Bất kể tuổi đời, những ông lớn trong ngành điện thoại di động vẫn mạnh mẽ mở rộng sang lĩnh vực ô tô điện - một thị trường mới đầy tiềm năng nhưng cũng đầy rủi ro.
Trong bối cảnh xe điện đang trở thành xu hướng không thể tránh khỏi, nhiều thương hiệu điện thoại lớn không muốn bỏ lỡ cơ hội thị phần. Bất kể tuổi đời, những ông lớn này vẫn quyết tâm mở rộng vào một lĩnh vực hoàn toàn mới - có tiềm năng nhưng cũng rủi ro.
Mọi người đều muốn làm ô tô điện
Thương hiệu điện thoại đầu tiên tham gia cuộc đua ô tô điện là Huawei. Cuối năm ngoái, họ thông báo về mẫu xe Aito M5 - được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với Tesla Model Y.
Theo CEO Huawei, Richard Yu, đây là chiếc xe đầu tiên sử dụng hệ điều hành thông minh HarmonyOS, gắn liền với hệ điều hành các thiết bị điện tử khác của hãng. Đồng thời, khách hàng cũng có thể sử dụng đồng hồ thông minh của hãng làm chìa khóa.
'Huawei sử dụng kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy trong hơn 30 năm để mang lại trải nghiệm lái xe thông minh hơn cho ngành công nghiệp ô tô’’, ông Richard Yu nói.
Aito M5 của Huawei được kỳ vọng sẽ 'định nghĩa lại các tính năng thông minh di động'
Được mô tả như ‘’chiếc SUV sang trọng, thông minh và mang lại trải nghiệm lái xe tối ưu', Aito M5 được kỳ vọng sẽ 'định nghĩa lại các tính năng thông minh di động', giúp Huawei cạnh tranh trực tiếp với các ‘’gã khổng lồ' trong làng xe điện.
Theo bước của Huawei, Xiaomi - một công ty điện thoại di động - gần đây cũng thông báo về việc ra mắt mẫu xe điện đầu tiên vào năm 2024 và dự kiến bán ra trong giai đoạn cuối năm. Mục tiêu của Xiaomi là ra mắt mẫu xe mới sớm hơn kế hoạch của Apple.
Nhiều người lo lắng liệu việc mở rộng vào thị trường ô tô điện có ảnh hưởng đến việc Xiaomi cắt giảm đầu tư vào điện thoại di động hay không, tuy nhiên theo đại diện của hãng, thiết bị di động vẫn là ưu tiên hàng đầu, dù ô tô điện đang trở thành xu hướng.
Chiến lược giá bán cho xe điện của Xiaomi có thể tiếp tục áp dụng giống như điện thoại thông minh
Hiện vẫn chưa rõ liệu Xiaomi có ý định hợp tác với một nhà sản xuất ô tô khác hay không, hay sẽ tự mình thực hiện tất cả. Tuy nhiên, theo đa số chuyên gia, dựa vào những gì đang diễn ra, có khả năng công ty này sẽ hợp tác với một nhà sản xuất khác. Quan trọng hơn, chiến lược giá bán dành cho xe điện Xiaomi có thể sẽ giống như với điện thoại di động. Khi đó, người tiêu dùng có thể mua những chiếc xe điện chất lượng cao với giá cực kỳ hấp dẫn.
Thông tin về việc Sony mở rộng sang thị trường xe điện có thể làm cho nhiều người bất ngờ hơn cả, bởi trước đó tập đoàn này đã tuyên bố không bao giờ tham gia vào ngành công nghiệp ô tô điện.
Tại triển lãm công nghệ CES 2022 tại Las Vegas (Mỹ), Sony thông báo sẽ thành lập Sony Mobility, một công ty con chuyên phát triển và sản xuất xe điện dưới sự quản lý của tập đoàn.
'Chúng tôi đang nghiên cứu để ra mắt những mẫu xe điện thương mại mang thương hiệu Sony', Kenichiro Yoshida, Chủ tịch Sony tuyên bố tại CES 2022. 'Quá trình này sẽ giúp Sony tìm ra cách để một công ty giải trí sáng tạo có thể thay đổi cách mọi người di chuyển'.
Sony giới thiệu thêm một mẫu xe điện mới do hãng phát triển tại triển lãm CES
Tại triển lãm này, Sony cũng ra mắt một mẫu xe điện mới do hãng phát triển, có tên gọi Vision-S EV, với thiết kế dạng xe SUV 7 chỗ ngồi, không phải là sedan 5 chỗ như phiên bản Vision-S ra mắt cách đây 2 năm.
Sony cũng trình diễn một đoạn video về khả năng kết nối 5G của mẫu xe Vision-S, cho phép các kỹ sư của Sony ngồi tại Tokyo (Nhật Bản) vẫn có thể kết nối và điều khiển chiếc Vision-S tại đường lái thử ở khu đô thị Aldenhoven (Đức). Tính năng này được cho là có thể giúp Sony tăng tính cạnh tranh trong một thị trường quá đa dạng.
Tờ Bloomberg mới đây cũng cho biết Apple đang dần hoàn tất “phần lớn công việc cốt lõi” trên bộ vi xử lý mới nhằm cung cấp năng lượng cho dự án ô tô điện tự hành có tên Titan.
Sự kiện quan trọng này diễn ra trong nỗ lực đẩy nhanh tiến độ phát triển xe điều khiển tự lái của Apple; mục tiêu tung sản phẩm ra thị trường vào năm 2025. “Nhà Táo” dường như đã sẵn sàng đưa con chip vào các đội xe thử nghiệm tại California với hy vọng tạo ra một phương tiện chạy điện “an toàn hơn những Tesla có’’. Một màn hình cảm ứng lớn kiểu iPad chạy giao diện tương tự iOS cũng được kỳ vọng sẽ xuất hiện trong thiết kế mới này.
