Toyota và Lexus, hai thương hiệu Nhật Bản cùng thuộc tập đoàn Toyota, đều có cơ hội lớn để dẫn đầu thị trường với mức giá cao hơn, hứa hẹn sẽ tạo ra kết quả chưa từng thấy trong lịch sử.
Trong năm 2021, Mercedes-Benz đã bất ngờ thua cuộc trong cuộc đua doanh số ở phân khúc xe sang Bắc Mỹ, thay vào đó là sự cạnh tranh giữa BMW ở vị trí hàng đầu và Lexus ở vị trí thứ hai.
Sau khi dẫn đầu toàn thị trường trong quý I, Mercedes-Benz đã bị BMW vượt mặt trong quý II. Tới quý III, Lexus mới lên vị trí hàng đầu với 81.093 xe, vượt xa BMW (75.619 xe) và tạo khoảng cách lớn với Mercedes (55.130 xe). Audi xếp thứ tư với doanh số giảm 14% so với cùng kỳ năm trước, đạt 41.019 xe.
Tính đến hiện tại, BMW đang dẫn đầu thị trường Mỹ với khoảng cách 4.808 xe so với Lexus và 28.000 xe so với đối thủ cùng quốc gia Mercedes-Benz.
Trụ cột của Lexus hiện nay là hai dòng SUV RX và NX, chiếm hơn nửa tổng số xe bán ra của hãng. Đáng chú ý là Lexus đang gặp khó khăn trong việc cung cấp xe, nhưng vẫn vượt trội so với Mercedes-Benz và BMW khi các đại lý của họ ở Bắc Mỹ gần đây luôn hết xe.
Trước đó, Toyota đã vượt qua GM để trở thành tập đoàn có tổng doanh số lớn nhất tại Bắc Mỹ trong năm 2021, với 1.857.884 xe bán ra so với 1.777.483 của đối thủ. Điều này dẫn đến khả năng lớn là GM sẽ trải qua lần đầu tiên thất bại trước một tập đoàn không phải là Mỹ, đồng thời là lần đầu tiên một tập đoàn ngoại quốc thống trị thị trường này. Khả năng của GM trong việc bám đuổi là rất ít khi do nguồn cung linh kiện bán dẫn của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn so với đối thủ.