đầy lãng mạn của người Ý được thể hiện rõ trong thiết kế và trải nghiệm lái xe của Maserati Grecale.
Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ khi đến Trung tâm Văn hóa Ý (Casa Italia) ở Hà Nội và phát hiện ra rằng có một showroom xe nhỏ nằm bên trong. Đó là một không gian mở, nơi mà ai cũng có thể ghé thăm, thưởng thức cà phê và đồ ăn Ý, cũng như ngắm nhìn những chiếc xe Maserati.
Cuối tuần vừa qua, Casa Italia đã tổ chức một sự kiện đặc biệt, là điểm đến của những người yêu văn hóa Ý và yêu thích Maserati, để họ có thể trực tiếp chiêm ngưỡng những chiếc Grecale mới nhất vừa được ra mắt. Cách tiếp cận gần gũi này thể hiện rõ tính thân thiện, một nét đặc trưng của người Ý. Và Grecale chính là một ví dụ cho sự thân thiện này, được thiết kế để tương tác tốt với con người.
Nội thất kiểu Ý thực dụng
Có thể bạn nghĩ rằng Maserati luôn tập trung vào tốc độ, hiệu suất, và thiết kế góc cạnh khi tạo ra Grecale. Nhưng thực tế không như vậy. Theo Klaus Busse, trưởng bộ phận thiết kế của hãng, triết lý thiết kế của họ là hướng tới con người.
Busse nói: “Với Grecale, chúng tôi muốn tạo ra một chiếc Maserati thực sự, vừa có tốc độ, vừa mang tính thủ công và đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người lái.”
Ý được coi là nguồn gốc của nghệ thuật châu Âu. Với tính cách tinh tế của người Ý, sự tỉ mỉ bên trong Grecale không thể phủ nhận. Mỗi chi tiết đều được chế tác tinh xảo và kết hợp với vật liệu cao cấp, tạo nên vẻ sang trọng. Bên cạnh sự sang trọng đó là tính thực dụng, với chiếc xe hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu lái xe hàng ngày.
Bước vào khoang lái, tính thực dụng hiện lên rõ ràng trong thiết kế. Nút khởi động được đặt trên vô lăng, các nút chuyển số thay vì cần số cơ học, còn có bệ tỳ tay lớn và các nút thay thế cho các khớp cửa, cùng với màn hình trung tâm không phải cơ học mà là điện tử như smartwatch... Những chi tiết nhỏ này giúp người lái dễ dàng thao tác và mở rộng không gian bên trong xe.
Ghế xe không ôm sát như các xe thể thao thực thụ, nhưng đủ để giữ vững vị trí của người lái. Bạn có thể lái xe hàng giờ mà không cảm thấy mệt mỏi và không thoải mái. Không gian chân rộng rãi. Tuy nhiên, ghế sau có thể không thoải mái cho những chuyến đi xa vì góc nghiêng ít. Ghế đứng phổ biến trên các SUV châu Âu, và Grecale cũng không ngoại lệ.
Trải nghiệm lái phù hợp với người Việt
Người ta thường so sánh Maserati Grecale với Porsche Macan, có thể vì giá cả tương đương, kích thước và kiểu dáng giống nhau, cũng như khối động cơ mạnh mẽ. Tuy nhiên, trải nghiệm lái của Grecale và Macan hoàn toàn khác biệt, đặc biệt là khi lái trong thành phố.
Macan mang lại cảm giác hưng phấn sau mỗi cú đạp ga, vô-lăng ôm chặt, người lái được ôm vào ghế. Hệ thống treo trên Macan mới đã được cải thiện nhưng vẫn cứng, khiến cảm giác đường xấu trở nên phiền phức khi di chuyển hàng ngày ở Việt Nam. Trên đường phố, Macan như một con hổ bị ràng buộc, không có sự linh hoạt.
Khác biệt với Grecale. Động cơ hybrid nhẹ 2.0L trên phiên bản tiêu chuẩn đủ mạnh mẽ nhưng không gây sốc, vô-lăng êm ái, hệ thống phanh mạnh mẽ nhưng êm ái, treo xe vững chắc và thoải mái. Ngay cả khi chuyển sang chế độ lái thể thao, xe vẫn êm ái khi đi qua các chướng ngại vật. Khả năng xử lý trên Grecale thật sự xuất sắc.
Sự khác biệt này dễ hiểu. Người Đức thường tập trung vào các yếu tố kỹ thuật như độ bền, hiệu suất và tính ổn định kỹ thuật. Do đó, Porsche luôn được đánh giá cao về cảm giác lái. Trong khi đó, người Ý lại chú trọng hơn đến mặt thẩm mỹ và cảm xúc. Maserati hướng tới những người thích tốc độ nhưng vẫn muốn trải nghiệm thoải mái.
Lẫy số sau vô-lăng là một thiết kế thông minh của Maserati. Kéo hai lẫy cùng lúc, xe chuyển về N, kéo lên + số sẽ chuyển sang D, kéo xuống - là R. Cách chuyển số này rất tiện lợi, đặc biệt khi đi trong đô thị đông đúc. Người lái không cần dùng tay để điều chỉnh số và chỉ cần tập trung vào vô-lăng.
Cầm lái Grecale trên đường phố thật thoải mái nhưng không nhàm chán. Maserati đã tạo ra một mẫu SUV có đủ tính thể thao để mang lại niềm vui. Âm thanh đầy uy lực của ống xả sau mỗi lần khởi động đủ để kích thích bất kỳ ai đam mê lái xe. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5,6 giây là con số ấn tượng hơn so với Macan tiêu chuẩn (6,4 giây). Grecale còn trang bị hộp số 8 cấp có khả năng sang số nhanh và mượt mà, kèm theo hệ dẫn động AWD.
Grecale dành cho ai?
Grecale là một mẫu xe châu Âu nhưng thiết kế và trải nghiệm vận hành phù hợp với điều kiện đường sá và khí hậu của Việt Nam. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc mẫu xe này có thể thu hút đa số người dùng. Trên thị trường với giá hơn 4 tỷ đồng, có nhiều lựa chọn SUV hạng sang khác như Range Rover Evoque, RX, X5 hay GLE nếu không chọn Macan.
Ai sẽ thích Grecale ở Việt Nam? Có thể là người trẻ thành đạt, nam hay nữ, làm kinh doanh hoặc nghệ thuật, có gu thẩm mỹ và cá tính nhưng chọn phong cách 'lowkey'...?
Phác họa chân dung khách hàng của Grecale không phải là điều đơn giản, khi mọi thứ chỉ phản ánh một số đặc điểm của chủ nhân đầu tiên sở hữu Grecale tại Việt Nam. Grecale có thể phù hợp với những người có tính cách giống người Ý, phóng khoáng, thân thiện, giản dị và lãng mạn, không phụ thuộc vào độ tuổi hoặc công việc.
Một số hình ảnh khác của Maserati Grecale: