Đại diện nhà máy chia sẻ, nhu cầu về các thiết bị điện những năm đầu tăng tới 100-150% mỗi năm, hiện nay đã bình ổn ở mức 10% mỗi năm.
Panasonic – thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng tại Việt Nam với các sản phẩm gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, điều hòa. Ít ai biết rằng tập đoàn này đang phát triển mảng thiết bị nối dây và chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm tại ASEAN.
Panasonic đã đầu tư hơn 240 tỷ đồng để xây dựng nhà máy mới tại Bình Dương, bắt đầu sản xuất thiết bị nối dây từ đầu năm 2024, dự kiến tăng công suất lên gấp 1,8 lần so với mức hiện tại khoảng 150 triệu thiết bị mỗi năm.
Panasonic, tiền thân là Xưởng sản xuất đồ gia dụng điện tử Matsushita, được thành lập bởi Matsushita Konosuke năm 1918. Hiện nay, Panasonic là thương hiệu toàn cầu với doanh thu năm qua đạt hơn 8.496 tỷ yên (khoảng 56 tỷ USD).
Panasonic Electric Works (PEW), một trong 5 công ty thành viên của Tập đoàn Panasonic, tham gia phát triển cơ sở hạ tầng đô thị với các sản phẩm như thiết bị nối dây, hệ thống HEMS/BEMS và chiếu sáng.
Về mảng thiết bị nối dây, doanh nghiệp này giữ thị phần lớn thứ 2 toàn cầu, là thương hiệu số 1 tại Nhật Bản (80% thị phần), Việt Nam (50% thị phần), Đài Loan, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ trong năm tài chính 2021.
Ảnh: Ổ cắm điện của Panasonic đang được thử nghiệm chống cháy.
Đại diện Panasonic cho biết, một trong những trọng tâm chính của Tập đoàn là mở rộng mảng kinh doanh này, và Việt Nam được xác định là quốc gia trọng điểm trong khối ASEAN.
Tại Việt Nam, tính đến cuối tháng 4/2024, vốn điều lệ của Panasonic Việt Nam đạt 243 triệu USD với 7 công ty thành viên, bao gồm các hoạt động từ phát triển, sản xuất đến bán hàng.
Ở khu vực Tp.HCM, Tập đoàn có hai đơn vị là Panasonic Electric Works Vietnam (PEWVN) với vốn điều lệ 19 triệu USD, chuyên sản xuất và bán cầu dao tổng, và Panasonic AVC Networks Việt Nam (PAVCV) chuyên sản xuất TV LCD và Bo mạch nguồn.
Ảnh: Các công ty thành viên của Panasonic Việt Nam.
PEWVN hoạt động như một “công ty quản lý tổng hợp sản xuất và bán hàng”, tập trung vào mảng vật liệu điện, thiết bị chiếu sáng và IAQ, là một trong những mảng trọng điểm mà Tập đoàn đẩy mạnh trong tương lai.
Thông qua ba lĩnh vực kinh doanh, PEWVN cung cấp “điện, ánh sáng, không khí/nước” và cơ sở hạ tầng toàn diện cho cuộc sống hàng ngày.
+ Mảng ECM: Cung cấp các sản phẩm hạ tầng điện như thiết bị nối dây, cầu dao, bảng phân phối điện... đảm bảo an toàn và chất lượng.
+ Mảng Lighting: Cung cấp thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng cho nhà ở và cơ sở kinh doanh, giúp giảm thiểu chi phí điện.
+ Mảng IAQ: Cung cấp các sản phẩm hạ tầng về không khí và nước như quạt trần, quạt thông gió, máy bơm... đảm bảo môi trường sống lành mạnh.
Đại diện nhà máy chia sẻ rằng nhu cầu về thiết bị điện trong những năm đầu tăng 100-150% mỗi năm, hiện nay ổn định ở mức 10% mỗi năm. Năm 2022, tổng doanh thu của PEWVN đạt 3.700 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần sau 10 năm.
Mảng ECM chiếm tỷ trọng lớn nhất với 2.100 tỷ đồng, tương đương 55% tổng doanh thu. Trong tương lai, PEWVN sẽ tập trung vào hệ thống dây điện, như MCCB (cầu dao công suất lớn dùng trong các chung cư...).