Apple cũng mở rộng sang thị trường ô tô điện
Vậy tại sao ngày càng nhiều các hãng công nghệ muốn sản xuất xe điện?
Tiềm năng tăng trưởng của ô tô điện
Lý do đầu tiên là vì thị trường ô tô điện toàn cầu rất rộng và có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Nếu chỉ tính riêng Trung Quốc, theo các chính sách ưu đãi, doanh số ô tô điện dự kiến sẽ đạt 20% tổng doanh thu trong năm 2025. Ngoài ra, đến năm 2060, Trung Quốc đặt mục tiêu trung hòa khí thải CO2, nên các chính sách ưu đãi cho ô tô điện được dự báo sẽ trở thành xu hướng tại đất nước tỷ dân này.
Thống kê mới công bố của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy, doanh số ô tô điện trên toàn cầu đã tăng trưởng đến 39% trong năm 2020. Điều này cho thấy ngay cả khi dịch COVID-19 khiến thị trường ô tô truyền thống khó khăn, ô tô điện vẫn phát triển mạnh mẽ, thậm chí, dự báo doanh số của nó sẽ vượt quá 5 triệu chiếc vào năm 2025, gấp khoảng 5 lần so với hiện tại.
Tiềm năng của thị trường ô tô điện rất lớn
Theo Bloomberg, ngành công nghiệp ô tô đang đầu tư 330 tỷ USD để thực hiện tham vọng điện hóa trong năm 2025, đồng thời sẽ ra mắt hơn 130 mẫu ô tô không phát thải và 30 mẫu lai hybrid sau 5 năm.
Mới đây, Tesla - nhà sản xuất xe điện, đã trở thành công ty mới nhất của Mỹ đạt giá trị thị trường 1.000 tỷ USD sau khi ký kết hợp đồng lớn với Hertz - công ty cho thuê xe. Thương vụ này đã thể hiện tiềm năng lớn của thị trường ô tô điện, nơi mà xe điện trở thành phương tiện của tương lai trong bối cảnh nhiều quốc gia đặt mục tiêu xanh hóa kinh tế.
Thị trường smartphone dần trở nên bão hòa
Một nguyên nhân khác khiến các hãng điện thoại thông minh chuyển hướng sang sản xuất xe điện là do thị trường điện thoại thông minh không còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Chuyển đổi sang kinh doanh các sản phẩm khác được coi là bước đi cần thiết của các công ty công nghệ, khi mà thị trường smartphone đang dần trở nên bão hòa và khó có thêm nhiều đột phá.
Trong quá trình phát triển của điện thoại thông minh, chưa bao giờ các nhà sản xuất nắm giữ nhiều công nghệ như hiện nay, nhưng cũng chưa bao giờ người ta thấy các mẫu điện thoại trở nên đơn điệu đến vậy. Dễ dàng nhận ra rằng các sản phẩm di động giống nhau, từ thiết kế đến cấu hình, dù các nhà sản xuất đã cố gắng 'làm mới' sản phẩm hàng năm.
Thị trường điện thoại thông minh đang dần trở nên bão hòa
Theo khảo sát của IDC, trong quý III/2020, số lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu đã giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, tỷ lệ giảm trong quý I/2020 cũng là 11,7% so với cùng kỳ năm 2019. Đây được xem là báo cáo kinh doanh tồi tệ nhất trong lịch sử ngành công nghiệp điện thoại thông minh.
Vì vậy, không có lý do gì mà các công ty điện thoại thông minh không nắm bắt cơ hội để cải thiện lợi nhuận. Hơn nữa, các phương tiện giao thông truyền thống đang dần chuyển sang thiết bị thông minh như xe tự lái hoặc taxi tự động. Chúng trở thành những yếu tố không thể thiếu trong sự xuất hiện của các công nghệ mới như Big Data, điện toán đám mây, 5G hoặc trí tuệ nhân tạo.
Lợi thế của các công ty công nghệ
Ngoài việc sử dụng nhiên liệu sạch, các công nghệ tiên tiến trên xe điện như tự lái, trợ lý ảo và kết nối đa phương tiện là không thể thiếu. Do đó, các công ty công nghệ được cho là sẽ có lợi thế lớn khi chuyển sang sản xuất xe điện, khi các yếu tố như động cơ và khung gầm truyền thống không còn quan trọng như trước.
‘’Công nghệ thông minh đóng vai trò quan trọng trong các phương tiện giao thông, và trong tương lai, ô tô sẽ trở thành một thiết bị thông minh quan trọng trong cuộc sống hàng ngày', ông Lei Jun, người sáng lập Xiaomi, nhấn mạnh.
Khác với các sản phẩm điện tử tiêu dùng, ngành công nghiệp sản xuất ô tô rất phức tạp và đòi hỏi nhiều công đoạn, cũng như yêu cầu cao về an toàn. Chế tạo một chiếc xe hơi độc lập cũng đòi hỏi đầu tư rất lớn. Do đó, hợp tác giữa các công ty công nghệ và các tập đoàn sản xuất ô tô truyền thống sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Ví dụ, mẫu xe Aito M5 - sản phẩm của sự hợp tác giữa Huawei và hãng sản xuất xe điện Mỹ Seres là minh chứng cho điều này.
Theo: Bloomberg, Tổng hợp
https://cafebiz.vn/khong-rieng-vingroup-vi-sao-cac-hang-smartphone-nhat-loat-chuyen-sang-lam-o-to-dien-doi-dau-truc-dien-voi-cac-ong-lon-lao-lang-20220125124539281.chn